Thứ 6, 05/07/2024, 02:45[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy mạnh phong trào trồng cây, bảo vệ rừng

Thứ 2, 21/02/2022 | 09:19:09
3,926 lượt xem
Những năm qua, huyện Tiền Hải tích cực trồng cây, bảo vệ, phát triển rừng tạo vành đai xanh, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thuận lợi cho phát triển kinh tế biển của địa phương.

Học sinh huyện Tiền Hải tích cực tham gia phong trào trồng cây, bảo vệ rừng.

Chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Hưởng ứng lễ phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022, Huyện đoàn đã phát động phong trào trồng cây ở tất các đoàn cơ sở từ đó phát huy tính xung kích trong đoàn viên, nâng cao hiệu quả tuyên truyền các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại mỗi địa phương trên địa bàn toàn huyện. Hoạt động trồng cây ngay từ đầu năm đã góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên vì cộng đồng, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong việc trồng cây xanh nhằm xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, chung tay bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Trong tháng 2, Đoàn Thanh niên huyện Tiền Hải đã trồng được 4.000 cây xanh các loại.

Đông Hoàng là xã ven biển, chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu, vì vậy nhiều người dân đã tích cực trồng, bảo vệ rừng ngập mặn, tạo vành đai xanh góp phần hạn chế triều cường, xâm nhập mặn. 

Ông Đặng Văn Phiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Diện tích rừng ngập mặn tập trung của Đông Hoàng đạt trên 150ha. Địa phương thường xuyên duy trì công tác trồng cây tạo cảnh quan môi trường, đồng thời tích cực chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng ngập mặn, tạo điều kiện cho các loài sinh vật biển trú ngụ, sinh trưởng. Hàng năm, vào mùa xuân, nhân dân xã Đông Hoàng lại tham gia phong trào trồng cây, lựa chọn những cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương như sú, vẹt, bần, thông để trồng và phát triển, góp phần vào việc giảm tốc độ dòng chảy của thủy triều, giảm sự xói lở chân đê do sóng biển gây ra. Nhờ bảo vệ tốt rừng ngập mặn nên hệ thống đê biển của địa phương được bảo đảm an toàn hơn. Đồng thời, trồng rừng cũng góp phần nuôi trồng thủy sản ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải là một trong hai huyện ven biển của tỉnh, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế về nuôi trồng thủy sản; tuy nhiên, những năm gần đây huyện cũng gặp không ít khó khăn do biến đổi khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp khi bão đổ bộ vào đất liền, đặc biệt tình trạng xâm nhập mặn đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân một số xã ven biển. Trước diễn biến của biến đổi khí hậu, Tiền Hải đã làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân tích cực tham gia trồng cây, phủ xanh rừng ngập mặn để ứng phó với biến đổi khí hậu. Để bảo vệ, phát triển rừng, các địa phương có rừng đã thành lập các tổ bảo vệ rừng ngập mặn với sự tham gia của công an xã và những người dân thường xuyên đi rừng để có thể nắm bắt thông tin quản lý chặt chẽ hơn tình trạng xâm hại rừng ngập mặn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Năm 2021, Tiền Hải đã phát triển, trồng mới hơn 7ha rừng phi lao. Đến nay huyện có trên 1.542ha rừng tập trung đang phát triển tốt; 780 tuyến đường được giao cho các đoàn thể trồng hoa, cây bóng mát tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đi đôi với phát triển rừng ngập mặn, Tiền Hải còn phối hợp với các cấp, các tổ chức để hỗ trợ sinh kế tạo điều kiện để nhân dân các địa phương ven biển phát triển kinh tế. Xây dựng thành công các mô hình sinh kế như: trồng giống lúa chống đổ tốt, ít sâu bệnh, chịu mặn tốt; mô hình nuôi trồng thủy sản bể nổi... Theo kế hoạch, năm nay Tiền Hải phấn đấu trồng, chăm sóc trên 20.000 cây xanh các loại.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày