Thứ 6, 05/07/2024, 07:34[GMT+7]

Thụy Sơn: Nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 4, 23/02/2022 | 09:08:27
3,067 lượt xem
Là xã có đường tỉnh 456 chạy qua với nhiều điểm trường học, cụm công nghiệp nằm dọc tuyến đường này nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại Thụy Sơn (Thái Thụy) tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Từ thực tế trên, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

Các thầy cô giáo Trường Tiểu học Thụy Sơn hướng dẫn học sinh qua đường bảo đảm an toàn khi tan học. Ảnh tư liệu

Trong các giải pháp đưa ra, công tác tuyên truyền được xã tập trung đẩy mạnh. Địa phương đã chỉ đạo đài truyền thanh thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về tình hình ATGT trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các trường học tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh. Xã yêu cầu các nhà trường bố trí lệch giờ tan học của học sinh để giảm tải mật độ tham gia giao thông. Song song với công tác tuyên truyền, hoạt động của các tổ tự quản trên tuyến đường tỉnh 456 được duy trì có hiệu quả. Nhờ đó, nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhân dân trong xã có chuyển biến tích cực. 

Trường Tiểu học Thụy Sơn nằm cạnh đường tỉnh 456, mỗi năm học có hơn 600 học sinh. Ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã tăng cường giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh và phối hợp với các bậc phụ huynh trong việc đưa đón con em đến trường. Trước giờ vào học và khi tan học, các thầy cô giáo phối hợp với các bậc phụ huynh đón nhận con, bảo đảm các em tham gia giao thông trên đường tỉnh 456 và các tuyến đường xã an toàn nhất. Vì vậy, những năm gần đây nhà trường không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc liên quan đến học sinh. Qua đó giúp các em học sinh yên tâm học tập để có kết quả cao trong các năm học. 

Xã Thụy Sơn hiện có hơn 100 hộ kinh doanh, buôn bán dọc tuyến đường tỉnh 456. Vì vậy, việc lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến đường này cũng hay tái diễn, nhất là dịp lễ, tết. Trong đó, vào thời điểm cuối năm 2021, tại khu vực đấu giá quyền sử dụng đất thuộc các thôn Tử Đô, Nhạo Sơn ven đường tỉnh 456 có hàng chục hộ dân khi làm nhà đã tự ý xây dựng mái che, mái vẩy trên hành lang tuyến đường gom. Xác định được những khó khăn trong công tác giải tỏa, đụng chạm đến lợi ích kinh tế, đời sống sinh hoạt của một số hộ dân, một số hộ còn tổ chức làm đơn kiến nghị tập thể lên các cấp, các ngành. Song với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, xã đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hộ tự nguyện tháo dỡ, trả lại mặt bằng để địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt. 

Ông Đỗ Xuân Thược, Chủ tịch UBND xã cho biết: UBND xã đã tiến hành rà soát, phân loại các hộ dân vi phạm để tổ chức các buổi làm việc; vận dụng linh hoạt các mối quan hệ của cá nhân, gia đình, dòng họ nhằm tác động, thay đổi nhận thức của các hộ dân. Đảng ủy xã đã tổ chức 2 buổi làm việc, UBND xã tổ chức 9 buổi làm việc, đối thoại với các hộ dân và thân nhân; khối dân vận và các đoàn thể xã đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân. Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lấy tuyên truyền, thuyết phục làm trọng tâm đã làm thay đổi nhận thức của các hộ dân. Kết quả, 21 hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ toàn bộ phần công trình lấn chiếm bàn giao mặt bằng cho xã để thi công. Đến nay, tuyến đường đã thi công hoàn chỉnh theo kế hoạch, mang lại diện mạo mới cho cả khu vực, làm thay đổi cảnh quan, bảo đảm trật tự ATGT. Ngoài ra, để chống tái lấn chiếm hành lang ATGT, UBND xã giao lực lượng công an xã, cấp ủy viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn có tuyến đường đi qua tăng cường kiểm tra khi phát hiện các hộ dân có biểu hiện lấn chiếm thì kịp thời nhắc nhở và báo cáo với ban ATGT xã, trường hợp cố tình vi phạm thì tập trung cưỡng chế tháo dỡ. Ngoài ra, xã tổ chức ký cam kết với 131 hộ kinh doanh trên trục đường 456, ký cam kết với 5 chủ hộ kinh doanh phông bạt trên địa bàn. 

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, thời gian tới, xã Thụy Sơn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; chỉ đạo các tổ tự quản nâng cao hiệu quả quản lý trật tự ATGT ở từng khu dân cư; kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm tái lấn chiếm hành lang ATGT.

Trần Tuấn