Thứ 6, 05/07/2024, 02:47[GMT+7]

Tạo nguồn phát triển đảng viên trong thanh niên

Thứ 3, 15/02/2022 | 08:40:45
1,191 lượt xem
Thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp đã triển khai sâu rộng nhiều phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ các phong trào đã phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng.

Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí, đoàn viên, thanh niên còn hỗ trợ ngày công dỡ nhà cũ, xây nhà mới cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Tiên Hưng. Ảnh tư liệu

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tuyên truyền, động viên ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp, thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hành trình đến với các địa chỉ đỏ...

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức 728 hoạt động giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, tuyên dương 1.545 thanh niên tiên tiến, bí thư chi đoàn tiêu biểu và đoàn cơ sở “3 chủ động”..., qua đó góp phần giúp ĐVTN nhận thức sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, học tập và công tác.

Để tạo nguồn ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới công tác giáo dục, tuyên truyền, các cấp bộ đoàn tổ chức các phong trào phù hợp với từng đối tượng, tạo điều kiện để ĐVTN tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, nâng cao trình độ, xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo tổ chức đoàn các cấp triển khai sâu rộng nhiều phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trong đó, tập trung đảm nhận các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vệ sinh môi trường, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”... Việc giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp Đảng được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm quy trình theo quy định, trên cơ sở đánh giá, phân loại đoàn viên. Năm 2021, toàn tỉnh có 2.000 công trình, phần việc thanh niên các cấp tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.850 người, tặng 4.510 suất quà trị giá gần 2,5 tỷ đồng cho đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo; phối hợp tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện thu được 2.021 đơn vị máu. ĐVTN các địa phương, đơn vị bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, lao động, học tập còn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. 

Qua các phong trào đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, không ngừng củng cố tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh, là cầu nối giữa tổ chức đoàn với ĐVTN, từ đó lựa chọn, có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn phát triển đảng viên. Với nhiều giải pháp tích cực, năm 2021 các cơ sở đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng hơn 1.641 ĐVTN ưu tú, trong đó hơn 1.000 ĐVTN ưu tú đã được kết nạp Đảng.

Có thành tích xuất sắc trong quản lý, điều hành doanh nghiệp phát triển ổn định đồng thời tích cực tham gia công tác xã hội, phát triển cộng đồng, anh Nguyễn Minh Khiêm, sinh năm 1997, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất nội thất Giang Ngọc (thành phố Thái Bình) vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng vào tháng 12/2021. Anh chia sẻ: Trong quá trình phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi được các cấp bộ đoàn, cấp ủy, chi bộ quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ nên tôi đã xác định động cơ đúng đắn vào Đảng để được rèn luyện, trưởng thành và cống hiến nhiều hơn.

Các phong trào hành động cách mạng do tổ chức đoàn phát động đã lan tỏa sâu rộng, tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, khuyến khích, cổ vũ thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích, làm chủ khoa học công nghệ. Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, khẳng định niềm tin của ĐVTN đối với Đảng và ý thức phấn đấu, không ngừng vươn lên để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày