Thứ 2, 08/07/2024, 20:00[GMT+7]

Vũ Thư: Tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn ngừa sai phạm

Thứ 7, 05/03/2022 | 20:00:50
745 lượt xem
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa những sai phạm tại cơ sở, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Vũ Thư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, sát với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Đường giao thông xã Song An (Vũ Thư) được đầu tư xây dựng đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đồng chí Phạm Thị Hồng Nhung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Vũ Thư: Thấm nhuần lời dạy của Bác “Kiểm tra là công cụ thiết yếu để làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, là biện pháp hữu hiệu trong việc đấu tranh thủ tiêu mọi thiếu sót, khuyết điểm...”, hàng năm, UBKT Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai đầy đủ các văn bản mới, quan trọng về công tác KTGS, kỷ luật đảng tới cán bộ, đảng viên, qua đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật đảng. Trong năm 2021, UBKT Huyện ủy đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu tổ chức 2 kỳ học tập/148 hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai, tuyên truyền, học tập các văn bản mới của Đảng về công tác KTGS, kỷ luật đảng với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia đạt trên 90%. Ngoài ra, UBKT các cấp còn chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình KTGS có trọng tâm, trọng điểm, nội dung cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. 

Đồng chí Nguyễn Đình Truyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Tam Quang cho biết: Trong năm 2021, UBKT Đảng ủy đã tham mưu Đảng ủy xã đưa nội dung giám sát chuyên đề về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào chương trình KTGS năm và triển khai giám sát đối với đồng chí Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã và một số đồng chí cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua giám sát đã kịp thời bổ sung những thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo góp phần vào thành công của cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 99% và bầu đủ số lượng đại biểu theo quy định. Song song với việc tập trung thực hiện các cuộc KTGS theo kế hoạch, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã còn đặc biệt quan tâm kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những sai phạm, từ đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2021, Đảng ủy xã đã tiến hành kiểm tra và xử lý kỷ luật 1 đồng chí bí thư chi bộ vì đã tiến hành xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, qua đó góp phần thắt chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng. 

Nghề trồng hoa, cây cảnh giúp nhiều người dân xã Tân Lập (Vũ Thư) nâng cao thu nhập. 

Theo đồng chí Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vũ Thư: Năm 2021, cấp ủy huyện và cấp ủy cơ sở đã thực hiện 52/52 cuộc kiểm tra, 44/44 cuộc giám sát, đạt 100% kế hoạch đề ra; UBKT hai cấp thực hiện 44/40 cuộc kiểm tra; 38/38 cuộc giám sát, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nội dung các cuộc KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2021. Trong đó, chú trọng giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời triển khai, thực hiện bảo đảm nghiêm túc quy trình, quy định giải quyết tố cáo, khiếu nại liên quan đến cuộc bầu cử theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần để cuộc bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Ngoài ra, nội dung các cuộc KTGS còn tập trung vào việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, dư luận xã hội quan tâm; KTGS công tác phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với các đồng chí huyện ủy viên, trưởng các ngành, đoàn thể huyện; chú trọng kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua KTGS, cấp ủy, UBKT các cấp đã chỉ rõ những ưu điểm để phát huy, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, uốn nắn, chấn chỉnh, bổ khuyết, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, sai phạm. Đối với các trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật đều được cấp ủy các cấp xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Trong năm 2021 đã đình chỉ sinh hoạt và thi hành kỷ luật đảng 53 đảng viên, góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng viên; giữ vững nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. 

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày