Thứ 6, 05/07/2024, 22:21[GMT+7]

Một vài suy nghĩ về việc phân công cán bộ dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:33:02
956 lượt xem
Sau khi hoàn thành việc chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa tích cực triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Ngày 10/9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 284-QĐ/TU về việc phân công cán bộ dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh. Điều đó thể hiện quyết tâm chính trị và sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng thành hiện thực cuộc sống và cũng là biện pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là ở chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Đường nông thôn mới xã Trọng Quan (Đông Hưng). Ảnh: Thu Hiền

Còn nhớ, khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 28/4/2011 về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020, để triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới, ngày 10/2/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 222-TB/TU về việc thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ ở các xã trong tỉnh. Từ đó, cán bộ các cơ quan chức năng cấp tỉnh, cấp huyện về sinh hoạt định kỳ với các chi bộ thôn vào ngày 3 hàng tháng. Việc này được duy trì đều đặn trong giai đoạn 2012 - 2015.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo sơ kết việc thực hiện Thông báo số 222-TB/TU. Qua đó ban hành Thông báo kết luận số 211-TB/TU, ngày 21/10/2016 tiếp tục thực hiện Thông báo số 222-TB/TU trên phạm vi toàn tỉnh. Việc cử cán bộ về dự sinh hoạt ở các chi bộ, đảng bộ trong thời gian này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh, vượt trước 3 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX đề ra; đặc biệt, có 100% dân cư nông thôn được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt, vượt trước 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX(1).

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giai đoạn 2012 - 2015 cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh được phân công dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở gần 30 xã thuộc huyện Thái Thụy. Từ năm 2016 - 2019, Hội Cựu chiến binh tỉnh được phân công dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ đồng thời theo dõi, đôn đốc xây dựng nông thôn mới tại xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ và xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng. Đều đặn các buổi sinh hoạt chi bộ thôn, đảng bộ xã, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh về dự, báo cáo kết quả gửi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách huyện, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ, Huyện ủy Đông Hưng. Thông qua việc dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ các xã được phân công, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã truyền đạt nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; trực tiếp bàn bạc, hiến kế, tháo gỡ khó khăn cùng Đảng bộ xã Quỳnh Bảo và xã Đông Hoàng, thực hiện đúng lộ trình và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ việc dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã trong thời gian qua đã giúp cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh có thêm kinh nghiệm công tác và vốn sống. Qua đó, rút ra nhiều điều nhưng nổi lên là ba nội dung chính sau đây:
Một là, việc đưa cán bộ về dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã là kênh tuyên truyền nhanh, trực tiếp, chính xác nhất các chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh với tổ chức đảng ở cơ sở, với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời tiếp thu đầy đủ những ý kiến đa chiều - kênh phản biện đầy đủ chính xác đối với các chủ trương của cấp ủy tỉnh, huyện.

Thực tế, cán bộ về dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở xã đều là những cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành chỉ thị, nghị quyết, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng. Thông qua việc dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ, trực tiếp nghe ý kiến phát biểu, kiến nghị của đảng viên đã giúp đội ngũ cán bộ của tỉnh, của huyện có đầy đủ thông tin đánh giá, so sánh những nội dung văn bản chỉ đạo, biện pháp tổ chức thực hiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên chỗ nào chưa phù hợp cần điều chỉnh bổ sung; đồng thời nắm chắc hơn thực tiễn cuộc sống phong phú, sôi động ở cơ sở để tiếp tục tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tế ở địa phương.

Hai là, cán bộ lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện về dự sinh hoạt chi bộ đã giúp ban chi ủy chuẩn bị nội dung sinh hoạt, dự thảo nghị quyết lãnh đạo, đầy đủ toàn diện; điều hành của chủ tọa phiên họp linh hoạt, đảng viên phát biểu sôi nổi. Buổi sinh hoạt chi bộ thể hiện rõ “tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu”.

Tâm lý thông thường của cá nhân hay tổ chức khi tổ chức một sự kiện nào đó mà có quan khách đến dự thì chủ thể bao giờ cũng phải chuẩn bị chu đáo để khẳng định mình. Ở lĩnh vực sinh hoạt chi bộ cũng vậy, khi có cán bộ cấp trên đến dự, ban chi ủy thường tập trung chuẩn bị nội dung dự thảo nghị quyết, từng đảng viên đều có ý thức trách nhiệm, hăng hái phát biểu, nói thẳng, nói thật, tranh luận sôi nổi. Những góc cạnh của cuộc sống nơi thôn, làng đều được chi bộ bàn thảo trên tinh thần xây dựng và như vậy chất lượng sinh hoạt, sức chiến đấu của chi bộ được phát huy để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, chế độ nền nếp sinh hoạt đảng được thực hiện nghiêm túc. Thực tế thời gian qua đã khẳng định điều đó.

Ba là, thông qua việc dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã, đội ngũ cán bộ của tỉnh, của huyện tiếp thu được những kiến thức, kinh nghiệm, vốn sống phong phú của các thế hệ đảng viên, cán bộ và nhân dân mà trong nhà trường hoặc ở lĩnh vực công tác chưa được trải nghiệm.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ của Đảng đều được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu ở lĩnh vực được đào tạo và vị trí việc làm đang đảm nhiệm. Tuy nhiên, những kinh nghiệm truyền thống của nhân dân trong lao động sản xuất, vốn sống và những trải nghiệm trong xử lý các mối quan hệ ở thôn, làng nhìn chung nhiều cán bộ còn hạn chế. Mặt khác, nhiều đảng viên đang sinh hoạt ở các chi bộ, đảng bộ xã là những cán bộ cao cấp, trung cấp nghỉ hưu, đã từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị của Đảng. Vì vậy, việc đưa cán bộ lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện về dự sinh hoạt ở chi bộ, đảng bộ xã là dịp để đội ngũ cán bộ học hỏi, làm giàu tri thức, vốn sống như lời dạy của Bác Hồ kính yêu về việc học tập của cán bộ là phải: “Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân, không học nhân dân là điều thiếu sót rất lớn”.

Vẫn biết, việc dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã sẽ tạo thêm áp lực cho cán bộ vì phải chuẩn bị nội dung, sắp xếp thời gian, có thể có chi phối nhất định. Tuy nhiên, cái được trong việc này là to lớn, là cơ bản và cũng là cơ hội tốt để cán bộ tự chiêm nghiệm về mình, qua đó sẽ làm giàu thêm tri thức, vốn sống để phấn đấu thực thi công vụ một cách trọn vẹn nhất.

Từ những vấn đề trên, tin rằng việc thực hiện Quyết định số 284-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công cán bộ dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh sẽ góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nguyễn Văn Hán
(Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh)


(1)- Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, T28

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày