Thứ 6, 05/07/2024, 09:01[GMT+7]

Quốc hội khóa XV thảo luận về một số vấn đề cấp bách

Thứ 2, 10/01/2022 | 15:00:09
3,787 lượt xem
Ngày 10/1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về một số vấn đề cấp bách. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Bình.

Các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: quoc_hoi_thao_luan_van_de_cap_bach.mp3

 Phiên thảo luận buổi sáng, các đại biểu thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Trần Khánh Thu, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ bản nhất trí với các nội dung tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Đại biểu cho rằng thực tiễn công tác mua sắm, đấu thầu trong thời gian qua đã đặt ra yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về đấu thầu để đáp ứng đòi hỏi cấp bách trong việc mua sắm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; cần tiếp tục cải tiến quy trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Vì vậy, đại biểu đề nghị trong Luật Đấu thầu nên có nội dung về lĩnh vực y tế, có quy định riêng, cụ thể về mua sắm trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch. Sau khi thông qua dự án Luật, Quốc hội cần giao cho Chính phủ tiếp tục nghiên cứu làm cơ sở rà soát tổng thể các luật chuyên ngành liên quan, nếu cần thiết có kế hoạch để sửa đổi căn bản, đồng bộ. Ưu việt trong dự thảo dự án Luật sửa đổi lần này là việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương rõ ràng, tuy nhiên cần gắn thêm trách nhiệm cụ thể, bổ sung thêm các quy định về hậu kiểm để đánh giá giám sát. Đối với Luật Đầu tư công, đại biểu đề nghị ban soạn thảo rà soát, nghiên cứu quy định cụ thể về những trường hợp dừng chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền để thuận tiện cho quá trình triển khai áp dụng trên thực tế. Với quy mô sử dụng đất và quy mô dân số thì áp dụng theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Đại biểu Trần Khánh Thu phát biểu thảo luận trong phiên họp.

Tại phiên thảo luận buổi chiều, các đại biểu thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Các đại biểu tập trung cho ý kiến về sự đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, sự cần thiết, phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch có liên quan và phạm vi, quy mô mặt cắt ngang, phương án thiết kế sơ bộ và lựa chọn công nghệ chính; sơ bộ phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư. Hình thức đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và thu hồi vốn đầu tư. Phương án phân chia các dự án thành phần và tiến độ hoàn thành. Cơ chế, chính sách triển khai đầu tư dự án. Một số đại biểu đồng tình với việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 toàn bộ bằng vốn đầu tư công và Bộ Giao thông Vận tải sẽ quản lý, đầu tư, không giao cho địa phương làm chủ đầu tư các dự án thành phần. Các đại biểu đề nghị cần tính toán kỹ nguồn lực và khả năng huy động vốn thực hiện, bởi dự án có tới 12 dự án thành phần với quy mô lên tới 147.000 tỷ đồng. Nhu cầu giải ngân đến 2025 là gần 120.000 tỷ đồng, trong đó 72.000 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ và chính quyền các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Để bảo đảm tiến độ, một số đại biểu đề xuất phải có cơ chế đặc thù trong thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, đồng thời sớm có phương án phù hợp để thu hồi vốn.

Tại các phiên thảo luận, các thành viên Chính phủ liên quan đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu để bổ sung, hoàn thiện dự thảo dự án Luật và chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, có báo cáo tiếp thu, giải trình trình Quốc hội xem xét, ban hành.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày