Thứ 6, 05/07/2024, 01:43[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã ở Kiến Xương

Thứ 2, 04/04/2022 | 08:11:34
11,041 lượt xem
Thời gian qua, nhiều HTX SXKD DVNN trên địa bàn huyện Kiến Xương đã hoạt động hiệu quả, nâng cao giá trị sản xuất, đóng góp đáng kể vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hàng năm, huyện Kiến Xương đều tổ chức đi thăm đồng, đánh giá năng suất lúa.

Một trong những HTX thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm sớm nhất ở huyện Kiến Xương là HTX SXKD DVNN xã Bình Định. 

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX cho biết: Xác định sản xuất nông nghiệp là trụ cột trong phát triển kinh tế ở địa phương, ngoài các dịch vụ bắt buộc, từ năm 2008 HTX đã phát triển dịch vụ bao tiêu sản phẩm cho xã viên. Để làm tốt dịch vụ này, HTX đã liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed mỗi năm tiêu thụ hàng nghìn tấn lúa giống cho bà con trên diện tích hàng trăm héc-ta. Với hình thức sản xuất này đã góp phần tăng giá trị sản phẩm cho nông dân lên gấp 1,3 lần. Điển hình như năm 2021, HTX đã xây dựng 4 vùng sản xuất lúa giống có quy mô 200ha với sự tham gia của gần 1.900 hộ sản xuất, doanh thu đạt trên 8 tỷ đồng, giá trị thu nhập cao gấp 1,3 - 1,5 lần so với lúa thường.

Hàng năm, sản xuất lúa giống ở xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đều đạt năng suất cao.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Hòa cho biết: Trước đây khi chưa thực hiện liên kết với doanh nghiệp, sản xuất lúa ở Vũ Hòa còn manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả không cao, sản xuất theo hướng mạnh ai người đó làm nên đầu ra không ổn định. Nắm bắt được xu hướng liên kết trong sản xuất nông nghiệp, năm 2004 HTX đã liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed để sản xuất lúa giống. Từ đó, sản xuất lúa của Vũ Hòa đã có bước đột phá, nhận thức của người dân về sản xuất lúa hàng hóa ngày càng được nâng lên. Gần 20 năm qua bình quân HTX bao tiêu cho nông dân trên 500 tấn thóc/vụ, cho thu nhập cao hơn 1,2 - 1,3 lần so với cấy lúa thông thường. 

Ngoài ra, HTX còn hợp đồng tổ chức bao tiêu trên 300 tấn thóc thương phẩm nâng cao thu nhập cho xã viên. Từ đó người dân đã canh tác theo phương thức mới, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, từ năm 2017 HTX đã cùng với doanh nghiệp thực hiện dự án liên kết sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính trên diện tích 60ha thu hút trên 700 hộ tham gia. Với mô hình này người dân trong vùng dự án đã giảm được chi phí sản xuất nhưng thu nhập lại cao hơn trước đây.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kiến Xương xuất hiện mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo phục vụ thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, xây dựng sản phẩm OCOP đem lại thương hiệu, giá trị cao cho ngành nông nghiệp của địa phương. 

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ và kinh doanh lúa gạo Bình Thanh cho biết: Để xây dựng được thương hiệu gạo chợ Gốc đạt sản phẩm OCOP, HTX tổ chức thực hiện đồng bộ cơ giới hóa các khâu làm đất, làm mạ khay, cấy máy, phun thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch và bảo đảm tất cả các hộ trong vùng cấy cùng một giống, thu mua, tiêu thụ 100% sản phẩm cho người dân. 

Đặc biệt, vùng lúa này sẽ áp dụng quy trình sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính, từng bước thực hiện nhật ký số và số hóa đồng ruộng, vận động nhân dân xóa bỏ bờ ngăn tiến tới xóa bỏ các bờ vùng tạo thành cánh đồng lớn thuận lợi cho cơ giới hóa. Vụ mùa năm 2021 là vụ đầu tiên triển khai mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo phục vụ thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa song HTX đã tiêu thụ trên 300 tấn thóc cho người dân, đem lại giá trị tăng thêm so với trước đây 8,5 triệu đồng/ha.

Toàn huyện Kiến Xương hiện có 38 HTX SXKD DVNN, trong đó có 19 HTX thực hiện liên kết hàng hóa bao tiêu sản phẩm, có 47,4% HTX xếp loại tốt, 52,6% HTX xếp loại khá, không có HTX yếu kém. Những mô hình HTX trên đã không chỉ giúp gia tăng chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần bảo đảm tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định cho người dân mà còn trở thành động lực lớn để người dân gắn bó với nông nghiệp, hạn chế tình trạng bỏ ruộng hoang.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, góp phần tạo bước chuyển mới cho ngành nông nghiệp, huyện Kiến Xương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động nông dân tích tụ ruộng đất để tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát triển các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có, bổ sung thêm dịch vụ liên kết, tiêu thụ nông sản; đồng thời từng bước ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, áp dụng nông nghiệp thông minh nhằm tăng nguồn thu cho HTX và xã viên.


Thu Thủy