Thứ 2, 08/07/2024, 03:32[GMT+7]

Nga, Mỹ không kỳ vọng đột phá trong đàm phán

Thứ 6, 21/01/2022 | 18:02:02
2,597 lượt xem
Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Mỹ đều cho rằng cuộc gặp ở Thụy Sĩ khó mang đến đột phá về vấn đề Ukraine.

Ngoại trưởng Blinken (trái) và người đồng cấp Lavrov trước cuộc họp tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm nay. Ảnh: TASS.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken hôm nay gặp nhau trong vòng đàm phán an ninh mới tại Geneva, Thụy Sĩ. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quanh Ukraine ở mức cao, liên quan tới hoạt động điều chuyển lực lượng của Nga gần biên giới.

"Tôi không kỳ vọng đột phá trong cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Blinken. Các đề xuất của Nga rất vững chắc và chúng tôi trông chờ những câu trả lời có mức độ vững chắc tương tự", Ngoại trưởng Nga cho biết trước cuộc gặp.

Ngoại trưởng Blinken cho rằng hai bên khó lòng giải quyết những khác biệt trong sự kiện, nhấn mạnh các cuộc đối thoại nằm trong nỗ lực giảm căng thẳng và ngăn hành động quân sự nhằm vào Ukraine. "Chúng tôi cam kết đi theo con đường ngoại giao và đối thoại, nhưng sẵn sàng phản ứng thống nhất, nhanh chóng và mạnh mẽ nếu Nga tiếp tục theo đuổi hành động hung hăng", ông nói.

Trước cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo nhắc tới những đề xuất an ninh được gửi đến Mỹ và đồng minh, nhấn mạnh Moskva muốn "các lực lượng và khí tài nước ngoài rút khỏi những nước không thuộc NATO trước năm 1997, trong đó có Bulgaria và Romania".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm vì đẩy quan hệ song phương đến sát "lằn ranh trọng yếu nguy hiểm", nhưng tỏ ý hy vọng Moskva có thể thuyết phục Washington thay đổi cách tiếp cận.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang sau khi Mỹ, NATO cáo buộc Nga điều khoảng 70.000-100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chúng "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Quân đội Ukraine hồi đầu tuần nhận định Nga đang duy trì 127.000 binh sĩ và nhiều lữ đoàn tên lửa đạn đạo Iskander ở biên giới, cho biết nhiều khu vực trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, đều nằm trong tầm bắn tên lửa Nga.

Theo vnexpress.net