Thứ 6, 05/07/2024, 07:52[GMT+7]

Kế thừa truyền thống, đoàn kết một lòng, đổi mới sáng tạo, xây dựng Báo Thái Bình luôn xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà

Thứ 7, 01/01/2022 | 08:44:28
9,380 lượt xem
Trong niềm phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2021), hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 26/3/2022) và 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2022), các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Thái Bình vui mừng kỷ niệm tròn 60 năm ngày ra số đầu tiên (1/1/1962 - 1/1/2022), đánh dấu mốc son mới trong chặng đường xây dựng, phát triển.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chúc mừng Báo Thái Bình nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2021.

60 năm qua, bám sát sự lãnh đạo của Đảng, thấm nhuần sâu sắc những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, kế tục sự nghiệp của các tờ tin Hướng Đạo (năm 1928), Tiền Phong (năm 1941), Tiếng Vang (năm 1945), Tranh Đấu (năm 1946), Tiến Lên (năm 1947), trong mỗi giai đoạn cách mạng Báo Thái Bình luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đồng hành cùng những chặng đường vẻ vang của đất nước, quê hương, cùng các cơ quan tuyên truyền, báo chí phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Báo Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những ý kiến xây dựng của nhân dân. Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Thái Bình đã vượt qua bom rơi, đạn nổ, khó khăn, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, những tấm gương dũng cảm trong sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, thổi bùng lên phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, đóng góp quan trọng làm nên những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Ðảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, nhất là trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Điển hình như phong trào xây dựng HTX vững mạnh; các phong trào “Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt”, “Tay cày, tay súng”, “Cánh đồng 5 tấn thắng Mỹ”, “Cánh đồng Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Bé thắng Mỹ”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”… hay những cuộc vận động, phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới… trong những năm gần đây.

Song song với phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, Báo Thái Bình đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mỗi thời điểm cam go của cách mạng, hay khi phát sinh các điểm nóng ở cơ sở, Báo Thái Bình đều khẳng định vai trò định hướng tư tưởng đúng đắn, thúc đẩy, cổ vũ, bảo vệ những nhân tố mới, tiến bộ, đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện tiêu cực, góp phần giải quyết, khắc phục có hiệu quả những tồn tại, khuyết điểm, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh, từ đó củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới.

Các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Thái Bình qua các thời kỳ với bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề, thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong những năm gần đây Báo Thái Bình đã không ngừng đổi mới nội dung và hình thức, đa dạng hóa loại hình và ấn phẩm, thực hiện ngày càng hiệu quả hơn vai trò cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh. Thông tin trên Báo ngày càng phong phú, hấp dẫn, kịp thời; tính thuyết phục và hiệu quả tác động xã hội ngày càng tăng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian quan tâm đọc Báo Thái Bình và nhiều lần ghi bút tích trên đầu trang báo. Qua các thông tin được phản ánh trên Báo Thái Bình, Bác đã quan tâm tặng thưởng Huy hiệu cho 67 người tốt việc tốt và gửi thư khen nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong lao động, sản xuất và chiến đấu. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong theo dõi, chỉ đạo phong trào của Thái Bình đều thường xuyên nắm bắt thông tin phản ánh của Báo Thái Bình. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng coi báo chí nói chung, Báo Thái Bình nói riêng là kênh thông tin quan trọng để chuyển tải chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của tỉnh đến với nhân dân; tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được phản ánh trên Báo, từ đó không ngừng hoàn thiện các chủ trương nhằm xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Điều đó khẳng định sự quan tâm thường xuyên, sự tin tưởng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu rất cao đối với Báo Thái Bình.

Dõi theo bước trưởng thành, phát triển của Báo Thái Bình, Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã nhiều lần ghi nhận, biểu dương kịp thời những cố gắng, nỗ lực, thành tích xuất sắc Báo Thái Bình đạt được trong 60 năm qua. Trong những năm tới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế toàn diện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh có cả thuận lợi, thời cơ đan xen thách thức, khó khăn, dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn, khó khăn hơn, cấp bách hơn với cả hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có Báo Thái Bình. Cùng cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đang tích cực triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vào cuộc sống.

Để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, Báo Thái Bình cần tập trung triển khai thực hiện những trọng tâm sau:

Một là, kế thừa truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Thái Bình tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, xây dựng Báo Thái Bình luôn xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Xác định rõ lộ trình phát triển của Báo Thái Bình trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác để khẳng định tốt hơn nữa vị trí, thực hiện tốt hơn nữa vai trò cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh.

Hai là, tuyên truyền toàn diện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, hướng trọng tâm vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước; cổ vũ các điển hình tiên tiến, những việc làm tốt, cách làm hay góp phần tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giá trị văn hóa và khát vọng phát triển đất nước, quê hương.

Ba là, tích cực tham gia đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... Tăng cường tính phản biện, tính chiến đấu của Báo, thông tin kịp thời các sự việc mà dư luận xã hội quan tâm, làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Bốn là, chú ý lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo các cấp, các đồng nghiệp cũng như của bạn đọc; nghiêm túc và kiên quyết khắc phục, nỗ lực phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng toàn diện của tờ báo như: nội dung thông tin cần phong phú, đa dạng, bảo đảm tính thời sự, kịp thời hơn nữa; tập trung vào một số thể loại như bình luận, điều tra; có nhiều hơn nữa những loạt bài có tính lý luận và tổng kết thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm, dự báo phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; khắc phục cách thể hiện công thức, khô khan nhằm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục độc giả.

Năm là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương xây dựng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, tạo được hiệu ứng rõ nét trong xã hội. Tiếp tục khơi dậy và nhân lên mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, mỗi phóng viên, biên tập viên cần thường xuyên trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng phấn đấu để có nhiều tác phẩm xuất sắc phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tích cực tham gia và đạt giải cao trong các cuộc thi báo chí do trung ương và tỉnh tổ chức.

Sáu là, chú trọng công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, xây dựng cơ quan Báo Thái Bình vững mạnh toàn diện. Quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên; đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng cơ quan đoàn kết, văn hóa, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Kỷ niệm 60 năm ngày Báo Thái Bình ra số đầu đúng vào dịp đất nước, quê hương bước vào năm mới 2022 với niềm tin và khí thế mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng và mong muốn cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên và đội ngũ cộng tác viên Báo Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành, truyền thống quê hương, ra sức phấn đấu, rèn luyện xây dựng Báo Thái Bình ngày càng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Đồng chí Ngô Đông Hải
(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)