Thứ 6, 05/07/2024, 02:25[GMT+7]

Nông dân xã Tây Đô: Sản xuất vụ đông cho thu nhập cao

Thứ 6, 24/12/2021 | 08:17:20
934 lượt xem
Thời gian qua, Hội Nông dân xã Tây Đô (Hưng Hà) tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia sản xuất vụ đông, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp trồng cây dược liệu góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nông dân xã Tây Đô chăm sóc cây khoai lang.

Vụ đông năm 2020, gia đình ông Bùi Văn Hiếu, thôn Khánh Lai trồng 2 sào khoai tím, khoai vàng. Nhờ làm tốt khâu chăm sóc, được cán bộ Hội Nông dân xã hướng dẫn kỹ thuật nên gia đình ông thu gần 6 tạ khoai/sào, bán với giá 8.500 đồng/kg thu về hơn 10 triệu đồng. 

Ông Hiếu chia sẻ: 2 sào ruộng của gia đình tôi chủ yếu là đất pha cát nên cấy lúa cho năng suất thấp. Từ khi Hội Nông dân xã hướng dẫn hội viên đưa cây khoai vào trồng ở vụ đông đã giúp thu nhập của gia đình tôi tăng hơn nhiều lần so với cấy lúa.  

Cũng như gia đình ông Hiếu, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên, thôn Khánh Lai trồng 1 mẫu cây vụ đông. 

Chị Nguyên cho biết: Tôi lựa chọn cây súp lơ, su hào, bắp cải đưa vào trồng vụ đông bởi đây là những loại cây dễ chăm sóc, cho năng suất cao, càng đến tết lại càng dễ bán và được giá. Ngoài ra gia đình tôi còn đầu tư thêm xe tải, thuê nhân công để thu mua rau của người dân trong xã mang đi bán cho các đại lý, chợ dân sinh ở Hưng Yên, Hà Nội, Hải Phòng. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ trồng cây vụ đông, nông dân xã Tây Đô còn đưa cây ngưu tất vào trồng và cho hiệu quả kinh tế cao. 

Theo bà Vũ Thị Sáu, thôn Trần Phú: Với 5 sào ruộng, gia đình tôi luân canh 4 vụ/năm với 2 vụ lúa, 1 vụ trồng dưa lê và 1 vụ trồng cây ngưu tất. Không chỉ bán củ ngưu tất tươi, gia đình còn sấy khô để bán với giá từ 60.000 - 64.000 đồng/kg. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng khó khăn nhất là khâu làm đất vì phải làm luống cao nên từ tháng 10 hàng năm gia đình tôi đã tập trung làm đất, lên luống để gieo trồng. Tôi thường xuyên tìm tòi những phương thức gieo trồng mới và chăm sóc theo đúng quy trình nên khi thu hoạch cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Năm 2020, mỗi sào ngưu tất tôi thu gần 1 tấn củ, cho thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Xuân Oanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Đô cho biết: Vụ đông năm 2021, xã Tây Đô xây dựng kế hoạch trồng 395ha (khoai lang 80ha, ngưu tất 40ha, dưa chuột 30ha, bí xanh 30ha, còn lại là rau màu khác). Để thực hiện mục tiêu trên, Hội Nông dân xã đã phối hợp với HTX DVNN, chính quyền và ban công tác mặt trận các thôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chủ động các loại giống, vốn, vật tư nông nghiệp để phục vụ sản xuất vụ đông. Trong năm 2021, Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức 6 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm giúp cán bộ, hội viên, nông dân nắm vững kỹ thuật, phương thức canh tác, quy trình sinh trưởng, kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, chủ lực là khoai lang, ngô, ngưu tất. Ngoài ra, Hội thường xuyên khuyến cáo hội viên canh tác cây trồng bảo đảm “4 đúng” gồm “giống đúng, phân bón đúng, thời điểm đúng và tưới, tiêu đúng” góp phần nâng cao hiệu quả, tăng năng suất cây trồng. Rất nhiều cán bộ, hội viên đã trồng từ 1 - 3ha cây vụ đông..., góp phần nâng tỷ lệ hội viên nông dân tham gia sản xuất vụ đông của xã đạt hơn 80%.

Đối với những diện tích đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả, nhiều hội viên với nguyện vọng được chuyển đổi từ đất cấy lúa kém hiệu quả sang làm trang trại, gia trại đã được Hội Nông dân xã giúp đỡ, hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ. Cùng với đó để giúp hội viên làm giàu, Hội đứng ra tín chấp với các ngân hàng trên 4,4 tỷ đồng giúp 111 gia đình hội viên vay phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo toàn xã còn 1,74%.

Ông Trần Hữu Đích, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hưng Hà đánh giá: Hội Nông dân xã Tây Đô đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia sản xuất vụ đông. Từ 2 vụ lúa trong một năm, bà con đã phát huy được thế mạnh của đất, luân canh được 3 - 4 vụ/năm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế; người nông dân bám đất, bám ruộng; tích cực tham gia tích tụ ruộng đất, hợp tác sản xuất với doanh nghiệp nhằm bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tuyên truyền, tổ chức trao đổi kinh nghiệm, từ đó nhân rộng cách làm của Hội Nông dân xã Tây Đô để cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ vào sản xuất.

Bà Vũ Thị Sáu, thôn Trần Phú trồng 5 sào ngưu tất cho thu nhập cao. 

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày