Thứ 2, 08/07/2024, 02:47[GMT+7]

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng thanh niên

Thứ 3, 22/03/2022 | 08:49:31
2,226 lượt xem
Tháng 3 này, tuổi trẻ toàn tỉnh đang sôi nổi hưởng ứng tháng thanh niên năm 2022 với những hoạt động, công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng địa phương, đơn vị và bảo đảm an toàn trước diễn biến của dịch Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên bê tông hóa vỉa hè trước cổng Trường Tiểu học Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Nhiều năm nay, các hoạt động của tháng thanh niên thường được tổ chức khá phong phú, sinh động, tác động đến nhiều nhóm đối tượng thanh niên và mang lại nhiều kết quả cụ thể. Riêng trong các năm 2020, 2021, do dịch Covid-19, một số hoạt động bị hạn chế song tổ chức đoàn đã chuyển đổi mô hình và cách thức hoạt động nói chung, trong đó có các hoạt động trong tháng thanh niên, để ứng phó kịp thời với tình hình. Dù trong điều kiện nào, các hoạt động của đoàn ngày càng hướng vào thực chất, nhất là trong tháng cao điểm thực hiện các mô hình, công trình thanh niên. 

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tháng thanh niên năm 2022 diễn ra trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đặc biệt năm 2022 diễn ra đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, một sự kiện chính trị quan trọng, là diễn đàn của tuổi trẻ cả nước. Vì vậy, Tỉnh đoàn chọn chủ đề tháng thanh niên năm nay là “Tuổi trẻ sáng tạo” nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của thanh niên, góp phần tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm, ý tưởng tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, các cấp bộ đoàn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động tháng thanh niên phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ cụ thể của địa phương, đơn vị, tích cực huy động, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động của tuổi trẻ. Trong đó, các hoạt động hướng tới đem lại giá trị thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, góp phần chăm lo, bồi dưỡng và giáo dục thế hệ trẻ, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Với phương châm hướng về cơ sở, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng tập trung vào khu vực nông thôn, địa bàn khó khăn. Trong 2 tuần đầu của tháng thanh niên, công tác chăm sóc, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo được các cấp bộ đoàn thực hiện hiệu quả thông qua các hoạt động: tặng gần 2.000 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo và người bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, tặng 20 bồn chứa nước sạch cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Bên cạnh các hoạt động hướng về cộng đồng, mỗi cơ sở đoàn còn thể hiện vai trò, trách nhiệm gắn với từng nhiệm vụ cụ thể ở địa phương thông qua hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cấp bộ đoàn đã khánh thành 2 sân chơi cho thanh thiếu nhi; vẽ 1 bức tranh cổ động về xây dựng nông thôn mới, sửa chữa, bê tông hóa 350m đường giao thông nông thôn; tổ chức 2 hoạt động hiến máu tình nguyện thu được 270 đơn vị máu; tặng 18.120 khẩu trang y tế, 715 túi thuốc an sinh, 37 thiết bị phun khử khuẩn, 25 lít dung dịch phun khử khuẩn… 

Bà Nguyễn Thị Cúc, thôn Bái Long, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) cho biết: Do chưa có bồn chứa nước sạch nên nhiều khi cũng bất tiện trong sinh hoạt, khi đoàn thanh niên các cấp tặng bồn chứa nước 1.000 lít, gia đình rất phấn khởi. Có bồn chứa nước, mọi việc sinh hoạt trong gia đình cũng được chủ động hơn.

Trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn đã chủ động điều chỉnh quy mô, chú trọng triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tập trung đông người, tập trung vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đồng thời bảo đảm trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn và các vật dụng bảo hộ cần thiết cho đoàn viên, thanh niên khi tham gia hoạt động. 

Anh Vũ Minh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình cho biết: Điểm nhấn trong tháng thanh niên năm nay của tuổi trẻ thành phố là các cơ sở đoàn đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện xây dựng nông thôn mới, ngày chủ nhật xanh với các hoạt động: vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, tặng túi đựng rác tự phân hủy, tặng thuốc phun khử khuẩn cho gia đình có người nhiễm Covid-19... Ngay trong ngày ra quân tháng thanh niên, Thành đoàn đã phối hợp tặng quà cho cựu thanh niên xung phong, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 7 triệu đồng, khánh thành và gắn biển công trình sân chơi thanh niên trị giá hơn 400 triệu đồng tại thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc...

2/3 chặng đường của tháng thanh niên năm 2022 ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm lớn của các cấp bộ đoàn với nhiều hoạt động ý nghĩa. Mỗi công trình, phần việc có giá trị lớn hay nhỏ đều chứa đựng tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Hơn hết, qua những hoạt động hướng về cộng đồng, đoàn viên, thanh niên có cơ hội rèn luyện và trưởng thành, khơi dậy tinh thần cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước.

Khánh thành công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ).

Xuân Phương