Chủ nhật, 07/07/2024, 18:42[GMT+7]

Phát huy sức trẻ, tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 3, 29/03/2022 | 09:02:57
4,684 lượt xem
Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện đoàn Quỳnh Phụ phối hợp với các đơn vị tặng quà người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đông Hải.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Để các hoạt động tình nguyện mang lại hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, các cơ sở đoàn đã chủ động tạo nguồn lực cho công tác tình nguyện, hỗ trợ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thông qua các phong trào: Tuổi trẻ Quỳnh Phụ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng đô thị văn minh, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, tháng thanh niên..., trong đó chú trọng tình nguyện tại chỗ, hướng về những địa bàn khó khăn.

Trong năm 2021, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã triển khai các hoạt động tình nguyện hỗ trợ, hoàn thiện và duy trì các tiêu chí về môi trường tại các xã nông thôn mới. Nhiều tuyến đường được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trồng cây xanh và hoa, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Tham gia bảo vệ môi trường, nhiều ĐVTN đã nghiên cứu ra chế phẩm sinh học để xử lý rác thải hỗ trợ người dân. Cùng với đó, Huyện đoàn đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với các ngành liên quan, vận động các nhà hảo tâm tổ chức trao tặng các phần quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, thôn An Vỵ, xã Đông Hải hoàn cảnh rất khó khăn: sống đơn thân, bị khuyết tật vận động đi lại khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Nắm bắt được hoàn cảnh của bà, tháng 11/2021, Đoàn Thanh niên cùng Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật xã đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ bà gạo, tiền... giúp bà bảo đảm cuộc sống hàng ngày.

Cùng với phong trào xung kích vì cộng đồng, tuổi trẻ Quỳnh Phụ tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua chương trình “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch”. ĐVTN tổ chức tuyên truyền lưu động nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức trao tặng hàng chục nghìn khẩu trang, nước sát khuẩn, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, khu cách ly và khu phong tỏa. Nhiều y bác sĩ trẻ đã tình nguyện lên đường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các tỉnh miền Nam, góp phần kiểm soát dịch bệnh.

Tháng thanh niên năm nay, với chủ đề “Tuổi trẻ Quỳnh Phụ sáng tạo”, nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, ĐVTN, Huyện đoàn Quỳnh Phụ và các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng: Trao tặng 30 thùng đựng rác phân loại rác thải y tế cho các hộ dân tại thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, nơi có nhiều người mắc Covid-19; phối hợp với Trung ương Đoàn hỗ trợ công trình thắp sáng đường quê xã Quỳnh Ngọc trị giá 10 triệu đồng và trao học bổng thắp sáng ước mơ cho 10 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của xã; hỗ trợ sân chơi trị giá 2 triệu đồng và trao tặng trang phục, dụng cụ thể thao cho Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Bảo; ĐVTN các xã, thị trấn tích cực tham gia vệ sinh cơ quan, đơn vị, đường làng ngõ xóm... Tháng 3/2022, Quỳnh Phụ là huyện được Tỉnh đoàn Thái Bình chọn là địa phương hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2022. 

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ tham gia bảo vệ môi trường.

Trong chương trình, Trung ương Đoàn đã tặng 20 bồn chứa nước sạch, 100 túi an sinh, trao học bổng thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó... với tổng trị giá 220 triệu đồng.
Các hoạt động được triển khai trong thời gian qua đã thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Quỳnh Phụ trong các công trình, phần việc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Cường