Thứ 6, 05/07/2024, 03:55[GMT+7]

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo

Thứ 2, 24/01/2022 | 10:33:20
2,447 lượt xem
Cùng với công tác nắm tình hình, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đến đoàn viên, học sinh.

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 13 vụ liên quan đến 35 đối tượng vi phạm về pháo nổ, thu giữ 24,26kg pháo nổ các loại; trong đó đã khởi tố 5 vụ/10 đối tượng, xử lý hành chính 7 vụ/20 đối tượng, phạt tiền gần 60 triệu đồng, xử lý khác 1 vụ/5 đối tượng. Cùng với công tác đấu tranh, lực lượng Công an tỉnh còn đẩy mạnh công tác vận động, thu hồi số lượng lớn pháo nổ các loại. Để giữ vững thành tích và phấn đấu năm thứ 10 không có tiếng pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Thái Bình đã mở đợt cao điểm thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (Luật số 14); Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo từ ngày 27/12/2021 đến ngày 15/2/2022. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Luật số 14 và Nghị định số 137 của tỉnh, Công an tỉnh đã vào cuộc quyết liệt với các biện pháp đồng bộ, linh hoạt nhằm đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, trong đó trọng tâm là Luật số 14 và Nghị định số 137, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc phối hợp với lực lượng công an đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.

Thời điểm này, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đang tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp công tác để tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm về pháo. Công an các xã, phường, thị trấn tăng cường bám địa bàn cơ sở, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua sinh hoạt chi bộ, họp tổ dân phố, thôn hay đến từng gia đình người dân để lồng ghép nội dung ngăn chặn, phòng ngừa pháo nổ với ký cam kết. Đến nay, 100% các hộ dân trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng pháo. Cùng với tuyên truyền trực tiếp, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị in hàng chục nghìn tờ rơi, tờ gấp có nội dung Nghị định số 137; cách phân biệt pháo hoa và pháo nổ để cấp phát cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Thượng úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức 3 buổi tuyên truyền tại các trường học, thu hút hơn 400 lượt giáo viên, học sinh tham gia. Với sự bùng nổ công nghệ thông tin, nhất là các ứng dụng mạng xã hội như zalo, facebook... như hiện nay khiến hoạt động mua bán pháo ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Trong khi đó, học sinh là nhóm đối tượng chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật nên dễ vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Qua tuyên truyền giúp học sinh nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật; đồng thời mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trở thành tuyên truyền viên tích cực thông tin cho gia đình và cộng đồng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để đón tết cổ truyền trong bình yên, hạnh phúc.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Sơn, Trưởng Công an xã Thụy Xuân (Thái Thụy) cho biết: Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với cán bộ biên phòng thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đến từng hộ gia đình trong xã để tuyên truyền, vận động và ký cam kết không vi phạm các quy định về pháo nổ. Bà con nhân dân đồng tình ủng hộ nên những năm qua ở Thụy Xuân không xảy ra việc sử dụng pháo nổ trong đêm giao thừa và những ngày tết. Bà con đi biển không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo nổ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thành lập 3 tổ công tác tăng cường về các huyện, thành phố. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, nhân khẩu”, lực lượng công an chú trọng nắm tình hình, di biến động dân cư, nhất là các trường hợp trở về từ các địa bàn biên giới, tập trung tuyên truyền, vận động và ký cam kết nhiều đợt đối với các đối tượng trước đây từng có hành vi vi phạm pháp luật về pháo để phòng ngừa, ngăn chặn. Hoạt động này là trọng tâm tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ và có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, lực lượng công an Thái Bình đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp như tham mưu cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời phối hợp với viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân các cấp tiến hành truy tố, xét xử công khai các vụ vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng pháo; huy động tối đa lực lượng về địa bàn cơ sở để tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trước, trong và sau tết.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày