Thứ 6, 05/07/2024, 03:02[GMT+7]

Góp sức phòng, chống dịch

Thứ 3, 21/09/2021 | 09:59:00
3,387 lượt xem
Vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Trung đoàn 568 kiểm tra cơ sở vật chất sẵn sàng phục vụ người cách ly tập trung.

4 giờ sáng, khi mọi người còn chìm trong giấc ngủ, khu bếp ăn của Trung đoàn 568 đã sáng đèn, đỏ lửa. Đại úy Trần Duy Khánh, Trợ lý Hậu cần cùng các đồng đội tiếp nhận thực phẩm, chế biến, chia khẩu phần và chuyển thức ăn vào khu cách ly để kịp thời gian. Tuy vất vả nhưng các anh đều tích cực, nhiệt tình để có những bữa cơm ngon cho người cách ly. Bên cạnh những khẩu phần ăn thông thường, lực lượng hậu cần của đơn vị còn phục vụ thực đơn cho người ăn chay, ăn kiêng, phụ nữ mang thai, trẻ em... 

Đại úy Trần Duy Khánh chia sẻ: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất. Gần 2 năm thức khuya, dậy sớm, có những ngày cao điểm phục vụ trên 800 suất ăn song anh em động viên nhau cố gắng vì sức khỏe của nhân dân, vì sự bình yên của quê hương.

Từ ngày 26/2/2020 đến nay, Trung đoàn 568 đã tổ chức tiếp nhận 21 đợt cách ly với 3.412 công dân Việt Nam về từ các quốc gia và vùng lãnh thổ để thực hiện cách ly tập trung. Quá trình cách ly đã phát hiện 48 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 song đơn vị kịp thời xử lý, không để xảy ra lây nhiễm chéo, những người hoàn thành cách ly đều bảo đảm sức khỏe; an ninh, an toàn trong đơn vị được bảo đảm. 

Để có được kết quả đó, Thượng tá Phạm Văn Bính, Trung đoàn trưởng cho biết: Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị chủ động xây dựng các kế hoạch, phổ biến, tập huấn quy trình tiếp nhận công dân, phòng, chống dịch trong quá trình thực hiện cách ly... Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, nhất là các đồng chí trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung. Được sự giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, đơn vị đã củng cố doanh trại, chuẩn bị 60 phòng cách ly tại hai dãy nhà ba tầng, có năng lực tiếp nhận từ 200 - 240 người với đầy đủ trang thiết bị cơ bản và vật dụng sinh hoạt thiết yếu khác. Ngoài các phòng cho người cách ly trong trạng thái sức khỏe bình thường, đơn vị bố trí các phòng cách ly cho các trường hợp F1 và phòng đệm xử lý các tình huống khẩn cấp. 6 cán bộ, nhân viên y tế, hậu cần sẽ ứng trực 24/24 giờ, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong toàn bộ quá trình cách ly, trở thành cầu nối giữa người thực hiện cách ly và đơn vị. Khi công dân về cách ly, bộ phận quân y sẽ lập danh sách theo từng trường hợp để theo dõi và quản lý. Những người cao tuổi, trẻ em đều có chế độ thăm khám và dinh dưỡng hợp lý mỗi ngày nên ai cũng cảm nhận được sự quan tâm của đơn vị. Sức khỏe của các công dân đều bảo đảm tốt, tinh thần lạc quan, vui vẻ. Với sự phối hợp nhịp nhàng, tổ chức các hoạt động khoa học, chặt chẽ của các lực lượng cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nên người cách ly ở đây chấp hành nghiêm nội quy phòng dịch. Dù số lượng người cách ly đông, hết đợt này đến đợt khác song do thực hiện tốt quy trình phòng dịch an toàn, phun khử khuẩn doanh trại hàng ngày và khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, đơn vị đã kịp thời xử lý nên không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Với những người đã từng thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 không chỉ là quãng thời gian chấp hành quy định về phòng, chống dịch mà còn rất ấn tượng về sự tận tâm của những người lính Cụ Hồ nơi đây. 

Chị Phạm Thị Út, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng chia sẻ: Tháng 5/2021, gia đình tôi có gửi cháu bé 4 tháng tuổi từ Hàn Quốc về Việt Nam, do cháu còn quá nhỏ, không có bố mẹ về cùng nên tôi đã sang Thái Bình chăm cháu. Trong thời gian thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn 568, cán bộ, nhân viên đơn vị đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Các anh quan tâm từng bữa ăn, giấc ngủ, động viên để cháu bảo đảm thể trạng và sức khỏe tốt nhất, chúng tôi luôn có cảm giác đơn vị là nhà, có thêm động lực để hoàn thành cách ly. Tôi chân thành cảm ơn Trung đoàn 568 nói riêng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình nói chung.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự kiến người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hồi hương và thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch theo quy định. Thời gian tới, Trung đoàn 568 tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Cán bộ Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh khử trùng phương tiện đưa người hoàn thành cách ly về địa phương.

Trịnh Cường