Thứ 4, 03/07/2024, 06:11[GMT+7]

Pakistan nối lại các chuyến bay thương mại tới Kabul

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:21:20
651 lượt xem
Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) sẽ nối lại các chuyến bay từ Islamabad tới Kabul, Afghanistan vào tuần tới.

Một máy bay quân sự của Mỹ cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan ngày 30/8/2021. (Ảnh minh họa: AP)

Đây sẽ là chuyến bay thương mại dịch vụ nước ngoài đầu tiên kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8/2021.

Người phát ngôn của PIA Abdullah Hafeez Khan ngày 11/9 nêu rõ: "Chúng tôi có tất cả giấy phép kỹ thuật cho hoạt động bay. Chuyến bay thương mại đầu tiên của chúng tôi dự kiến khởi hành từ Islamabad tới Kabul vào ngày 13/9".

Tuy nhiên, ông Abdullah Hafeez Khan cho biết, dịch vụ này sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của người dân. Theo ông Abdullah Hafeez Khan, đến nay, PIA đã nhận được 73 yêu cầu từ các cơ quan cứu trợ nhân đạo và các nhà báo.

Sân bay Kabul đã bị hư hại nghiêm trọng trong hoạt động sơ tán hơn 120.000 người rời khỏi Afghanistan trong thời gian qua, sau khi Mỹ và các đồng minh rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này hồi tháng 8. Hiện lực lượng Taliban đang nỗ lực đưa sân bay này hoạt động trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật của Qatar.

Pakistan nối lại các chuyến bay thương mại tới Kabul - Ảnh 1.

Hiện Taliban đang nỗ lực đưa sân bay Kabul hoạt động trở lại. (Ảnh: AP)


Trước đó, vào ngày 5/9, kênh truyền hình Tolonews đưa tin, hãng hàng không quốc gia Ariana của Afghanistan đã nối lại các chuyến bay nội địa từ thủ đô Kabul tới các thành phố Herat, Mazar-i-Sharif và Kandahar. Ariana Afghan Airlines là hãng hàng không địa phương đầu tiên nối lại các chuyến bay nội địa kể từ khi lực lượng Mỹ hoàn thành việc rút quân vào cuối tháng 8 và cơ sở hạ tầng của sân bay Kabul được cho là đã bị phá hủy sau khi họ rút quân.

Việc mở cửa trở lại sân bay Kabul vốn là ưu tiên hàng đầu của Taliban sau khi giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul hôm 15/8. Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng kết nối cả với thế giới bên ngoài và khắp lãnh thổ miền núi của Afghanistan.

Sân bay Kabul đã bị đóng cửa kể từ sau khi kết thúc đợt không vận khổng lồ do Mỹ dẫn đầu, sơ tán các công dân Mỹ và phương Tây cùng những người Afghanistan đã từng làm việc cho họ. Cuộc di tản hàng chục nghìn người kết thúc, đánh dấu sự rút lui của lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan sau 20 năm chiến tranh.

Theo vtv.vn