Thứ 2, 08/07/2024, 02:17[GMT+7]

Vai trò của chính quyền cơ sở có ý nghĩa quyết định đến thành công trong phòng, chống dịch

Thứ 2, 18/10/2021 | 15:24:53
2,183 lượt xem
Sáng ngày 18/10, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Hòa Bình (Kiến Xương) và khu cách ly tập trung số 2 của huyện Kiến Xương. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Hòa Bình.

Video: Chu_tich_ktra_khu_cach_ly_KX_Cuong_Trung.mp4

Lãnh đạo xã Hòa Bình báo cáo những khó khăn trong công tác triển khai thực hiện và một số biện pháp phòng, chống dịch của xã trong tình hình mới. Đến nay, tổng số công dân từ nơi khác về địa phương tiếp nhận khai báo y tế là 1.205 người, trong đó đã phân loại 100 công dân về từ vùng dịch đưa đi cách ly tập trung; 211 công dân cách ly tại gia đình; gần 900 công dân theo dõi sức khỏe tại nhà; tổ chức tiêm vắc-xin cho 786 trường hợp.

Lãnh đạo xã Hòa Bình (Kiến Xương) báo cáo công tác phòng, chống dịch của địa phương. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trước diễn biến mới của dịch Covid-19. Đồng chí nhấn mạnh: Trước yêu cầu mới về công tác phòng, chống dịch, vai trò của chính quyền cơ sở, nhất là của ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã là rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến thành công trong công tác phòng, chống dịch. 

Đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm Công điện số 10 của UBND tỉnh với tinh thần quyết tâm bảo vệ tỉnh Thái Bình là vùng an toàn về dịch bệnh để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế và các nhiệm vụ xã hội. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân thấy được quan điểm mới trong công tác phòng, chống dịch của trung ương, của tỉnh; tuyên truyền về các giải pháp, biện pháp chỉ đạo của tỉnh, của huyện về công tác phòng, chống dịch. Quản lý chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn xã, phải cập nhật kịp thời người đi làm ăn xa, người ở địa phương khác, người về từ vùng có dịch, vùng nguy cơ để quản lý; nắm chắc các quy định về quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly tại nhà để giám sát, yêu cầu công dân chấp hành nghiêm theo quy định. Quá trình triển khai thực hiện cần huy động sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, trong đó phát huy vai trò của đảng viên trong việc theo dõi, bám sát từng thôn, xóm để chủ động ứng phó với tình huống có dịch; phát huy hiệu quả vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng. Lực lượng y tế xã phải duy trì việc tiếp nhận thông tin để xử lý kịp thời, chủ động vật tư y tế trong phòng, chống dịch cũng như đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin khi được cung cấp.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Kiến Xương thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát và chuẩn bị các phương án, kịch bản trong trường hợp xuất hiện dịch, tuyệt đối không để bị động. Sở Y tế thường xuyên kiểm tra để tham mưu chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở; chủ động phân bổ và tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin kịp thời. Trong quá trình thực hiện, tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch, trước mắt từ tháng 10 tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ khai báo y tế tại xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tập trung số 2, xã An Bồi.

Tại khu cách ly số 2, xã An Bồi (Kiến Xương) hiện đang cách ly 71 công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, trong đó có 17 trẻ em, công tác quản lý công dân đến cách ly được thực hiện nghiêm theo quy định.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu khu cách ly phải tuân thủ nghiêm  các quy định trong phòng, chống dịch; phân loại công dân để cách ly, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly. Chuẩn bị đầy đủ về công tác hậu cần chăm lo chu đáo cho người cách ly.

Nguyễn Cường - Kiên Trung