Chủ nhật, 07/07/2024, 19:19[GMT+7]

Trung tâm y tế huyện Kiến Xương: Quyết liệt phòng, chống dịch

Thứ 6, 17/09/2021 | 08:31:14
1,925 lượt xem
Với vai trò là cơ quan chuyên môn về y tế, thời gian qua, cùng với các lực lượng chức năng, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương đã quyết liệt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương tham mưu UBND huyện chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19.

Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, kết hợp giữa truyền thông qua mạng xã hội với truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, kịp thời thông tin đến người dân các thông điệp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, tránh tâm lý chủ quan, lơ là, hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch. Trung tâm cũng tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch và thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như trong các khu cách ly tập trung, các cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Đặc biệt, khi xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt để khoanh vùng, phong tỏa, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh và người dân tại các khu vực phong tỏa, cách ly y tế; đồng thời, nhanh chóng rà soát, khoanh vùng, xác định các trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện và phối hợp với địa phương tổ chức phun khử khuẩn xung quanh nhà các trường hợp nhiễm bệnh, trường hợp F1 và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà các trường hợp F2 theo quy định.

Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai và tham gia bảo đảm an toàn chiến dịch tiêm trên 5.000 mũi vắc-xin trên địa bàn huyện; chuẩn bị sẵn sàng cơ số sinh phẩm phục vụ xét nghiệm, vật tư để đáp ứng mọi tình huống dịch xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Bà Bùi Thị Tho, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Trung tâm đã nỗ lực, chủ động phó với mọi tình huống dịch bệnh xảy ra; thiết lập đường dây nóng để kịp thời trả lời, giải đáp các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; giao các khoa, phòng chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm, làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung và đôn đốc, theo dõi công tác phòng, chống dịch ở các xã, thị trấn. Đối với hệ thống trạm y tế, Trung tâm chỉ đạo bảo đảm thường trực tại trạm 24/24 giờ, không được chủ quan, lơ là, kịp thời tiếp nhận các trường hợp khai báo y tế từ các tỉnh về địa phương; bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong hoạt động khám chữa bệnh và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn truy vết, quản lý các trường hợp nguy cơ cao, bảo đảm kịp thời xử lý, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Ông Phạm Quang Trung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình Minh cho biết: Ngay từ đầu năm, Trạm đã xây dựng kịch bản theo 3 phương án là giám sát khi chưa có dịch xảy ra, tình huống khi có dịch xảy ra và sau khi có dịch xảy ra. Tất cả những phương án này xã Bình Minh đều đã trải qua trên thực tế, do đó ngay khi phát hiện ca F0 trên địa bàn, Trạm đã chủ động tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các tổ tự quản phòng, chống dịch, thành lập các chốt kiểm soát, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn và truy vết F1, F2, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian nhanh nhất. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, Trạm tiếp tục tuyên truyền, giám sát người từ tỉnh ngoài, từ vùng dịch về, hướng dẫn người dân khai báo y tế và tổ chức cách ly theo quy định. Đến nay, Trạm đã tiêm gần 300 mũi vắc-xin cho các trường hợp theo đúng tiến độ.

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương đã và đang tiếp tục tập trung nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch ngay từ tuyến đầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch Covid-19 xảy ra và lây lan trên địa bàn huyện.

Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp cách ly tập trung.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày