Thứ 6, 05/07/2024, 01:54[GMT+7]

Bảo đảm dạy học trực tiếp an toàn, linh hoạt

Thứ 4, 16/03/2022 | 09:05:55
1,411 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, ngành giáo dục đã thực hiện linh hoạt các giải pháp tổ chức dạy học, bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục. Căn cứ tình hình thực tế địa phương, các cơ sở giáo dục tận dụng tối đa thời gian vàng để học sinh được đến trường học trực tiếp.

Học sinh lớp 12A5, Trường THPT Tây Thụy Anh tập trung cao độ cho những tháng cuối năm học.

Những ngày vừa qua, lớp 12A5, Trường THPT Tây Thụy Anh chỉ có gần 40 học sinh đi học bởi lớp có 4 học sinh là F0 và 3 học sinh là F1 phải cách ly tại nhà. Để bảo đảm kiến thức cho các em trong những tháng cuối ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, cô giáo Vũ Thị Thương, giáo viên môn Toán và nhiều giáo viên khác trong Trường đã kết hợp dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến. Cô giáo Vũ Thị Thương chia sẻ: Đây là năm thứ ba chúng tôi áp dụng dạy học trực tuyến nên khi thực hiện kết hợp 2 hình thức dạy học trên, chúng tôi không còn bỡ ngỡ. Điều quan trọng nhất chính là cung cấp kiến thức đồng đều cho những em đi học trực tiếp và cả những em nghỉ học ở nhà. Thầy giáo Quách Đình Lương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau 2 tuần đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán đã xuất hiện rải rác học sinh là F0 ở 39 lớp, trong đó có những lớp có đến 4 - 5 học sinh là F0. Vì vậy, nhà trường quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường 3 ngày, chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Sau khi lượng học sinh là F0, F1 giảm, nhà trường cho các em đến trường học trực tiếp từ ngày 3/3. Chúng tôi kết hợp dạy trực tiếp với dạy trực tuyến cho học sinh ở nhà. Chúng tôi đã xây dựng việc dạy học và thực hiện theo 4 phương án. Đối với giáo viên là F0, nếu các thầy cô có sức khỏe tốt thì sẽ dạy tại nhà theo thời khóa biểu. Còn khi cả lớp vắng thì giáo viên sẽ dạy trực tuyến tại lớp cho tất cả học sinh. Nếu giáo viên vắng thì chúng tôi sẽ điều động giáo viên không bị ốm vào dạy thay. Và trường hợp cuối cùng là cả giáo viên và học sinh mắc Covid-19, chúng tôi sẽ tổ chức cho giáo viên và học sinh học trực tuyến tại nhà. Tiến độ giảng dạy của nhà trường đến thời điểm này đúng với kế hoạch năm học đã xây dựng. 

Giáo viên Trường THCS Hoa Hồng Bạch (Đông Hưng) kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trường THCS Hoa Hồng Bạch (Đông Hưng) có hơn 800 học sinh. Thời gian cao điểm giữa tháng 2/2022, số lượng học sinh mắc Covid-19 của trường khá cao khiến tỷ lệ học sinh đến lớp giảm sâu. Có lớp chỉ có 6 - 7 học sinh đi học. Tuy nhiên, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà trường vẫn cố gắng, nỗ lực duy trì dạy học trực tiếp cho học sinh. Thầy giáo Trịnh Thế Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tổ chức dạy học trực tiếp đó là sự cố gắng rất lớn của cả thầy và trò cùng các bậc phụ huynh trong suốt thời gian vừa qua. Về tổ chức các hoạt động dạy và học, nhà trường thực hiện dạy học theo chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các thầy cô giáo là F1 sẽ dạy ở nhà, học sinh học trên lớp và bố trí giáo viên quản lý lớp. Đối với thầy cô giáo là F0, nhà trường tạm dừng chương trình của các thầy cô và tổ chức dạy bù cho học sinh khi các thầy cô trở lại trường. Theo dự báo, dịch bệnh sẽ còn diễn biễn phức tạp, vì vậy nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, động viên phụ huynh và học sinh nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất và thực hiện theo hướng dẫn nếu mắc Covid-19. Chúng tôi sẽ thực hiện việc dạy học và bổ sung kiến thức cho các em phải tạm dừng đến trường để các em không bị bỡ ngỡ khi đi học trở lại. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến hết ngày 13/3 tỷ lệ cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp đạt trên 66%, cao nhất là các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các trường phải xác định tư tưởng đây là năm học đặc biệt khó khăn, vừa dạy học vừa chống dịch. Vì thế, lãnh đạo, giáo viên phải bám trường, bám lớp; thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo để chủ động triển khai nhiệm vụ kép; hàng ngày cập nhật tình hình vào sổ tay an toàn Covid-19; chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong thực tiễn. Bên cạnh đó, các trường cũng cần tranh thủ, tận dụng thời gian vàng khi dạy học trực tiếp để củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh, trong đó trọng tâm là ôn tập kiến thức khi học trực tuyến; tăng cường kiểm tra, hỗ trợ các em những kỹ năng cơ bản, các phương pháp học tập hiệu quả, nhất là những em cuối cấp. 

“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đang là quyết tâm chung của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những nỗ lực của toàn ngành nhằm hướng tới mục tiêu bảo đảm trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Đặng Anh