Thứ 6, 28/06/2024, 18:11[GMT+7]

Công đoàn thành phố: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thứ 6, 31/05/2024 | 18:33:07
5,941 lượt xem
Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Công đoàn thành phố đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Sản xuất tại Xí nghiệp May Thái Hà (Tổng công ty May 10).

Là người gắn bó với Xí nghiệp May Thái Hà (Tổng công ty May 10) từ những ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Thành Dương luôn cảm thấy phấn khởi khi có được môi trường làm việc thuận lợi với mức thu nhập khá. Anh Dương cho biết: Trong suốt quá trình làm việc tại Xí nghiệp, tôi luôn được Công đoàn và ban lãnh đạo Xí nghiệp quan tâm chăm lo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để làm việc. Mọi chế độ, chính sách đều được Xí nghiệp thực hiện đầy đủ. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy hết khả năng sáng tạo của mình để có những cải tiến thiết thực, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Xí nghiệp May Thái Hà chuyên sản xuất áo sơ mi thời trang nữ xuất khẩu. Với số lượng gần 400 đoàn viên, NLĐ, công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ luôn được Xí nghiệp chú trọng thực hiện, bảo đảm mức thu nhập bình quân cho NLĐ hơn 9 triệu đồng/tháng. Năm 2023, tổng số tiền chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của Xí nghiệp đạt hơn 500 triệu đồng. 

Ông Vũ Ngọc Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp May Thái Hà cho biết: Thời điểm này, chúng tôi chú trọng tạo môi trường làm việc thoáng mát cho NLĐ bằng cách cải tạo, nâng cấp hệ thống làm mát không khí trong xưởng. Ngoài ra, Xí nghiệp sẽ bố trí thêm sữa chua, nước uống cho NLĐ, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ trong thời tiết nắng nóng. Đặc biệt, hưởng ứng tháng công nhân năm nay, cùng với việc thăm hỏi, tặng quà, chúng tôi còn tổ chức bữa cơm công đoàn cho NLĐ với trị giá mỗi suất ăn 68.000 đồng, tăng 50.000 đồng/suất so với bữa ăn ca hàng ngày để tri ân NLĐ đã có những cống hiến cho Xí nghiệp trong suốt thời gian qua.

Vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ luôn là phương châm các cấp công đoàn thành phố hướng đến. Đối với Công ty TNHH Công nghệ phẩm Jinmao Thái Bình (cụm công nghiệp Phong Phú, thành phố Thái Bình), công tác chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho NLĐ luôn được xác định là nhiệm vụ hàng đầu. 

Chị Chu Thị Tuyết, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hàng năm, từ tháng 4 đến tháng 8, Công ty đều có các biện pháp chống nóng cho NLĐ. Năm nay, chúng tôi lắp đặt thêm hệ thống điều hòa công nghiệp tại các xưởng may, còn lại các bộ phận khác được lắp quạt trần. Chúng tôi cũng chi khoản trợ cấp nắng nóng cho NLĐ là 20.000 đồng/người/ngày. Cùng với đó, Công ty và ban chấp hành Công đoàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho NLĐ 2 lần/năm. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn lao động, trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động cho NLĐ ở từng vị trí làm việc, lắp các biển báo cần thiết để NLĐ nhận biết được khu vực nguy hiểm, phòng tránh tai nạn lao động.

Chị Trần Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Công nghệ phẩm Jinmao Thái Bình chia sẻ: Từ ngày làm việc tại Công ty, tôi luôn được bảo đảm các chế độ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, việc tổ chức khám sức khỏe ngay tại Công ty giúp chúng tôi không mất thời gian xin nghỉ phép, phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có chế độ theo dõi, rèn luyện, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Công nghệ phẩm Jinmao Thái Bình được làm việc trong môi trường thoáng mát. 

Liên đoàn Lao động thành phố hiện quản lý 159 công đoàn cơ sở với 8.860 đoàn viên. Thời gian qua, Liên đoàn đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà; bảo đảm các chế độ tiền lương, tiền thưởng, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… cho đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, phối hợp với chủ sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể; thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, quy chế đối thoại tại nơi làm việc. 

Bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: Riêng trong tháng công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố đã tổ chức trao quà cho 46 đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thực hiện tuyên truyền Luật An toàn vệ sinh lao động, các kiến thức về phòng, chống cháy, nổ, trật tự an toàn giao thông cho đoàn viên, NLĐ. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện ít nhất một việc làm cụ thể vì sức khỏe của đoàn viên, NLĐ; cải thiện bữa ăn cho NLĐ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chúng tôi chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức giải thể thao, hội thi văn nghệ trong đoàn viên, NLĐ; phát động các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để đoàn viên, NLĐ phát huy sáng kiến, sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Điều hòa công nghiệp được lắp đặt tại các xưởng may của Công ty TNHH Công nghệ phẩm Jinmao Thái Bình giúp chống nóng cho người lao động. 

Thu Hoài