Thứ 4, 03/07/2024, 04:32[GMT+7]

Vũ Thư: Đẩy mạnh tuyên truyền khi số ca F0 tăng

Thứ 4, 02/03/2022 | 08:43:52
1,658 lượt xem
Hơn 3 tuần qua, số ca F0 tại các địa phương trong tỉnh không ngừng tăng. Tại Vũ Thư, ngoài nỗ lực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, huyện tập trung tuyên truyền đấu tranh với tư tưởng chủ quan, lơ là của nhiều người dân trong phòng, chống dịch và cung cấp sớm, đầy đủ các thông tin cần thiết tại thời điểm này, đặc biệt là quy trình điều trị, chăm sóc F0 tại gia đình.

Đoàn Thanh niên xã Tân Lập (Vũ Thư) tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Trà Khê.

Cũng như nhiều địa phương khác, số ca F0 của xã Trung An tăng nhanh. Người dân lo lắng và có nhu cầu được chính quyền, nhân viên y tế tại cơ sở hướng dẫn, tư vấn quy trình điều trị, chăm sóc cho F0 tại nhà. F0 tăng nhanh, trong khi thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, nhân viên y tế cơ sở ít, lại phải giải quyết nhiều việc nên việc tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp F0 bị hạn chế, quá tải. Thay vì hướng dẫn trực tiếp, xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền sâu rộng để mỗi người dân đều nắm được thông tin cần thiết. Anh Trịnh Văn Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Những ngày này, cứ từ 9 - 11 giờ trưa và từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối, trên những chiếc xe máy gắn loa, đoàn viên, thanh niên xã ra quân tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch. Nội dung tuyên truyền tập trung vào vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn, tránh lây lan dịch ra cộng đồng, hướng dẫn người dân quy trình điều trị, chăm sóc các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà; hướng dẫn cách ly y tế, tự lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại nhà. Ban đầu, khi người dân chưa nắm được thông tin, rất nhiều người điện thoại, đến gặp trực tiếp tại Trạm Y tế xã để xin tư vấn; nhưng khi tuyên truyền sâu rộng, bà con đã nắm vững thông tin, phối hợp áp dụng điều trị, cách ly y tế F0 tại nhà an toàn. 

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Việt Hùng cho biết: Chỉ khi người dân có nhận thức cao, đồng hành, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thì mới nhanh chóng giảm số ca F0 tại cộng đồng. Do đó, xã chỉ đạo Đài Truyền thanh, các đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền đấu tranh với các hành vi chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K”. Ngoài ra, trong thời điểm này, bà con cần và thiếu nhất là các thông tin về quy trình điều trị, chăm sóc, cảnh báo về sử dụng thuốc điều trị Covid-19 cho các F0 tại nhà, các điều kiện yêu cầu để cách ly an toàn tại nhà. Dựa trên cơ sở đó, chúng tôi phối hợp với các cơ quan chuyên môn để cung cấp, hỗ trợ kịp thời, đầy đủ những thông tin người dân cần trong công tác phòng, chống dịch... 

Bà Phạm Thị Oanh, 45 tuổi, thôn Phú Chử, xã Việt Hùng cho biết: Ngày 20/2, khi biết mình bị mắc Covid-19, tôi khá hoang mang. Tôi không biết sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội như lớp trẻ nên biết rất ít thông tin về điều trị Covid-19 tại nhà. Rất may mắn là thời điểm này thôn, xã liên tục tuyên truyền, hướng dẫn trên loa truyền thanh mọi chi tiết từ ăn uống, nghỉ ngơi, sử dụng thuốc... cho các trường hợp F0 nên tôi yên tâm thực hiện theo. Đến ngày 28/2, tôi test nhanh 3 lượt đều cho kết quả âm tính, sức khỏe ổn định, tôi rất phấn khởi. 

Ông Đỗ Ngọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Vũ Thư cho biết: Qua kiểm tra tại các địa phương, chúng tôi thấy nhiều người dân, doanh nghiệp hiện có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Nhiều người cho rằng bản thân đã được tiêm 2 mũi vắc-xin thì nếu mắc Covid-19 vẫn an toàn, do đó phát sinh tâm lý chủ quan, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Trước thực trạng này, từ ngày 23/2, Phòng Văn hóa Thông tin phối hợp với Đài TTTH, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức: qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động, treo pa nô, khẩu hiệu tại các xã, thị trấn về công tác phòng, chống dịch. Việc tổ chức tuyên truyền lưu động thực hiện tới từng thôn xóm, ngõ ngách để nhân dân nắm được thông tin. Đặc biệt, Phòng Văn hóa Thông tin hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đấu tranh với tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. 

Dồn lực tổ chức tuyên truyền, các cấp, các ngành huyện Vũ Thư hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong hành động của mỗi người dân trong phòng, chống dịch, góp phần nhanh chóng kéo giảm số ca F0 tại cộng đồng, tạo môi trường bình yên để nhân dân lao động, học tập, sinh hoạt. 

Quỳnh Lưu