Thứ 6, 05/07/2024, 02:07[GMT+7]

Đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý

Thứ 5, 23/12/2021 | 08:33:11
1,454 lượt xem
Những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người khuyết tật, góp phần giảm bớt vụ việc vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong nhân dân.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp tổ chức trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật.

Hàng năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước (Sở Tư pháp) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh triển khai hoạt động TGPL cho người có công, người khuyết tật, trẻ em vị thành niên và người nghèo. Trong các cuộc TGPL lưu động, Trung tâm chú trọng tuyên truyền về Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai và các quy định của pháp luật khác liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đơn vị cấp phát miễn phí hàng chục nghìn tờ rơi, tờ gấp pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành và thực hiện pháp luật của người dân. Để nâng cao hiệu quả công tác TGPL trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã xây dựng tờ thông tin về TGPL niêm yết tại các cơ quan tiến hành tố tụng, buồng tạm giam, nhà tạm giữ, phòng tư pháp các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Phối hợp với phòng tư pháp và các đoàn thể của các huyện, thành phố rà soát, thống kê người thuộc diện được TGPL.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện TGPL 327 vụ, việc; trong đó, tư vấn pháp luật 147 vụ, tham gia tố tụng 180 vụ. Năm 2021, số vụ hoàn thành tham gia tố tụng của trợ giúp viên pháp lý là 182 vụ, tăng 26,4% so với năm 2020. Chất lượng vụ việc tham gia tố tụng được nâng cao. Trong 180 vụ tham gia tố tụng hoàn thành có trên 50% vụ đạt tiêu chí thành công, hiệu quả. Tiến hành đánh giá chất lượng, hiệu quả 92 vụ việc/183 vụ việc hoàn thành từ ngày 1/10/2020 - 30/9/2021, kết quả 100% vụ việc đạt chất lượng. Ngoài ra, năm 2021, Trung tâm hợp với Phòng Tư pháp, Hội Người khuyết tật tỉnh tổ chức 20 hội nghị TGPL. Phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh truyền thông về TGPL thông qua các bài viết, tin tức, phóng sự. Biên soạn 32.000 tờ gấp pháp luật. Trong đó, đã giải đáp nhiều vấn đề pháp luật được người dân quan tâm liên quan đến lĩnh vực đất đai, khiếu nại, tố cáo, hình sự, dân sự, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách xã hội cho người nghèo, người khuyết tật... góp phần bảo vệ quyền, lợi ích cho các đối tượng, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật và khiếu nại, tố cáo. Để triển khai hiệu quả chính sách TGPL cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, Trung tâm đã tiến hành TGPL nhiều vụ việc bằng các hình thức tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, thực hiện kiến nghị, hòa giải để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật. Trong đó, Trung tâm đã phối hợp với hội người khuyết tật các huyện, thành phố thực hiện tư vấn pháp luật ngoài trụ sở để giải đáp các vướng mắc pháp luật về các chế độ bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật, về trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp xã hội, các vấn đề liên quan đến quyền của người khuyết tật; lồng ghép tuyên truyền nhiều chuyên đề pháp luật như Luật Người khuyết tật, Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Thừa kế, Luật Hôn nhân và gia đình..., qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người khuyết tật, nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền được TGPL của người khuyết tật khó khăn...

Hoạt động TGPL thời gian qua đã khẳng định được vị trí, vai trò trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và một số đối tượng khác trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa chủ trương, chính sách bảo đảm công bằng xã hội của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; giúp các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan nhà nước khác giải quyết các vụ việc một cách chính xác, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để hoạt động TGPL đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Trung tâm TGPL nhà nước (Sở Tư pháp) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác TGPL. Triển khai thực hiện hiệu quả đề án đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2025, đồng thời đẩy mạnh hoạt động TGPL ngoài trụ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong lĩnh vực tố tụng. Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa công tác bồi dưỡng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trợ giúp viên pháp lý và đội ngũ cộng tác viên nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi có nhu cầu được TGPL.

Nguyễn Thị Bích Thủy
(Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp)

Phạm Văn hoàng - 8 tháng trước

Em đã về xã của mẹ cũng không làm đc do vk em chưa ly hôn chồng. Chồng cũ vo em là người cờ bạc riêu chè ko chịu ra tòa ly hôn vậy giờ đứa con em không làm đc giấy tờ mong co uẩn đơn vị giúp cháu nhà em có cuộc sống tốt đẹp Em cám ơn Đt: 0382933557 mong đc trợ giúp

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày