Chủ nhật, 07/07/2024, 19:30[GMT+7]

Sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thứ 3, 22/03/2022 | 08:44:57
1,174 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về thực hiện thí điểm sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT), các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thí điểm việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT cho người dân, bước đầu mang lại hiệu quả.

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Lão khoa Phước Hải.

Bị đau thần kinh tọa từ nhiều năm nay nên ông Phạm Văn Yên, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) thường xuyên phải đi KCB. Khi được các cán bộ y tế hướng dẫn việc sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT giấy để đi KCB, ông Yên thấy rất tiện lợi. Ông cho biết: Thay vì phải mang nhiều giấy tờ như trước, giờ đây tôi chỉ cần mang CCCD gắn chíp để làm thủ tục KCB BHYT, rất nhanh, gọn. Tôi rất cảm ơn các ngành chuyên môn tạo điều kiện cho người dân chúng tôi.

Bác sĩ Trần Xuân Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Phước Hải cho biết: Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền về việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT cho người dân đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Đồng thời chuẩn bị máy móc, phân công cán bộ có nghiệp vụ về công nghệ thông tin trực tiếp hướng dẫn người bệnh về tiện ích này. Đa số người bệnh đều rất hài lòng khi sử dụng CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT.

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền, việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT cũng đang được tích cực triển khai. Bệnh viện đã đầu tư hạ tầng mạng, máy tính, máy in nhiệt, đầu đọc mã QR, nâng cấp phần mềm quản lý hệ thống thông tin bệnh viện đáp ứng việc triển khai quét mã QR trên CCCD gắn chíp. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng tích cực phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh có thẻ BHYT đi KCB bằng CCCD gắn chíp thông qua đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tại khu vực khám bệnh và các buổi sinh hoạt hội đồng của người bệnh... Tập huấn, hướng dẫn cán bộ, nhân viên y tế về việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. 

Chị Vũ Thị Thu Hằng, Điều dưỡng trưởng, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền cho biết: Việc người dân sử dụng CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT sẽ giúp các cơ sở y tế cũng như người bệnh giảm thời gian làm thủ tục đăng ký KCB, tránh tình trạng thất thoát thẻ BHYT của người bệnh. Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai CCCD gắn chíp dữ liệu chưa được đồng bộ, có CCCD gắn chíp có dữ liệu, có CCCD gắn chíp chưa có dữ liệu và có dữ liệu chưa đúng thực tế... Vì vậy, thời gian tới chúng tôi mong ngành BHXH tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để hoàn thiện việc đăng ký KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp cho người bệnh và cơ sở y tế.

Ngày 3/3/2022, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 396/BHXH-GĐBHYT và ngày 9/3/2022, Sở Y tế ban hành Công văn số 485/SYT-NVY hướng dẫn và đôn đốc các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT; bảo đảm việc đối chiếu trùng khớp giữa thông tin trên thẻ BHYT, CCCD gắn chíp hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh với người bệnh thực tế. Tăng cường quản lý bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú; có giải pháp chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT. Trên cơ sở đó, các cơ sở KCB hiện đã trang bị phương tiện quét mã QR hoặc nhập trực tiếp số CCCD gắn chíp trên cổng tiếp nhận hệ thống thông tin giám định BHYT để tra cứu mã thẻ BHYT thực hiện việc KCB BHYT cho người dân. BHXH tỉnh chỉ đạo đội ngũ giám định viên BHYT toàn tỉnh làm đầu mối liên hệ tại cơ sở KCB, phối hợp với cơ sở KCB giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh khi người dân sử dụng CCCD gắn chíp trong quá trình KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. 

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT đem lại nhiều tiện ích cho người dân, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; thể hiện quyết tâm của ngành BHXH Việt Nam trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới. BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành y tế tổ chức truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT về việc sử dụng CCCD gắn chíp khi đi KCB trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo tại các cơ sở KCB để người dân dễ tiếp cận nhất. Cung cấp tới các cơ sở KCB tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chíp, bảo đảm hiệu quả khi triển khai thực hiện. Hỗ trợ kịp thời cho cơ sở KCB và người tham gia BHYT trong quá trình sử dụng CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT, đồng thời quản lý chặt chẽ quỹ KCB BHYT. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý, do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện, người bệnh đi KCB lần đầu nên mang theo thẻ BHYT giấy hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID kèm giấy tờ tùy thân có ảnh. Trường hợp người bệnh đã KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNEID thì từ lần KCB sau chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID.

Nhân viên y tế Bệnh viện Y học cổ truyền quét mã QR trên CCCD gắn chíp cho người dân KCB BHYT. 

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày