Thứ 6, 05/07/2024, 06:31[GMT+7]

Trường Mầm non Fairy Dream: Hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc

Thứ 2, 08/11/2021 | 09:13:02
4,200 lượt xem
Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình “trường học hạnh phúc” được Trường Mầm non Fairy Dream (thành phố Thái Bình) bắt đầu triển khai từ năm 2017. Thực tiễn xây dựng mô hình đã dần khẳng định đây là một trong những giải pháp đắc lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trẻ thỏa thích vẽ tranh tại không gian ngoài trời Trường Mầm non Fairy Dream.

Thay vì đến lớp, trẻ bắt đầu ngày học bằng việc khoanh tay chào cô thì các con chủ động đập tay, sà vào lòng cô giáo hoặc những hành động đáng yêu để chào cô. Những màn chào hỏi đặc biệt trên đã và đang diễn ra tại Trường Mầm non Fairy Dream từ hơn 4 năm nay. Cô giáo Đỗ Thị Lành, lớp Green Earth cho biết: Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho một ngày học, trước khi vào lớp, các con sẽ chọn một cách chào với cô giáo trong “menu” hành động cảm xúc dán ngay trên cửa lớp. Tùy từng lựa chọn của trẻ, cô giáo sẽ đập tay, bắt tay hoặc nhún nhảy, ôm đón chào các con. Cách chào hỏi này không mới nhưng tạo cảm giác thân thiện và cho các con cảm hứng đầu giờ sáng đi học. Việc vào lớp vui vẻ, phấn chấn có thể giúp các con tiếp thu các kiến thức tốt hơn. Đây là các hoạt động xuất phát từ ý tưởng xây dựng trường mầm non hạnh phúc và nói không với bạo hành trẻ em mà nhà trường đã triển khai thực hiện trong những năm học qua. Chị Trần Thu Hà, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Hiện tôi có 2 con đang gửi tại Trường Mầm non Fairy Dream. Điều khiến tôi yên tâm nhất đó là các cô giáo rất thân thiện, gần gũi và coi trẻ như con mình. Có lẽ vì vậy mà 2 con của tôi rất thích đi học và hào hứng được tham gia các hoạt động ở trường.

Cô giáo Phạm Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Fairy Dream cho biết: Chủ trương xây dựng mô hình “trường học hạnh phúc” được nhà trường thực hiện ngay từ khi thành lập trường năm 2017. Với phương châm giáo dục “niềm hạnh phúc của trẻ nhỏ là đích hướng đến của chúng tôi”; nhà trường đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng các quan điểm giáo dục sớm trong nước và nước ngoài để xây dựng các phương pháp giáo dục trên cơ sở “dạy trẻ ít đi và quan sát nhiều hơn”, khai thác sức mạnh tiềm ẩn của mỗi trẻ để giúp trẻ tự tin, năng động, sáng tạo và ấm áp. Nhà trường xác định việc xây dựng trường mầm non hạnh phúc là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Một lớp học hạnh phúc là nơi các con được an toàn cả về thể chất và tâm lý, được chăm sóc, yêu thương và được tiếp cận với những phương pháp giáo dục phù hợp. Qua đó, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Để làm được điều đó, ngay từ đầu năm học khi tiếp nhận trẻ, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp tạo chuyển biến cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh để xây dựng các lớp học hạnh phúc. Cùng với đó, nhà trường đầu tư xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, cơ sở vật chất hiện đại, an toàn; xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và giáo viên với phụ huynh. Đặc biệt, nhà trường cũng đề cao việc xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch hoạt động hàng ngày phù hợp với trẻ.

Sau hơn 4 năm Trường Mầm non Fairy Dream triển khai xây dựng trường học hạnh phúc, đã có những sự thay đổi rõ rệt trong suy nghĩ, hành động của đội ngũ giáo viên. Các hoạt động giáo dục của nhà trường được phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục của nhà trường đạt kết quả tốt. Hàng năm, 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ và đo chiều cao, cân nặng qua từng tháng; 100% các lớp thực hiện chương trình đổi mới hình thức giáo dục ở các độ tuổi. Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình đạt 100%.

Cô giáo Phạm Thị Luyến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Minh chứng rõ nét nhất cho chất lượng giáo dục của nhà trường đó là số lượng phụ huynh đăng ký cho con học rất đông. Từ kết quả năm học vừa qua, năm học này nhà trường tiếp tục triển khai các nội dung xây dựng trường học hạnh phúc nhưng đi sâu vào nâng cao chất lượng các hoạt động. Qua đó, từng bước tạo nên môi trường nuôi dưỡng, giáo dục hạnh phúc cho các con.

Đặng Anh