Thứ 2, 08/07/2024, 01:23[GMT+7]

Phát huy vai trò y tế tư nhân trong phòng, chống dịch

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:41:41
691 lượt xem
Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ không của riêng ai và không ai có thể đứng ngoài cuộc, nhất là các đơn vị khám chữa bệnh, do đó, cùng với các cơ sở y tế trong tỉnh, các bệnh viện, phòng khám tư nhân đã tích cực tham gia từ khâu kiểm soát người về tỉnh, xét nghiệm sàng lọc, phát hiện kịp thời trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19, tiêm vắc-xin đến sẵn sàng trở thành nơi thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tình huống dịch lan rộng.

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên tại cộng đồng.

Ngay từ khi dịch xuất hiện tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình (thành phố Thái Bình) đã xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, sự an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải đặt lên hàng đầu. Do đó, Bệnh viện luôn sẵn sàng đầu tư cho công tác phòng, chống dịch, thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Bác sĩ Nhâm Sỹ Đức, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện cho biết: Chủ động phòng, chống dịch, ngoài việc thực hiện sàng lọc, phân luồng ngay từ cổng, trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, Bệnh viện còn tổ chức trực chốt, khám sàng lọc và test nhanh SARS-CoV-2 để phát hiện kịp thời các trường hợp nguy cơ, bảo đảm an toàn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế. Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện còn phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19; thành lập 5 đội tiêm lưu động, mỗi ngày có thể tiêm khoảng 1.900 mũi. Tính đến nay, Bệnh viện đã thực hiện tiêm được hơn 15.930 mũi vắc-xin cho người dân, trong đó có nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh nhân có tiền sử dị ứng... Bên cạnh đó, tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ Phạm Chí Công là cán bộ Bệnh viện đang học tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã xung phong lên đường thực hiện nhiệm vụ. Sẵn sàng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện đã cử 10 bác sĩ, 30 điều dưỡng đi tập huấn; chuẩn bị phương án chuyển công năng thành bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 khi được trưng dụng.

Với lợi thế ở gần dân, thường xuyên tiếp đón nhiều bệnh nhân đến khám, điều trị, các cơ sở y tế tư nhân có vai trò quan trọng trong sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 từ cộng đồng. Đội ngũ y tế đông, các bệnh viện, phòng khám tư nhân còn là lực lượng quan trọng trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về dịch Covid-19. Có bệnh viện còn bố trí lực lượng tham gia trực chốt, kiểm soát người ra, vào tỉnh; thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Nhiều bệnh viện, phòng khám còn tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Bên cạnh đó, có những bệnh viện sẵn sàng chuyển đổi công năng thành bệnh viện thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình phân luồng bệnh nhân ngay từ cổng. 

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, Thái Bình có 7 bệnh viện và hệ thống phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân. Qua các đợt dịch, cùng các cấp, ngành, địa phương và các đơn vị y tế công lập, hệ thống y tế tư nhân đã hỗ trợ đắc lực và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, nhiều bệnh viện đã tham gia vào công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại cộng đồng và các chốt kiểm soát dịch của tỉnh; thực hiện công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; cử cán bộ, nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn về điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bộ Y tế, Sở Y tế tổ chức để sẵn sàng tham gia công tác thu dung, điều trị khi được huy động. Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan luôn thường trực. Do đó, ngành Y tế rất mong cùng với việc thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại đơn vị, các bệnh viện, phòng khám tư nhân sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người thầy thuốc trong phòng, chống dịch. Bởi mỗi cơ sở y tế đều là mắt xích quan trọng để có thể thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi trên địa bàn thành phố Thái Bình. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày