Thứ 3, 02/07/2024, 23:44[GMT+7]

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ 2, 15/11/2021 | 09:20:07
1,068 lượt xem
Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Số lượng đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước, qua đó từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Huyện Thái Thụy là điểm sáng của tỉnh về phong trào HMTN. 5 năm qua, toàn huyện đã tổ chức thành công 16 đợt hiến máu, thu nhận được hơn 4.900 đơn vị máu, trị giá hoạt động HMTN đạt hơn 4,7 tỷ đồng, tăng 35% so với nhiệm kỳ trước. Năm 2020 cũng đánh dấu là năm thứ 7 liên tiếp huyện Thái Thụy dẫn đầu tỉnh về số lượng máu thu nhận được. Anh Nguyễn Phi Trường, công chức văn hóa xã An Tân cho biết: Tôi đã tham gia HMTN 17 lần. Tôi thấy đây là việc làm hết sức ý nghĩa, có ích cho xã hội. Ngoài ra tôi còn vận động người thân trong gia đình mỗi năm tham gia hiến máu từ 1 - 2 lần. Riêng với bản thân, nếu còn đủ sức khỏe tôi vẫn sẽ tiếp tục hiến máu.

Bà Đào Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy cho biết: Công tác HMTN trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể. Đã có nhiều đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp tham gia HMTN. Một số cơ quan, đơn vị, trường học còn hỗ trợ cả về phương tiện đi lại cho người dân, kinh phí, vật chất tại các điểm hiến máu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân về công tác hiến máu ngày càng được nâng lên, qua đó tích cực tham gia. Để tiếp tục duy trì và phát triển phong trào HMTN, trong những năm tiếp theo, Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy tiếp tục bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đa dạng các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác HMTN. Tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác HMTN.

Có thể nói, HMTN là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong cán bộ, công nhân viên chức lao động, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Nếu như trước đây, mỗi năm toàn tỉnh chỉ vận động được từ 3.000 - 5.000 đơn vị máu thì đến nay mỗi năm đã tiếp nhận được hơn 13.000 đơn vị máu, đáp ứng đủ, thậm chí có giai đoạn dư so với nhu cầu máu trong công tác cấp cứu, điều trị. Các hoạt động hiến máu diễn ra thường xuyên, ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Các lực lượng tham gia HMTN cũng được mở rộng, phát triển. Từ chỗ chỉ có hội viên, cán bộ, công chức, viên chức ở các tổ chức, cơ quan, đơn vị đến nay đã lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Những lao động tự do, người buôn bán cũng sẵn sàng tham gia HMTN. Trong 5 năm (2017 - 2021), tổng số người đăng ký tham gia HMTN toàn tỉnh là 68.818 người với 53.859 đơn vị máu được thu nhận, trong đó có 4.417 đơn vị máu có thể tích 350ml, đạt 85% so với kế hoạch nhiệm kỳ. Tỷ lệ người đăng ký hiến máu trên số dân đạt 0,73%. 5 năm qua, có 360 người được tôn vinh, khen thưởng về HMTN, 2.000 người có số lần hiến máu từ 6 lần trở lên, 5 người có số lần hiến máu hơn 30 lần.

Có được kết quả đó là do các cấp hội chữ thập đỏ đã phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo vận động HMTN; tích cực, chủ động tham mưu với chính quyền địa phương có nhiều giải pháp đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu như: tổ chức hiến máu nhiều đợt trong năm, hiến máu theo cụm xã, hiến máu theo nhóm máu, thành lập “Ngân hàng máu sống” để sẵn sàng hiến máu trong trường hợp cấp cứu khẩn cấp..., từ đó vừa tránh việc ùn tắc vừa bảo đảm chất lượng nguồn máu trong cấp cứu và điều trị. Đặc biệt, các cấp hội chữ thập đỏ đã linh hoạt tổ chức hiến máu trong đại dịch Covid-19, vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa đáp ứng nguồn máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm toàn tỉnh đạt ít nhất 15.000 đơn vị máu, phấn đấu đạt tỷ lệ 1% dân số đăng ký tham gia hiến máu. Từng bước vận động nhân dân đăng ký, tham gia hiến giác mạc, hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi qua đời. Để đạt được mục tiêu trên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, duy trì hiệu quả các chiến dịch hiến máu như “Chủ nhật đỏ”, “Lễ hội xuân hồng”, “Hành trình đỏ”... Củng cố và phát triển các đội hình hiến máu tình nguyện. Xây dựng lực lượng hiến máu thường xuyên ở cơ sở, chú trọng phát triển các câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ gia đình hiến máu, câu lạc bộ tuyên truyền HMTN... Đặc biệt, tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp kịp thời ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị, đưa phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển.

Ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Thái Thụy.

Hoài Thu