Chủ nhật, 07/07/2024, 22:29[GMT+7]

Nối lại vận tải khách liên tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập

Thứ 7, 23/10/2021 | 09:37:59
1,979 lượt xem
Sau một tuần thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải ban hành, nhiều địa phương và đơn vị vận tải vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Nhân viên Công ty Cổ phần xe khách Hoàng Hà vệ sinh phương tiện chuẩn bị sẵn sàng nối lại hoạt động vận tải khách.

Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Thái Bình đã tổ chức thí điểm hoạt động trở lại tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Thái Bình đi 6 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình và ngược lại trong 7 ngày (từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10). 

Theo đó, khai thác tối đa 20% số chuyến theo biểu đồ đã được phê duyệt đối với các tuyến. Hành khách đi xe phải bảo đảm tuân thủ nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến; kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe… 

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải bảo đảm tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô…

Nhân viên Công ty Cổ phần Xe khách Hoàng Hà vệ sinh phương tiện chuẩn bị sẵn sàng nối lại hoạt động vận tải khách.

Ông Bùi Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải Thái Bình) cho biết: Theo thống kê từ ngày 13/10 đến ngày 20/10, trong 6 tuyến được cấp phép thí điểm kết nối lại hoạt động vận tải khách, mới chỉ có 4 tuyến là Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn và Quảng Ninh có xe hoạt động trở lại. Nguyên nhân có thể do tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng; nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương… Trong đó, nguyên nhân chính được cho là nhiều tỉnh, thành phố chưa có sự thống nhất về công bố cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế dẫn đến việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương còn lúng túng, gây khó khăn trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với hoạt động vận tải theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên tại bến xe khách Thái Bình, mỗi ngày số lượng xe xuất bến “chỉ đếm trên đầu ngón tay”. 

Ông Trịnh Xuân Hảo, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết: Trong tuần đầu thí điểm mới chỉ có chưa đầy 30 chuyến hoạt động ở bến xe trung tâm và hầu hết không có khách. Các đơn vị kinh doanh vận tải còn khá dè dặt trong thí điểm, số lượng hành khách ít, không đủ chi phí cho mỗi chuyến đi nên chưa có nhiều doanh nghiệp đăng ký hoạt động thí điểm vận tải khách liên tỉnh. 

Anh Nguyễn Tiến Dũng, Lái xe của Công ty Cổ phần xe khách Sơn La cho biết: Công ty chúng tôi mới thí điểm chạy 01 chuyến/ngày. Tuy nhiên xe rất vắng khách, chủ yếu là chuyển hàng ký gửi. Trong thời gian thí điểm hai tỉnh Thái Bình và Sơn La đã bỏ yêu cầu về xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 đối với hành khách nhưng một số tỉnh ở giữa tuyến vẫn áp dụng quy định, khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi nối lại hoạt động.

Nhiều tuyến xe thí điểm hoạt động trở lại nhưng chủ yếu là chuyển hàng ký gửi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn các hãng vận tải hành khách đều mong muốn được hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này còn khá băn khoăn với các điều kiện theo quy định. 

Ông Nguyễn Hữu Hoan, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Hoàng Hà cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin thí điểm nối lại hoạt động vận tải khách liên tỉnh, Ban lãnh đạo công ty đã tổ chức họp gấp với các bộ phận để triển khai các hoạt động bảo dưỡng, vệ sinh, khử khuẩn phương tiện; tuyên truyền quán triệt tới đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch để chủ động, sẵn sàng nối lại hoạt động vận tải. Tuy nhiên, tuần đầu tiên thí điểm, công ty chúng tôi vẫn chưa thể hoạt động trở lại do chưa bảo đảm các yêu cầu về tiêm vắc-xin, cũng như quy định cụ thể tại các địa phương chưa đồng bộ, thống nhất. 

Còn theo ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Thiên Hoàng Hải: Bộ Giao thông Vận tải quy định tài xế, nhân viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin mới được tham gia vận tải, song đến thời điểm này đa phần lái, phụ xe của công ty tôi mới chỉ tiêm mũi 1 từ cuối tháng 9/2021. Để bảo đảm yêu cầu khoảng cách thời gian giữa 2 mũi tiêm cũng như quy định lái, phụ xe phải bảo đảm ít nhất 14 ngày sau tiêm mới được tham gia hoạt động vận tải nên sớm nhất phải 5-6 tuần nữa công ty chúng tôi mới có thể hoạt động trở lại.

Bến xe khách trung tâm Thái Bình vẫn vắng vẻ dù đã thí điểm nối lại hoạt động.

Ông Chu Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Ngoài lý do liên quan đến nhu cầu, tâm lý e ngại của người dân khi nối lại vận tải khách liên tỉnh thì khó khăn chủ yếu với các doanh nghiệp vận tải hiện nay liên quan đến quy định về tiêm vắc-xin đối với lái, phụ xe và nhân viên phục vụ. Sở Giao thông Vận tải đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Sở Y tế phối hợp, tạo điều kiện để ưu tiên cho các trường hợp này, tuy nhiên thời gian qua do lượng vắc-xin về tỉnh chưa đáp ứng đủ yêu cầu nên số lượng lái xe, nhân viên phục vụ được tiêm phòng chưa nhiều ….. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đẩy nhanh các hoạt động tiêm vắc-xin cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ cũng như bám sát hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải trong triển khai kết nối với các tỉnh, thành phố đủ điều kiện…

Việc nối lại hoạt động vận tải được coi là tiền đề để khôi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, theo ý kiến của số đông các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, để làm được điều này, cần có sự phối hợp và đồng thuận từ các địa phương. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn phòng dịch cần đẩy mạnh kiểm soát người và phương tiện tham gia vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, điểm đầu và điểm cuối của hành trình cũng như tổ chức điểm dừng nghỉ, đổ nhiên liệu hợp lý…

Nguyễn Thơi