Thứ 6, 05/07/2024, 09:27[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động “4 tại chỗ” phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 13/12/2021 | 15:39:34
3,026 lượt xem
Từ ngày 23/11 đến ngày 12/12, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xuất hiện 42 ca F0 ở 16 xã/37 xã, thị trấn, trong đó có hơn 10 ca từ các tỉnh, thành phố về địa bàn đã được cách ly. Rút kinh nghiệm từ ổ dịch tại một số địa phương trong tỉnh để dịch xâm nhập và lây lan rộng, khó khăn cho việc truy vết, khoanh vùng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch, trong đó chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” để chống dịch.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Xuân Lai, xã An Ấp (Quỳnh Phụ).

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết: “4 tại chỗ” để phòng, chống dịch Covid-19 gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; hậu cần tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ, trong đó vấn đề vật tư tại chỗ được huyện ưu tiên hàng đầu, bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công trong phòng, chống dịch. Về vật tư, trang thiết bị, huyện luôn chủ động chuẩn bị sẵn sàng khi có dịch, trong trường hợp khẩn cấp, huyện có thể đáp ứng đầy đủ vật tư cho 3 xã, mỗi xã đáp ứng khẩn cấp cho từ 2 đến 3 thôn, mỗi thôn đáp ứng khẩn cấp cho 2 đến 3 khu dân cư. Việc chủ động về vật tư, trang thiết bị y tế giúp cho công tác truy vết các trường hợp liên quan đến F0 nhanh và kịp thời. Đối với vấn đề về nhân lực, khi có ca F0 tại một địa phương, đơn vị, huyện bố trí sẵn sàng 500 người, trong đó khoảng 150 cán bộ y tế đủ năng lực ở tuyến huyện, tuyến xã; Trung tâm Y tế bố trí lực lượng y tế thôn hơn 300 người sẵn sàng đáp ứng tình hình mới. Ngoài ra, mỗi địa phương còn duy trì số lượng nhân lực lớn từ các tổ Covid-19 cộng đồng để thực hiện nhiệm vụ. Riêng với vấn đề chỉ huy tại chỗ, chúng tôi yêu cầu các địa phương phải triển khai nhanh các biện pháp khi có dịch, trong trường hợp khẩn cấp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện hỗ trợ. Sự chủ động trong việc triển khai phương châm “4 tại chỗ” là cơ sở giúp nhiều địa phương không bị động khi có dịch, từ đó kiểm soát dịch hiệu quả.

Trong 2 ngày 23-24/11, trên địa bàn xã An Vinh (Quỳnh Phụ) ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến yếu tố dịch tại chợ Rét, tiếp đó xâm nhập vào cộng đồng. Với phương châm “4 tại chỗ”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã khẩn trương vào cuộc để kiểm soát dịch. 

Ông Phạm Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Vinh cho biết: Dịch Covid-19 xuất hiện đến nay đã gần 2 năm, nếu như thời gian đầu, việc triển khai phòng, chống dịch gặp một số khó khăn, lúng túng thì nay với việc được tuyên truyền, tập huấn thường xuyên các phương án, biện pháp ứng phó với dịch nên chúng tôi luôn chủ động trong mọi tình huống kể cả khi có dịch. Điển hình như ngày 23/11, trên địa bàn xã ghi nhận ca F0, sau khi nắm thông tin, địa phương đã triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch; bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện để chống dịch. Cùng với lực lượng của xã, huyện đã tăng cường lực lượng y tế gồm 120 người hỗ trợ tổ chức truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm. Trong vòng 16 giờ đã giám sát, khai thác tiền sử dịch tễ, xét nghiệm toàn bộ người dân thuộc 8 thôn trong xã trong đó xác định được các trường hợp F1 để cách ly.

Lực lượng y tế thực hiện test nhanh Covid-19 cho người dân xã An Vinh (Quỳnh Phụ) để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Còn đối với ca F0 tại xã An Ấp vào ngày 26/11, chỉ trong vòng 8 giờ sau khi phát hiện ca dương tính, địa phương đã truy vết toàn bộ người dân ở 2 thôn để bóc tách F0. Sau hơn 2 tuần xuất hiện những ca F0 đầu tiên, đến nay số ca F0 trên địa bàn xã An Vinh là 9 trường hợp, xã An Ấp 8 trường hợp, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19, khu phong tỏa đã được dỡ bỏ, các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở 2 địa phương trên đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Không chỉ triển khai “4 tại chỗ” hiệu quả trong khu dân cư, đối với hoạt động phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, công tác ứng phó với dịch  cũng được huyện triển khai kịp thời. Khi có ca F0 xuất hiện trong doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng, Cụm công nghiệp của huyện phối hợp với lãnh đạo xã, thị trấn kiểm tra sát sao việc triển khai phương châm “3 tại chỗ”. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” phòng, chống dịch, huyện sẽ yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất. 

Đầu tháng 12/2021, tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia, xã An Vũ ghi nhận một số công nhân dương tính với SARS-CoV-2. Qua đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty chưa bảo đảm các yêu cầu “3 tại chỗ” phòng, chống dịch cũng như chưa chấp hành tốt những biện pháp phòng dịch, đặc biệt chưa có phương án cụ thể để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dẫn đến gia tăng các trường hợp F0 trong Công ty. Để bảo đảm sự an toàn cho người lao động, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện tổ chức phong tỏa toàn bộ Công ty và yêu cầu Công ty tạm dừng hoạt động cho đến khi khắc phục được những tồn tại; đồng thời sẽ xem xét đánh giá lại kết quả, đủ điều kiện mới cho hoạt động trở lại.

Phong tỏa và tạm dừng hoạt động tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia, xã An Vũ để dịch không lây lan rộng. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục chủ động triển khai “4 tại chỗ” tại các địa phương và “3 tại chỗ” trong doanh nghiệp, trong đó yêu cầu doanh nghiệp bố trí lực lượng phòng, chống dịch tương đương với 1 xã, mỗi phân xưởng tương đương 1 khu dân cư. Đến nay, huyện cũng đã xây dựng kịch bản mới sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi số lượng F0 tăng nhanh, bảo đảm các điều kiện về cách ly, phong tỏa, xét nghiệm, truy vết một cách hữu hiệu.

Nguyễn Cường

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày