Thứ 6, 05/07/2024, 01:56[GMT+7]

Sẵn sàng đón công dân về tỉnh

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:38:42
1,031 lượt xem
Ngay sau khi tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức đón công dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương về quê, các sở, ngành, địa phương đã khẩn trương xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện để đón công dân trở về theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn.

Khu cách ly tập trung của huyện Hưng Hà đặt tại xã Hồng Minh sẵn sàng đón công dân về cách ly.

Theo thống kê đến ngày 13/10, đợt 1, huyện Đông Hưng có 92 công dân được đón về tỉnh. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương một mặt tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, mặt khác tăng cường kiểm tra, nắm tình hình, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện phương án chuẩn bị đón công dân về địa phương. Theo ông Phạm Đình Ánh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Phòng đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, xác minh thông tin công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện đang lưu trú, tạm trú tại các tỉnh, thành phố phía Nam theo kế hoạch. Cùng với đó, phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận thông tin, danh sách công dân trở về địa phương; hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các ngành trong việc tiếp nhận và bàn giao công dân vào khu cách ly tập trung.

Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiến Xương cho biết: Để hỗ trợ công dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Kiến Xương gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 có nhu cầu cấp thiết trở về địa phương, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vào cuộc tích cực, chuẩn bị chu đáo các điều kiện tiếp nhận công dân; công an các xã, thị trấn phối hợp rà soát, xác minh thông tin về công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương có nguyện vọng trở về, lên phương án bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trong quá trình đón và bàn giao công dân trở về địa phương; Trung tâm Y tế huyện chủ trì hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình đón, tiếp nhận, sàng lọc, xét nghiệm, bàn giao công dân cho các khu cách ly của huyện. Huyện cũng dựa trên cơ sở danh sách đón công dân theo từng đợt để phân loại, phân nhóm, bố trí theo nhóm khi di chuyển về các khu cách ly tập trung. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nhanh chóng tiến hành rà soát, xác minh thông tin chính xác đối với công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đang lưu trú, tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương để tổng hợp danh sách đầy đủ. Hiện nay, huyện đã chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, bảo đảm điều kiện đón những công dân đợt 1 trở về địa phương an toàn.

Theo phương án, đợt 1 toàn tỉnh sẽ đón 1.391 công dân đang lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương gặp khó khăn do dịch Covid-19 có nhu cầu cấp thiết trở về địa phương. Trong đó, thành phố Thái Bình có 44 công dân; Đông Hưng 92 công dân; Quỳnh Phụ 212 công dân; Tiền Hải 368 công dân; Thái Thụy 334 công dân; Kiến Xương 88 công dân; Vũ Thư 88 công dân và Hưng Hà 167 công dân. Các công dân được chia làm 2 chuyến đi bằng tàu hỏa từ ga Sài Gòn về ga Nam Định. Tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải hợp đồng với đơn vị vận tải để đón công dân tại ga Nam Định. Giao UBND huyện, thành phố bố trí ô tô khách đến đón công dân từ ga Nam Định về khu cách ly tập trung của huyện, thành phố. Công dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có trách nhiệm tự di chuyển đến ga Sài Gòn. Dự kiến chuyến 1, thời gian xuất phát tại ga Sài Gòn từ 19 giờ 25 phút ngày 15/10, dự kiến đến ga Nam Định lúc 8 giờ ngày 17/10; chuyến 2 xuất phát tại ga Sài Gòn từ 19 giờ 25 phút ngày 16/10, dự kiến đến ga Nam Định vào 8 giờ ngày 18/10. Tỉnh cũng hỗ trợ công dân chi phí di chuyển từ ga Sài Gòn về ga Nam Định; chi phí di chuyển từ ga Nam Định về khu cách ly tập trung tại các huyện, thành phố thuộc tỉnh Thái Bình; hỗ trợ một phần chi phí trong thời gian cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố thuộc tỉnh Thái Bình.

Đến nay, các ngành, địa phương trong tỉnh chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện từ khâu đăng ký, rà soát, lập danh sách vận chuyển, đón nhận, xét nghiệm, cách ly công dân trở về bảo đảm an toàn. Tỉnh yêu cầu trong quá trình đưa đón phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không để lây nhiễm đối với cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp đón, tham gia làm nhiệm vụ và cộng đồng dân cư.  Bảo đảm an ninh, an toàn và các điều kiện hậu cần phục vụ tại khu cách ly y tế tập trung. Tỉnh cũng thực hiện nguyên tắc đón theo từng đợt, dựa trên cơ sở khả năng tổ chức cách ly của các huyện, thành phố và điều kiện, tình hình phòng, chống dịch của tỉnh. Không tổ chức ồ ạt, đón theo thứ tự ưu tiên đã được xét duyệt, bảo đảm đón đúng đối tượng hỗ trợ; không đón người không thuộc diện hỗ trợ hay người tranh thủ “di tản” khỏi vùng dịch, nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình đưa đón công dân. Việc đón công dân trở về địa phương nhằm chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự quan tâm đối với công dân tỉnh Thái Bình đang làm ăn sinh sống xa quê hương.

Khu cách ly tập trung huyện Đông Hưng chuẩn bị chu đáo đón công dân về địa phương.

Nhóm đối tượng ưu tiên đưa về tỉnh:
  • Nhóm 1: Phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ đủ 65 tuổi trở lên, người bệnh không thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm gây dịch, học sinh, sinh viên.
  • Nhóm 2: Giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, tổ chức.
  • Nhóm 3: Các chuyên gia, nhà quản lý lao động kỹ thuật của doanh nghiệp.
  • Nhóm 4: Người đi du lịch, thăm thân đang bị mắc kẹt.
  • Nhóm 5: Người lao động nhưng đang trong thời gian không có việc làm.
  • Nhóm 6: Một số đối tượng đặc biệt khác.
  • Đối với người thuộc nhóm 1 mà không tự phục vụ được trong sinh hoạt thì được bố trí một người đi cùng để chăm sóc phục vụ.


Ngọc Mai