Thứ 6, 05/07/2024, 01:47[GMT+7]

Bảo đảm an toàn lao động tại các công trình xây dựng dịp cuối năm

Thứ 3, 16/01/2024 | 09:14:41
2,986 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên các công trình xây dựng ở Thái Bình công nhân khẩn trương, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc theo kế hoạch... Tuy vậy, công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) vẫn được đặt lên hàng đầu.

Thi công dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình.

Video: 220124-PS_-_AN_TOAN_LAO_DONG_S1.mp4?_t=1705918716

 An toàn là trên hết

Có mặt tại công trình xây dựng trung tâm kinh doanh dịch vụ tổng hợp và khách sạn do Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát làm chủ đầu tư tại số 16B đường Quang Trung (thành phố Thái Bình), chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương của đội ngũ công nhân, kỹ sư, chỉ huy công trường hăng say lao động, tập trung cao độ vào công việc để kịp tiến độ đề ra. 

Ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát cho biết: Công tác bảo đảm ATLĐ, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ việc trang bị bảo hộ cho người lao động và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn trong thi công. Cán bộ tư vấn giám sát tại công trường phải nắm bắt và tìm hiểu kỹ càng về phương án thi công và bảo vệ ATLĐ, vệ sinh môi trường trong thi công.

Ông Lê Trường Chinh, đại diện nhà thầu thi công phòng cháy, chữa cháy tại dự án chia sẻ: Công tác bảo đảm ATLĐ được anh em công nhân thực hiện nghiêm túc, ai cũng có ý thức nhắc nhở nhau thực hiện tốt các quy định về ATLĐ. Khi vào công trường làm việc phải trang bị bảo hộ, dây an toàn đầy đủ.

Dù phải “chạy nước rút” để kịp bàn giao trong quý I/2024 nhưng công tác ATLĐ tại dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình luôn được đặt lên hàng đầu. 

Trao đổi với chúng tôi tại công trường, ông Nguyễn Văn Phước, trưởng ban an toàn dự án cho biết: Nhà thầu nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về ATLĐ, xây dựng môi trường lao động an toàn. Chúng tôi họp giao ban hàng ngày với các tổ, đội thi công, các nhà thầu phụ về công tác ATLĐ, qua đó nâng cao ý thức của đội ngũ công nhân tại công trường. Công nhân khi bước vào công trình được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, dây đeo an toàn. Do đó, từ khi khởi công đến nay trong quá trình làm việc chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nào. 

Anh Hoàng Tiến Hải, công nhân làm việc tại công trường chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên được cán bộ phụ trách công tác ATLĐ đôn đốc, nhắc nhở và quan trọng hơn là để bảo vệ mình nên bản thân tự ý thức trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về ATLĐ như mang mặc đồ bảo hộ, thắt dây an toàn khi làm việc trên cao, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước khi đi làm.

Không chủ quan

Thời gian qua, để phòng ngừa tai nạn lao động, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra,  kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm công tác ATLĐ, nhất là dịp cuối năm. Theo quy định, công nhân làm việc trên cao phải đủ từ 18 tuổi trở lên, có giấy chứng nhận đã học tập và kiểm tra đạt yêu cầu về ATLĐ và hướng dẫn sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc như: dây an toàn, quần áo, giày, mũ bảo hộ...

Ông Đào Duy Thái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, người lao động cần tuân thủ các quy định về ATLĐ trong thi công xây dựng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động, người sử dụng lao động. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các nội dung chuyên ngành nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bảo đảm ATLĐ, vệ sinh môi trường trong thi công công trình... 

“Thực tế, những ngày giáp tết người lao động hay mất tập trung, có khi lơ là nên thường xảy ra tai nạn lao động, do đó chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phải hết sức quan tâm và coi trọng công tác bảo đảm ATLĐ, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra mất ATLĐ” - ông Thái chia sẻ.

An toàn là trên hết, do đó việc thực hiện nghiêm túc các quy định ATLĐ góp phần bảo đảm đón xuân vui tươi, an toàn. Đồng thời, thể hiện được ý thức trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và người lao động với mục tiêu bảo đảm các dự án được thi công đúng tiến độ và chất lượng, sớm đưa vào sử dụng, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tại một số công trình xây dựng, nhiều công nhân là lao động tự do, lao động thời vụ nên việc chấp hành các quy định về ATLĐ còn hạn chế. Bởi vậy, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về ATLĐ của các chủ thầu, chủ công trình và nâng cao nhận thức của người lao động; các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng; phải có các chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm quy định về ATLĐ.

Lãnh đạo Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát kiểm tra công tác ATLĐ tại công trình Trung tâm kinh doanh dịch vụ tổng hợp và khách sạn.


Nguyễn Thơi