Chủ nhật, 07/07/2024, 19:28[GMT+7]

Tiền Hải: Rà soát, quản lý chặt chẽ người về địa phương

Thứ 2, 06/09/2021 | 08:55:02
1,053 lượt xem
Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước diễn biễn phức tạp. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, huyện Tiền Hải đã triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ người từ các địa phương khác vào địa bàn.

Những người từ tỉnh, thành phố có dịch về huyện Tiền Hải đều phải thực hiện khai báo y tế, tổ chức cách ly theo quy định.

Là địa phương giáp ranh với tỉnh Nam Định, xã Nam Hồng những ngày qua đã tăng cường lực lượng siết chặt quản lý người ra, vào địa phương, bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định. Ông Phạm Văn Điệt, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là khi tỉnh lân cận Nam Định đã xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Là địa bàn giáp ranh với tỉnh Nam Định nên nguy cơ dịch xâm nhập rất cao, do đó chúng tôi đã đẩy các biện pháp phòng, chống dịch lên mức cao, kiên quyết không để người ở vùng dịch vào địa phương. Trong đó, đã triển khai rà soát, lập danh sách các trường hợp là người địa phương sang tỉnh Nam Định trong thời gian qua. Qua rà soát, 35 trường hợp có lịch trình di chuyển đến các địa phương của tỉnh Nam Định, 1 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến huyện Hải Hậu đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Ngoài kiểm soát tốt các trường hợp có lịch trình di chuyển sang tỉnh Nam Định, xã Nam Hồng còn thống kê 121 phương tiện vận chuyển hàng hóa từ địa phương đi các tỉnh, thành phố; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với 160 chủ phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải.

Không chỉ có xã Nam Hồng thực hiện nghiêm việc rà soát các trường hợp ra, vào địa bàn mà các địa phương của huyện Tiền Hải có địa bàn giáp ranh với tỉnh Nam Định cũng đều triển khai tuyên truyền đến từng gia đình có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch ở ngoài tỉnh cần thực hiện khai báo y tế theo quy định. 

Ông Vũ Văn Thung, Chủ tịch UBND xã Nam Hà cho biết: Để phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, địa phương thường xuyên tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh, huyện đến người dân. Đồng thời, khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc đi ra tỉnh ngoài nếu không thật sự cần thiết; vận động người thân không di chuyển từ các vùng có dịch về địa phương; hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, khai báo y tế nghiêm túc khi từ nơi khác trở về địa phương...

Chia sẻ qua điện thoại với phóng viên, anh Đào Văn C, xã Nam Hà cho biết: Do công việc nên tôi thường xuyên sang thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu (Nam Định) làm việc. Sau khi nghe thông tin tại đây có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, khi trở về địa phương vào ngày 29/8 tôi đã khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm và chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, hiện tôi đang được cách ly tập trung. Tại nơi cách ly, tôi được các bác sĩ thường xuyên kiểm tra sức khỏe; chế độ ăn uống, tập luyện ở đây phù hợp, tôi thấy rất thoải mái, yên tâm thực hiện cách ly theo quy định.

Bác sĩ Phạm Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Tiền Hải có gần 21.000 người đi làm ăn ở trên 20 tỉnh, thành phố. Trong thời gian qua đã có số lượng lớn người từ các tỉnh, thành phố trong cả nước trở về địa phương, hầu hết là lao động tự do, có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả những người về đều được kiểm soát sàng lọc dịch tễ. Liên quan tới các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Hải Hậu, qua rà soát có 126 trường hợp về từ tỉnh Nam Định, trong đó có 31 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan. Tất cả các trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định. Tính đến nay, Tiền Hải có 692 trường hợp được cách ly tập trung tại 6 khu cách ly và 108 trường hợp được cách ly tại nhà theo quy định.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian tới huyện Tiền Hải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở, qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng, chống dịch; vận động con em xa quê “ai ở đâu ở đó”, không di chuyển về địa phương trong thời điểm này. Tiếp tục quản lý chặt chẽ các trường hợp đang cách ly tập trung. Quan tâm, động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Khu cách ly y tế tập trung tại Đại đội 4 dân quân gái xã Đông Lâm, Tiền Hải. 

Mạnh Thắng