Thứ 4, 03/07/2024, 04:19[GMT+7]

Hội thảo chuẩn hóa đào tạo y khoa trong thời kỳ chuyển đổi

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:35:34
1,668 lượt xem
Đó là chủ đề của hội nghị giáo dục Y khoa lần thứ V do Trường Đại học Y Dược Thái Bình phối hợp với Tổ chức hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN), Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức vào sáng ngày 18/12 tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 400 đại biểu đại diện cho các trường đào tạo y khoa trong cả nước và đại biểu quốc tế tham dự.

Theo thống kê của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), hiện cả nước có 54 trường đào tạo cán bộ y tế trình độ đại học, 42 trường đào tạo dược sĩ trình độ đại học, 43 trường đào tạo cử nhân điều dưỡng và 93 trường đào tạo trình độ cao đẳng; hàng năm đào tạo ra trường khoảng 60.000 cán bộ y tế ở các trình độ khác nhau, bảo đảm nguồn cung nhân lực y tế cho xã hội. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về y tế nói chung, chất lượng giáo dục tại các cơ sở đào tạo y khoa cần được đặc biệt quan tâm nhất là trong giai đoạn chuyển đổi về khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hội nghị giáo dục y khoa là hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng, là diễn đàn giúp các cơ sở đào tạo y khoa trên cả nước có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, giải pháp, sáng kiến mới nhằm cải thiện chất lượng đào tạo y khoa.

Hội nghị giáo dục Y khoa lần thứ V diễn ra trong 2 ngày từ 18 đến 19/12 với các phiên toàn thể, phiên thảo luận chung và các phiên báo cáo khoa học, các cuộc họp vệ tinh và trưng bày poster báo cáo khoa học về nhiều lĩnh vực của giáo dục y khoa bậc đại học và sau đại học. Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu, các nhà quản lý, giảng viên và sinh viên cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề cấp thiết trong giáo dục ngành Y, Dược hiện nay như: vai trò của các trường đại học Y, Dược với việc chuẩn bị kỳ thi chứng chỉ hành nghề quốc gia; tự chủ của các trường đại học, kiểm định chương trình đào tạo; các sáng kiến đổi mới trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực; chuyển đổi số trong đào tạo y khoa; đổi mới trong chương trình đào tạo nội trú, răng hàm mặt, dược, điều dưỡng.

Tiến sĩ Phạm Văn Tác, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế)

Hiện nay, chúng ta đang đứng trước giai đoạn chuyển đổi số về khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và nhất là tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 điều đó đặt ra cho công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế nói chung, nhiệm vụ của các trường nói riêng để thích ứng được với những chuyển đổi đó, đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Vì vậy, với rất nhiều nội dung được đưa ra bàn luận tại hội nghị giáo dục Y khoa lần thứ V sẽ tạo cơ hội để các đại biểu được trao đổi, thảo luận và thu nhận được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm về công tác đào tạo qua đó thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, nhà trường trong thời gian tới.

PGS, TS Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Tại hội nghị giáo dục Y khoa lần thứ V, Ban tổ chức hội nghị đã chuẩn bị để các diễn giả trong và ngoài nước đến từ các trường đại học y dược trong nước và các nước Mỹ, Anh, Úc trao đổi, thảo luận về các vấn đề cấp thiết trong giáo dục ngành Y, Dược hiện nay. Những ý kiến của các diễn giả, các cá nhân, đơn vị trong hội thảo của hội nghị lần này đã đóng góp quan trọng vào chiến lược và định hướng đào tạo nhân lực y tế cho đất nước.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày