Thứ 2, 08/07/2024, 02:06[GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở, giữ vững “vùng xanh”

Thứ 2, 18/10/2021 | 14:35:37
1,228 lượt xem
Sau hơn 30 ngày không ghi nhận có ca nhiễm mới, ngày 13/10 Thái Bình ghi nhận có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ khu vực miền Nam về. Nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan vào địa bàn tỉnh luôn thường trực. Do đó, mỗi cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần chủ động rà soát người từ các vùng có dịch về quản lý, cách ly, xét nghiệm kịp thời nhằm kiểm soát tốt nguồn lây, giữ vững thành quả phòng, chống dịch đang có đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn.

Người dân chủ động đến trạm y tế xã khai báo thông tin khi đi từ tỉnh ngoài về.

Nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan luôn thường trực

Hiện nay tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, số ca nhiễm Covid-19 đã có xu hướng giảm nhưng hàng ngày vẫn có thêm các ca nhiễm trong cộng đồng. Một số tỉnh gần Thái Bình tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát song thời gian gần đây vẫn ghi nhận có ca nhiễm trong cộng đồng như: Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương... 

Tại Thái Bình, sau hơn 30 ngày không có ca nhiễm Covid-19, ngày 13/10 đã ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 từ miền Nam về tại huyện Tiền Hải và thành phố Thái Bình. Dù các ca nhiễm đã được cách ly tập trung song điều này cho thấy nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực, nhất là trong bối cảnh hiện nay nhiều tỉnh, thành phố đã nới lỏng giãn cách xã hội, số người về từ các địa phương có dịch có thể tăng cao. Theo báo cáo của Sở Y tế, qua rà soát từ ngày 21/9 đến ngày 13/10, các huyện, thành phố đã ghi nhận hơn 11.600 người về từ các vùng có dịch.

Thêm vào đó, hiện nay một bộ phận người dân đã xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nguy hiểm hơn là vẫn có một số đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: đưa người không đủ điều kiện quy định vào địa bàn tỉnh, chưa nghiêm túc trong thực hiện cách ly tại gia đình. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Giữ vững “vùng xanh”, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngay trong ngày 13/10, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn về tăng cường kiểm soát, quản lý, giám sát người đến, về tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các ngành, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế khi đi từ tỉnh ngoài về; phát huy hơn nữa vai trò của cơ sở, các tổ tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng; thường xuyên lấy mẫu, cách ly kịp thời các trường hợp nguy cơ và chuẩn bị nhân lực, sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung... Việc kiểm soát người từ tỉnh ngoài về được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh, huyện đến xã nhằm phát hiện kịp thời, không bỏ sót các trường hợp nguy cơ.

Tại xã Liên Giang (Đông Hưng), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc tăng cường giám sát, quản lý người về từ tỉnh ngoài. 

Ông Phạm Văn Trung, Trưởng trạm Y tế xã Liên Giang cho biết: Dự báo số người từ tỉnh ngoài về có xu hướng tăng trong thời gian tới. Không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, địa phương đã tăng cường thời lượng tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế, thông tin với Trạm Y tế xã khi có nhu cầu về tỉnh; mỗi người dân là một giám sát viên phát giác kịp thời những trường hợp nguy cơ về địa phương. 5 tổ tự quản thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân có con em ở tỉnh ngoài chủ động thông tin trước về địa phương nếu có mong muốn về quê; giám sát chặt người đang cách ly tại nhà... Nhờ đó, các trường hợp nguy cơ đều được quản lý, giám sát kịp thời. Hiện tại trên địa bàn xã có 34 trường hợp đang cách ly tại nhà, 10 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Mới đây, ngay sau khi có thông tin khai báo của trường hợp F1 là lái xe taxi đã chở bệnh nhân nhiễm Covid-19 (anh P.N.H có địa chỉ tại thành phố Thái Bình), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch như: phối hợp rà soát, lấy mẫu, cách ly các trường hợp nguy cơ; thông báo trên loa truyền thanh xã về các trường hợp nguy cơ và tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại huyện Kiến Xương, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường hoạt động rà soát, giám sát của tổ tự quản; quản lý, cách ly, lấy mẫu kịp thời các trường hợp nguy cơ. 

Bác sĩ Bùi Thị Tho, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Hàng ngày, 16 giờ các địa phương đều có báo cáo gửi Trung tâm số lượng các trường hợp nguy cơ về từ các tỉnh, thành phố có dịch. Những trường hợp nguy cơ cao thì được các trạm trưởng báo cáo ngay qua email hoặc zalo nhóm. Trên cơ sở báo cáo của địa phương, Trung tâm sẽ tham mưu với huyện để áp dụng các biện pháp cách ly cho phù hợp. Hiện các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục rà soát toàn bộ người dân đang sinh sống ở tỉnh ngoài, những người có mong muốn về quê. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng đã tham mưu chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung. Ngoài 2 khu cách ly đang thực hiện cách ly những trường hợp nguy cơ, khu cách ly xã Minh Quang cũng sẵn sàng kích hoạt khi có yêu cầu.

Cùng với việc kiểm soát người về từ các tỉnh, thành phố có dịch, Thái Bình cũng đang nỗ lực thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, góp phần cùng cả nước tăng tỷ lệ bao phủ tiêm vắc-xin, phấn đấu sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày