Thứ 6, 05/07/2024, 08:45[GMT+7]

Nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch Covid-19; quyết liệt trong phòng, chống ma túy và bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm

Thứ 4, 22/12/2021 | 15:15:14
1,622 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh, an toàn thực phẩm vào sáng ngày 22/12. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đại biểu đã được phổ biến, quán triệt các nội dung chính của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Nghị định số 105/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Nghị định số 109/2021/NĐ-CP quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; Thông tư số 18/2021/TT-BYT quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được Bộ Y tế quán triệt một số nhiệm vụ phòng, chống dịch ở cơ sở; việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán.

Sau khi nghe đại diện các ngành, địa phương thảo luận, đề xuất ý kiến đối với các nội dung trọng tâm của hội nghị, phát biểu kết luận, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, công tác phòng, chống ma túy đã đạt được nhiều kết quả song nguy cơ từ ma túy vẫn rất lớn. Vì thế, cần hết sức quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phát huy mạnh mẽ vai trò của các cấp, ngành, tổ chức… từ trung ương đến địa phương. Khi triển khai, thực hiện cần lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với các phong trào thi đua; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Các đại biểu dự hội nghị tại điềm cầu Thái Bình.

Công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm đã có nhiều tiến bộ khi chuyển hướng sang quản lý rủi ro theo thông lệ quốc tế và đưa sản xuất an toàn vào trong nông nghiệp. Đồng chí đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, đơn vị đẩy nhanh việc xây dựng bản đồ sản xuất nông nghiệp gắn với chỉ dẫn địa lý; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm rất tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải bảo đảm sức khỏe của người dân lên trên hết, phải có cơ chế phản biện, đối thoại; tăng cường ra quân kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; sẵn sàng trực hệ thống y tế phòng sự cố ngộ độc, nhất là dịp Tết.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh luôn phải nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch, nhất là khi biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều quốc gia, trong đó có các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Bộ Y tế tiếp tục có hướng dẫn mới về công tác phòng, chống dịch; đẩy nhanh hơn tốc độ tiêm vắc-xin. Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của cơ sở trong việc quản lý cách ly, điều trị tại nhà. Các bộ, ngành, các địa phương cần tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo đảm cho người dân đón Tết vui khỏe, an toàn trong tình hình mới.

Hoàng Lanh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày