Chủ nhật, 07/07/2024, 19:45[GMT+7]

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản xuất vụ đông

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:13:26
4,785 lượt xem
Vụ đông năm nay thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài làm một số diện tích rau màu bị thiệt hại. Hiện nông dân các địa phương đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) phấn khởi vì rau gia vị được giá.

Khắc phục khó khăn

Bà Vũ Thị Liên, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) có 1 mẫu trồng su hào. Thông thường, vào thời điểm này những năm trước, nhiều ruộng su hào sớm của gia đình đã cho thu hoạch, nhưng năm nay do thời tiết không thuận lợi nên thu muộn hơn. Bà Liên chia sẻ: Khoảng nửa đầu tháng 9, su hào vừa trồng thì gặp phải đợt mưa lớn, mặc dù chúng tôi sử dụng khum vòm, lưới đen, nilon để hạn chế bất thuận của thời tiết nhưng mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng tới phát triển của cây. Tôi tích cực chăm sóc, bón thêm phân vi sinh, nhổ bỏ, trồng thay thế cây bị sâu bệnh. Nhờ tích cực chăm bón nên một số diện tích trồng su hào sắp cho thu hoạch.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm hơn 950ha rau màu ở huyện Thái Thụy bị ảnh hưởng, trên 700ha cây màu vụ đông ưa ấm của toàn huyện bị thiệt hại. Trước thực tế trên, ngoài chính sách hỗ trợ của huyện, hưởng ứng cơ chế hỗ trợ cây màu vụ đông ưa lạnh của tỉnh, các địa phương trong huyện đăng ký đề nghị hỗ trợ 95ha khoai tây và 1.800ha rau màu các loại. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Vụ đông năm nay, huyện Thái Thụy phấn đấu gieo trồng trên 5.000ha cây màu các loại. Để đạt mục tiêu trên, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách các xã, thị trấn, đôn đốc, kiểm tra, rà soát cơ cấu cây trồng đồng thời xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, mở rộng và phát huy tối đa các cây trồng có lợi thế, giá trị kinh tế cao: khoai tây, bắp cải, hành, tỏi... tạo các vùng nguyên liệu để xây dựng sản phẩm OCOP. Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh làm thủy lợi vụ đông xuân, tập trung xây mới, tu bổ, sửa chữa kênh cấp I, các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất với tổng kinh phí khoảng 17 tỷ đồng: nạo vét khoảng 130.000m3 sông trục, đào đắp 146.000m3 bờ vùng, bờ thửa; Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện xây mới, tu bổ 36 cống, 5 trạm bơm, 5 tuyến kênh...

Nông dân xã Vũ An (Kiến Xương) làm đất gieo trồng vụ đông.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu về diện tích, giá trị vụ đông

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, mưa lớn do hoàn lưu bão số 7, số 8 đã ảnh hưởng đến năng suất lúa mùa và trên 12.300ha cây vụ đông ưa ấm mới gieo trồng; trong đó có trên 8.000ha cây màu ảnh hưởng nặng. Để khắc phục những khó khăn, thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực trồng trọt và mục tiêu giá trị sản xuất cây vụ đông đạt trên 3.020 tỷ đồng, vừa qua, UBND tỉnh đã phát động phong trào trồng cây vụ đông ưa lạnh đồng thời có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các địa phương tổ chức mua, cấp phát giống khoai tây, rau màu ưa lạnh hỗ trợ nông dân gieo trồng với định mức: 18 triệu đồng/ha đối với diện tích trồng khoai tây mở rộng; 400.000 đồng/ha đối với diện tích sản xuất các loại rau màu ưa lạnh.

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Cơ chế hỗ trợ của UBND tỉnh trong thời điểm này rất phù hợp, kịp thời để các địa phương hỗ trợ, động viên nông dân khôi phục sản xuất. Các địa phương trong huyện đã đăng ký mở rộng thêm 95ha khoai tây và trên 2.000ha rau màu các loại. Huyện đã tìm được nguồn cung giống rau, khoai tây bảo đảm chất lượng. Thời vụ trồng khoai tây đến ngày 10/11, huyện phấn đấu giao các xã trong thời gian nhanh nhất để kịp thời vụ gieo trồng khoai tây cho nông dân; phấn đấu diện tích vụ đông toàn huyện đạt trên 5.000ha, vượt trên 200ha so với kế hoạch.

Là địa phương có truyền thống trồng khoai tây của huyện Quỳnh Phụ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nông dân xã Quỳnh Nguyên cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ làm đất trồng cây vụ đông. 

Ông Hoàng Đình Hoành, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nguyên cho biết: Đất khô đến đâu chúng tôi chỉ đạo nông dân làm đất, lên luống, trồng cây vụ đông đến đó cho kịp thời vụ. HTX DVNN xã đã mở kho lạnh cấp trên 50 tấn khoai tây giống cho người dân. Đến nay toàn xã đã trồng được hơn 40ha rau màu các loại, phấn đấu tăng từ 15 - 20ha so với vụ đông năm 2020.

Đến ngày 28/10, các địa phương trong tỉnh đã trồng được hơn 21.456ha cây vụ đông, đạt 60% kế hoạch, thấp hơn 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện nay, thời tiết thuận lợi nên nông dân các nơi huy động máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông. Một số diện tích cây vụ đông cực sớm đã cho thu hoạch, nông dân phấn khởi vì được giá cao. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân đẩy nhanh tiến độ và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông theo kế hoạch.

Ngân Huyền