Thứ 6, 05/07/2024, 09:03[GMT+7]

Linh hoạt để bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ 3, 08/03/2022 | 08:20:20
1,047 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động đổi mới, linh hoạt nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm vừa giữ vững nguyên tắc, Điều lệ Đảng vừa phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương

Chi bộ thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) thực hiện nghiêm “5K” trong sinh hoạt thường kỳ.

Chi bộ thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) hiện có 42 đảng viên. Trong kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ tháng 3, Chi bộ có 3 đảng viên vắng do đang là F0, F1. Theo đồng chí Nguyễn Công Chức, Bí thư Chi bộ thôn: Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca F0 trong cộng đồng tăng song bám sát phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Chi bộ vẫn duy trì nền nếp sinh hoạt tập trung thường kỳ vào chiều ngày 3 hàng tháng. Để bảo đảm phòng, chống dịch, Chi ủy quán triệt tất cả đảng viên đang thực hiện cách ly y tế, những người nguy cơ cao không tham gia sinh hoạt; các đảng viên khác khi đến sinh hoạt phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và ngồi giữ khoảng cách. Nội dung sinh hoạt được Chi ủy xây dựng ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, nhấn mạnh vào các nhiệm vụ trọng tâm tháng tới, trong đó tập trung vào hai nhiệm vụ chính là phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Phan Văn Quân, đảng viên Chi bộ thôn Đồng Vân cho biết: Mọi người đến họp đều vào luôn vị trí ngồi của mình, không tập trung uống nước, nói chuyện như trước; đeo khẩu trang trong suốt cuộc họp, ngay cả khi phát biểu. Đối với những đồng chí vắng sinh hoạt do phải thực hiện cách ly y tế, sau cuộc họp các đồng chí trong Chi ủy sẽ gọi điện thông báo nội dung cuộc họp, nhiệm vụ được phân công tới từng người để bảo đảm tất cả đảng viên đều nắm được chủ trương chung cũng như nhiệm vụ của mình để triển khai thực hiện hiệu quả. 

Khi số lượng đảng viên là F0 chiếm tỷ lệ cao trong tổng số đảng viên của Chi bộ, Chi bộ Khoa Công nghệ, Trường Đại học Thái Bình đã linh hoạt áp dụng hình thức sinh hoạt trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Vũ Thanh Hải, Bí thư Chi bộ Khoa cho biết: Hình thức trực tuyến đang là xu thế công nghệ, thông qua hình thức này cho phép mọi người nói chuyện, trao đổi với nhau qua hình ảnh và âm thanh từ nhiều địa điểm, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như ngăn ngừa việc lây lan dịch bệnh. Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, hình thức trực tuyến đã được áp dụng ngày càng hiệu quả, phục vụ tốt các hoạt động của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương... Tuy nhiên, hiện nay trong hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng chưa có quy định về việc tổ chức sinh hoạt chi bộ trực tuyến. Ban Chấp hành Trung ương Đảng mới chỉ đồng ý chủ trương thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù. Vì vậy, để bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc, Điều lệ Đảng, chúng tôi vẫn sinh hoạt tập trung tại Khoa vào sáng ngày mùng 3, đồng thời linh động sử dụng phần mềm zoom để các đảng viên đang thực hiện cách ly y tế tại nhà có thể theo dõi cuộc họp, đóng góp ý kiến, nắm bắt luôn được các nhiệm vụ của mình. Cũng thông qua hình thức này, Chi bộ đã phát huy được trí tuệ tập thể trong việc xây dựng nghị quyết của Chi bộ để lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ. 

Cũng giống như Chi bộ Khoa Công nghệ, hiện nay có nhiều chi bộ thuộc khối cơ quan, doanh nghiệp đang áp dụng hình thức này. Theo đồng chí Trần Đức Việt, đảng viên Chi bộ nhà máy Tân Đệ 5, Đảng bộ Công ty Tân Đệ: Tôi là F0 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, trong kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ vừa qua tôi vẫn được tham gia sinh hoạt cùng Chi bộ thông qua phần mềm họp trực tuyến cài trên điện thoại, được tham gia thảo luận, xây dựng nghị quyết của Chi bộ và nắm bắt nhiệm vụ của mình. Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Bí thư Chi bộ nhà máy Tân Đệ 5 cho biết: Trước kỳ sinh hoạt, tôi đã gửi đầy đủ chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ đến tất cả các đảng viên thông qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” để tất cả các đảng viên cùng nghiên cứu và trao đổi, giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong buổi sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu hơn. Cũng nhờ vậy mà các đồng chí đang thực hiện cách ly y tế tại nhà cũng nắm được nội dung cuộc họp và gửi ý kiến phản hồi, đóng góp qua phần mềm. Tuy nhiên, khi được theo sát nội dung cuộc họp, các đảng viên sẽ có nhiều ý kiến sâu sát, trực tiếp và chất lượng hơn nên song song với tổ chức sinh hoạt tập trung tại nhà máy, chúng tôi linh hoạt áp dụng thêm hình thức trực tuyến để các đồng chí đang cách ly y tế tại nhà có thể tham gia, từ đó phát huy hết trí tuệ của tập thể và bảo đảm chất lượng sinh hoạt. 

Có thể khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp ủy, tổ chức đảng đã chỉ đạo, thực hiện việc sinh hoạt chi bộ bảo đảm đúng kỳ, linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch. Các chi bộ sinh hoạt tập trung đều bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch như thực hiện nghiêm “5K”; rút ngắn một số nội dung ít quan trọng; những vấn đề cần nghiên cứu sâu thì gửi văn bản, đóng góp ý kiến qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, email, zalo; linh hoạt kết hợp hình thức sinh hoạt trực tiếp với trực tuyến..., qua đó bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời, hiệu quả của tổ chức đảng đối với các nhiệm vụ.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày