Thứ 2, 08/07/2024, 03:35[GMT+7]

Chủ động thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ 6, 12/11/2021 | 17:41:23
1,372 lượt xem
Liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây, để bảo đảm công tác thu dung, điều trị, ngành Y tế đã chủ động, sẵn sàng các phương án. Đến thời điểm này, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Phổi Thái Bình đã được kích hoạt thực hiện điều trị các ca bệnh.

Bệnh viện Phổi Thái Bình đã tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Vũ Văn Trâm, Giám đốc Bệnh viện Phổi Thái Bình cho biết: Theo kế hoạch thu dung, điều trị Covid-19, Bệnh viện Phổi Thái Bình là một trong những bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhẹ và vừa. Để thực hiện việc điều trị bệnh nhân Covid-19, toàn bộ bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình đã được chuyển về các bệnh viện khác. Từ ngày 11/11, Bệnh viện đã tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 điều trị. Bệnh viện bố trí khu vực nhà C và nhà E để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Dự kiến, 50 bệnh nhân điều trị ở khu vực nhà C và 100 bệnh nhân điều trị ở khu vực nhà E. Về nhân lực điều trị, Bệnh viện đã bố trí các ca, kíp trực, mỗi ca có 4 kíp, mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Các bác sĩ được bố trí khu vực ăn, nghỉ bảo đảm yêu cầu. Ngoài trang thiết bị y tế của Bệnh viện Phổi Thái Bình, Sở Y tế đã lên danh sách, trưng dụng tạm thời các thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện để phục vụ công tác điều trị.

Cùng với Bệnh viện Phổi Thái Bình, Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Phục hồi chức năng sẵn sàng kích hoạt, tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Bác sĩ Phạm Quang Lịch, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng cho biết: Ngay khi nhận được thông tin của Sở Y tế, chiều ngày 12/11 Bệnh viện đã họp khẩn, lên kế hoạch, bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế... phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19. Các công việc được tiến hành gấp rút, khẩn trương.

Chủ động trong tình huống có bệnh nhân nặng, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế... tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch; tổ chức tập huấn kỹ thuật, ghi chép, cấp phát, quản lý và các nội dung khác liên quan đến việc sử dụng thuốc trong chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát Covid-19 của Bộ Y tế cho các bệnh viện để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân mức độ nhẹ.

Về nhân lực điều trị, ngoài nhân lực của Bệnh viện Phổi Thái Bình, Sở Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện công lập, ngoài công lập, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, trong đó yêu cầu các đơn vị có cán bộ trong danh sách tham gia điều trị tại bệnh viện dã chiến thông báo tới cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng khi có yêu cầu. Theo danh sách, sẽ có hơn 220 cán bộ, nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện dã chiến số 1 (Bệnh viện Phổi Thái Bình). Các cán bộ, nhân viên y tế đã được tập huấn về hồi sức tích cực và chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Căn cứ diễn biến, tình hình dịch và số lượng bệnh nhân Covid-19, ngành Y tế sẽ tiếp tục có những chỉ đạo cụ thể đối với các cơ sở y tế để bảo đảm việc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo các cấp độ nhằm phân luồng, cách ly sớm, phân tầng điều trị kịp thời các ca bệnh, cấp cứu, hồi sức tích cực nhanh chóng, hạn chế tối đa trường hợp biến chứng nặng, tử vong. Việc điều trị sẽ bám sát kế hoạch thu dung, điều trị Covid-19 khi dịch bệnh lan rộng trên địa bàn tỉnh và nâng cao năng lực hồi sức tích cực điều trị Covid-19 mà UBND tỉnh đã ban hành và được thực hiện theo mô hình tháp 3 tầng Bộ Y tế đã hướng dẫn. 

Hoàng Lanh

           

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày