Thứ 6, 05/07/2024, 03:13[GMT+7]

Thanh niên Tiền Hải: Xung kích phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 27/09/2021 | 10:18:57
1,065 lượt xem
Thời gian qua, tuổi trẻ Tiền Hải đã có nhiều hoạt động thiết thực phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên chung tay phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Huyện đoàn Tiền Hải tặng nước uống và khẩu trang y tế cho khu cách ly tập trung.

Mặc dù hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đều tích cực tuyên truyền các thông tin phòng, chống dịch, tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian và chủ động tiếp cận tin tức. Chính vì vậy, sự ra đời của mô hình tiếng loa di động đã phát huy hiệu quả. 

Chị Tô Thị Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tây Lương cho biết: Tận dụng lợi thế của xe máy là có thể đi sâu đến từng ngõ và loa di động, ai cũng có thể nghe được, Đoàn Thanh niên xã Tây Lương đã thành lập đội hình tuyên truyền lưu động để kịp thời thông tin về tình hình dịch Covid-19 cho người dân. Đồng thời, Đoàn Thanh niên xã kết hợp tuyên truyền những chủ trương, chỉ đạo của tỉnh và địa phương để người dân nắm bắt kịp thời và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; các quy định về xử lý một số hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch. Bên cạnh việc tuyên truyền, Đoàn Thanh niên xã Tây Lương đã tặng hơn 1.500 khẩu trang y tế, 150 kính chắn giọt bắn cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Xuân Huyến, thôn Trung Tiến, xã Tây Lương cho biết: Chỉ cần nghe loa lưu động phát với tần suất liên tục là tôi đã có thể cảm nhận được sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, cũng như nỗ lực ổn định đời sống cho người dân trên địa bàn. Điều này khiến tôi rất vững tin, dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát và đẩy lùi. Bản thân tôi cũng không quên tự nhắc nhở mình hình thành thói quen cứ đi ra ngoài là đeo khẩu trang và thực hiện rửa tay sát khuẩn thường xuyên.

Mô hình đổi phế liệu lấy khẩu trang y tế và xà phòng của Đoàn Thanh niên xã Nam Phú (Tiền Hải).

Cũng như Tây Lương, tất cả các cơ sở đoàn ở huyện Tiền Hải đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương để tham gia phòng, chống dịch Covid-19 như: thành lập các đội thanh niên tình nguyện và đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 cấp xã, thị trấn và cấp huyện; vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân khó khăn, tiếp sức lực lượng tuyến đầu chống dịch, tham gia vệ sinh chuẩn bị các khu cách ly tập trung của huyện... 

Bên cạnh đó, đoàn thanh niên các địa phương đã huy động đoàn viên tham gia các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19; vận động, quán triệt đoàn viên, thanh niên và người dân bình tĩnh, không chia sẻ các thông tin sai lệch về tình hình dịch; hướng dẫn nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone, cài đặt app sổ sức khỏe điện tử, đoàn viên, thanh niên ghi “nhật ký đoàn viên thời Covid-19”; làm biển tuyên truyền khuyến cáo “5K” bằng lốp xe ô tô cũ…

Đoàn thanh niên các xã cụm khu Nam tặng nhu yếu phẩm cho nhân dân khu vực phong tỏa thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải).

Theo chị Trần Thị Sen, Phó Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải: Toàn huyện tổ chức phát 1.537 lượt tin, thành lập 32 đội tuyên truyền lưu động hàng ngày tuyên truyền ít nhất 1 lần tại các xã, thị trấn, tổ chức 302 hoạt động phát tờ rơi, khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn tại nơi công cộng, chợ dân sinh. Các hoạt động tiếp sức phòng, chống dịch cũng được các cấp bộ đoàn ở Tiền Hải tích cực triển khai. Trong đó, 9 tháng đầu năm, cấp huyện đã trao 35.000 khẩu trang, 500 kính chắn giọt bắn, 1.340 chai nước lọc, 160 cốc trà sữa, sinh tố hoa quả, 20 băng rôn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19… tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Điển hình như đoàn thanh niên cụm khu Đông tổ chức huy động nguồn nhu yếu phẩm tặng nhân dân khu phong tỏa thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh với tổng giá trị 5 triệu đồng; tặng nước sát khuẩn tay, 40 cốc chè cho khu cách ly tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công ở xã Đông Minh; đoàn thanh niên các xã cụm khu Tây tặng khẩu trang, 47 bao gạo và nước lọc cho 47 hộ gia đình khu phong tỏa thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh; đoàn thanh niên các xã cụm khu Nam tổ chức nấu xôi tặng 150 suất ăn sáng cho khu cách ly, mua rau cho nhân dân và làm gian hàng 0 đồng phục vụ nhân dân khu phong tỏa. Đối với 8 xã ven biển, Huyện đoàn chỉ đạo sát sao các cơ sở đoàn trong công tác phối hợp chặt chẽ lực lượng chức năng, Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Cửa Lân tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà ngư dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chị Trần Thị Sen cho biết thêm: Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục có những diễn biến khó lường, vì vậy Huyện đoàn sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp bộ đoàn tích cực, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phòng, chống và quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

Xuân Phương