Chủ nhật, 07/07/2024, 19:52[GMT+7]

Tuổi trẻ Kiến Xương: Nhiều hoạt động tình nguyện

Thứ 4, 23/02/2022 | 09:15:56
3,833 lượt xem
Nhiều năm nay, phong trào thanh niên tình nguyện ở huyện Kiến Xương đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong toàn huyện chung tay hành động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. Các hoạt động tình nguyện đã được đoàn các cấp triển khai rộng khắp và trở thành phong trào thường xuyên.

Ngày hội đổi phế liệu lấy đồ dùng học tập ở Liên đội Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến (Kiến Xương).

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương cho biết: Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN trong huyện đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa. Điển hình như phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” đã được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Toàn huyện đăng ký, đảm nhận 30 công trình, 2.320 phần việc thanh niên trị giá gần 1,2 tỷ đồng, nổi bật là công trình xây bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trị giá 100 triệu đồng của Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Bình Định; công trình điện thắp sáng sân bóng và làm khán đài trị giá 35 triệu đồng của ĐTN các xã Vũ Công, Trà Giang, Minh Quang, Thanh Tân; công trình vườn cây thanh niên của ĐTN Trường THPT Chu Văn An trị giá 60 triệu đồng... Trong tháng thanh niên năm 2021, toàn huyện đã trao tặng trên 100 triệu đồng và trên 300 suất quà, trị giá 300.000 đồng/suất cho các em học sinh nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn toàn huyện. Tiêu biểu như ĐTN xã Vũ Quý trao 20 suất quà và 1 tạ gạo, ĐTN xã Bình Định trao 10 xe đạp trị giá 1 triệu đồng/xe và 20 suất quà trị giá 300.000 đồng/ suất cho các em học sinh. Cùng với đó, Huyện đoàn còn phối hợp với các đơn vị tổ chức tư vấn, khám bệnh cho 250 trường hợp, cấp thuốc miễn phí trị giá 200 triệu đồng và tổ chức 2 đợt hiến máu nhân đạo thu được gần 800 đơn vị máu. 

Trong hoạt động ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện, ĐTN các xã, thị trấn ra quân trồng cây, trồng hoa tại các trục đường chính của xã, vệ sinh môi trường với sự tham gia của hơn 14.000 lượt ĐVTN. Tiêu biểu ĐTN xã Bình Định, xã Vũ Công thu dọn các điểm đen về rác thải với sự tham gia 900 lượt ĐVTN; ĐTN xã Nam Bình ra quân vớt bèo bồng với sự tham gia của 70 ĐVTN. Đặc biệt, trong năm 2021, trước diễn biến của dịch Covid-19, ĐTN các xã, thị trấn, các nhà trường đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Toàn huyện đã cấp phát trên 20.000 khẩu trang miễn phí, 30.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch, trao trên 1.000 chai nước sát khuẩn và tổ chức trên 100 buổi tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống dịch. 

Đoàn Thanh niên huyện Kiến Xương thăm và tặng quà khu cách ly tập trung xã Bình Định. Ảnh tư liệu 

Nhằm khuyến khích thanh niên thi đua lập nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng, ban chấp hành đoàn từ huyện đến cơ sở tổ chức quán triệt trong cán bộ, ĐVTN về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và từng địa phương. Vận động ĐVTN tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh và thành lập các trang trại, gia trại để nuôi trồng, sản xuất hàng hóa. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình trang trại do ĐVTN quản lý, điển hình ở các xã Bình Thanh, Vũ Quý, Đình Phùng, Trà Giang, Hồng Thái. Bên cạnh đó, Huyện đoàn duy trì câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp từ huyện tới cơ sở với gần 60 ĐVTN tham gia để giúp đỡ, hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho ĐVTN. 

Chị Nguyễn Thị Thu, Bí thư ĐTN xã Quang Bình cho biết: Để có các hoạt động tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa, trước hết tổ chức đoàn phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Ngoài các kênh thông tin tuyên truyền khác, Đoàn xã còn lập trang fanpage để tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chia sẻ gương người tốt việc tốt nhằm định hướng dư luận xã hội. Các phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, xung kích bảo vệ Tổ quốc; các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp luôn sát với điều kiện thực tiễn của địa phương. Vì thế, nhiều hoạt động như vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 137, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đều được ĐVTN trong xã nhiệt tình tham gia. 

Với cách thức tổ chức linh hoạt, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Kiến Xương đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Thu Thủy