Thứ 4, 03/07/2024, 13:23[GMT+7]

Rẽ trái làm nông, nuôi bò nghe nhạc

Thứ 4, 16/03/2022 | 08:49:24
7,782 lượt xem
Đang làm cai xây dựng trên Hà Nội nhưng vì đam mê với nghề nông, anh Phạm Xuân Khánh, xã Trọng Quan (Đông Hưng) bỏ phố về quê nuôi trâu, bò vỗ béo theo cách riêng của mình, mang lại hiệu quả cao.

Vừa ăn vừa nghe nhạc giúp bò ăn ngon, giảm stress, kích thích tăng trưởng.

Cuối năm 2016, anh Khánh mạnh dạn tích tụ 10ha ruộng cấy lúa kém hiệu quả của trên 100 hộ và thuê lại bãi rác không sử dụng của xã đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ nuôi 30 con trâu, bò, dê. Ban đầu anh làm chuồng trại đơn sơ nên không bảo đảm điều kiện cho vật nuôi phát triển tốt nhất. Vì vậy anh đã huy động thêm vốn, đầu tư gần 10 tỷ đồng xây dựng các khu riêng biệt để dễ dàng quản lý như: khu chuồng nuôi, khu sản xuất, chế biến thức ăn, bãi trồng cỏ voi, cây lương thực. Riêng khu chuồng nuôi anh làm nhà khung thép, cao ráo, lợp tôn lạnh, mùa hè luôn thoáng mát, mùa đông anh che chắn bằng bạt, thắp đèn sưởi giữ ấm cho vật nuôi. Ngoài ra anh còn lắp đặt hệ thống máng uống nước tự động cung cấp nguồn nước sạch cho trâu, bò uống vừa không phải lo lắng trâu, bò không còn nước uống vừa tiết kiệm công lao động. Đến nay trang trại của anh có gần 300 con trâu, bò thịt, chủ yếu là các giống cao sản, lớn nhanh, cho chất lượng thịt tốt. 

Chăn nuôi nhiều, anh Khánh sử dụng đệm lót sinh học để xử lý phân trâu, bò, vì vậy chuồng trại luôn sạch sẽ, vật nuôi ít mắc bệnh. Đệm lót sinh học về mùa đông còn góp phần giữ ấm cho trâu, bò. Trung bình 1 ngày 1 con trâu, bò có thể ăn tới 30kg thức ăn thô xanh và uống 4 lít nước. Để đáp ứng, anh Khánh đầu tư hệ thống máy xay, xây nhà ủ để chủ động sản xuất thức ăn sạch cho trâu, bò ngay tại trang trại. Anh cho biết: Với hệ thống máy xay hiện đại có thể xay trực tiếp thân, lá cây ngô, bã mía, lạc rồi trộn với mật mía, muối, cám gạo, cám mạch sau đó ủ với men vi sinh theo tỷ lệ chuẩn sẽ cho nguồn thức ăn dồi dào, giàu chất xơ. Thành phần thức ăn này có thể thay đổi theo mùa giúp tôi chủ động được nguyên liệu, chủ động thức ăn. Thức ăn thiên nhiên, tự nhiên, bò rất thích ăn, ăn ngon, ăn nhiều, tăng cân, tạo vân mỡ nhiều, vì vậy thịt bò ngon, ngọt, thơm. Đây cũng là cách giúp trang trại không phải mua cám công nghiệp, hạn chế phát sinh chi phí đầu vào. 

Một điều thú vị khác ở trang trại của anh Khánh đó là không chỉ chăn nuôi bài bản, khoa học, ông chủ của trang trại rộng lớn này còn cho bò nghe nhạc để trở thành những con bò “hạnh phúc”. Qua chia sẻ của anh thì sau khi tham quan một số trang trại nuôi bò hiệu quả thấy họ cho bò nghe nhạc trở về anh cũng lắp loa cho đàn bò của mình nghe. Cho bò nghe nhạc giúp chúng khỏe mạnh, kích thích đàn bò tăng trưởng nhanh. 

Không chỉ góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, trang trại của anh Khánh còn giải quyết việc làm cho 6 lao động với thu nhập ổn định 5 - 6 triệu đồng/tháng. Ông Phan Văn Hiếu, xã Trọng Quan cho biết: Trước ở nhà tôi chỉ quanh quẩn với mấy sào ruộng và làm vườn, thu nhập bấp bênh. Từ khi trang trại của anh Khánh đi vào hoạt động, tôi được nhận vào làm. Ở đây nhiều công đoạn sử dụng máy móc vì vậy không tốn sức, việc nhẹ nhàng, thời gian 8 tiếng/ngày như công nhân, lương 6 triệu đồng/tháng. 

Ông Vũ Quang Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Quan cho biết: Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo cung cấp thực phẩm sạch của anh Khánh là mô hình đầu tiên trên địa bàn xã. Đây cũng là mô hình huyện Đông Hưng chọn làm điểm để xây dựng trang trại “lõi” trong thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết giai đoạn 2019 - 2025 và những năm tiếp theo. Đến nay, trang trại của anh Khánh có quy mô lớn và hiện đại nhất huyện. Địa phương đã và sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để anh phát triển trang trại hơn nữa.

Trang trại tự sản xuất, chế biến thức ăn cho trâu, bò nhằm giảm chi phí đầu vào, chủ động nguồn thức ăn.

Trung Nghĩa