Thứ 2, 08/07/2024, 19:05[GMT+7]

Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát bảo đảm chủ động, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm

Thứ 6, 07/01/2022 | 20:28:20
3,101 lượt xem
Chiều ngày 7/1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: 0701_doi_moi_phuong_php_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thị Hiền, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương; Trịnh Minh Thạo, Vụ trưởng Vụ địa phương III, cơ quan UBKT Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Ủy viên UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh; chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Năm 2021, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp triển khai, tổ chức thực hiện với nhiều đổi mới, quyết liệt, toàn diện. Số cuộc kiểm tra, giám sát và số tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát tăng so với năm 2020. Các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện 833 cuộc kiểm tra (đạt 108,8% so với kế hoạch) đối với 1.400 tổ chức đảng và 2.581 đảng viên; thực hiện 596 cuộc giám sát (đạt 99% so với kế hoạch) đối với 1.428 tổ chức đảng và 1.699 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc xây dựng, triển khai quy chế làm việc, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Cấp ủy các cấp đã ban hành và chỉ đạo thực hiện tốt các quy chế phối hợp hoạt động giữa UBKT với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài. Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền. Trong năm 2021 đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 3 tổ chức đảng, 408 đảng viên vi phạm. Qua đó góp phần ổn định tình hình, củng cố và tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đạt được năm 2021; đồng thời thẳng thắn chỉ ra một số điểm còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: một số cấp ủy chưa coi trọng, chưa chủ động, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy và UBKT chưa chủ động ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; việc lựa chọn nội dung, xác định đối tượng kiểm tra, giám sát có nơi còn lúng túng; công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy viên cùng cấp và người đứng đầu, cán bộ chủ chốt còn hạn chế; việc nắm thông tin, phát hiện, chủ động tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có nơi, có lúc chưa kịp thời…

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, đồng chí đề nghị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là các văn bản mới liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, các quy định của Đảng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức; đồng thời mọi cấp ủy phải xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng. Tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở cấp mình cho phù hợp với trung ương và của tỉnh, bảo đảm khoa học, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất và khả thi. UBKT Tỉnh ủy nghiên cứu tham mưu xây dựng đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó chú trọng phòng ngừa và lấy “xây” là chính. Khi kiểm tra phát hiện sai phạm phải cương quyết xử lý, đặc biệt xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm. Tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát bảo đảm chủ động, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Cấp ủy, UBKT phải chủ động xây dựng, ban hành và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; chú trọng kiểm tra, giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu phải tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; chủ động phát hiện, nâng cao chất lượng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, về trách nhiệm nêu gương cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Phấn đấu năm 2022 phải làm chuyển biến mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát ở từng cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị. Quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên ngay từ cơ sở, không để tồn đọng, gây bức xúc. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát của UBKT với công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước, hoạt động giám sát của HĐND và công tác giám sát, phản biện xã hội MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của UBKT, cơ quan UBKT đủ số lượng và bảo đảm chất lượng.

Tin: Đào Quyên
Ảnh: Thành Tâm

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày