Thứ 6, 05/07/2024, 01:57[GMT+7]

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới

Thứ 5, 23/12/2021 | 18:16:46
4,988 lượt xem
Chiều ngày 23/12, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; 5 năm thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới; quán triệt, triển khai các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố dự tại điểm cầu Công an tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Thái Bình.

Audio: 231221-PHAT_THANH_DINH_KEM_TIN_DONG_CHI_THAN_DU_HNTT_CHIEU_23.mp3

 

Sau khi Chỉ thị số 48-CT/TW, Chỉ thị số 46-CT/TW được Bộ Chính trị ban hành, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ trung ương đến cơ sở đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến cả về nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả cũng như huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT. Công tác phòng ngừa tội phạm được coi trọng. Công tác đấu tranh chống các loại tội phạm được chỉ đạo tập trung quyết liệt. Tình hình tội phạm được kiềm chế, nhiều năm giảm, đặc biệt trong giai đoạn 2015 - 2020, tỷ lệ điều tra khám phá vụ án trung bình đạt 75%, trọng án đạt 93%. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được tập trung điều tra làm rõ; triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm các loại, trong đó có những băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Số vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về môi trường, tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại… được phát hiện, điều tra, xử lý liên tục tăng trong những năm qua. Các vụ án trọng điểm, các vụ án được dư luận quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng được truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công an đã quán triệt, triển khai Kết luận số 13-KL/TW, ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị và Kết luận số 15-KL/TW, ngày 30/9/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, Chỉ thị số số 46-CT/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và quyết liệt của cấp ủy đảng, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương và sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng chí đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp sớm triển khai quán triệt, triển khai Kết luận số 13-KL/TW, Kết luận số 15-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện sát đúng, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị. 

Tập trung thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo đảm ANTT, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện công tác này. Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về pháp luật liên quan đến ANTT, phòng, chống tội phạm bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ. Tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế phối hợp giữa lực lượng công an với quân đội và các lực lượng trong thực hiện chỉ đạo của Đảng về công tác bảo đảm ANTT, từ đó làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong xử lý, giải quyết dứt điểm, hiệu quả các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; đồng thời nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an quan tâm xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tổ chức đảng trong lực lượng trong sạch vững mạnh, tạo nên sức mạnh và hiệu quả trong công tác, chiến đấu bảo đảm khả năng tấn công kẻ địch và tội phạm một cách sắc bén, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Tất Đạt


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày