Thứ 3, 02/07/2024, 23:20[GMT+7]

Kiến Xương: Kinh tế vượt khó - tiếp đà tăng trưởng

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:00:24
9,015 lượt xem
Ngay từ đầu năm 2022, huyện Kiến Xương đã tập trung toàn lực triển khai nhiều giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau những tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Đến nay, kinh tế của huyện đã có những tín hiệu lạc quan, từng bước phục hồi và sẵn sàng bứt phá trong thời gian tới.

Sản xuất Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái (cụm công nghiệp Thanh Tân, Kiến Xương).

Dịch Covid-19 xâm nhập vào các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra tình trạng thiếu hụt lao động tạm thời. Để bảo đảm không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, phải hủy bỏ các đơn hàng đã ký với các đối tác, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã và đang nỗ lực vượt khó, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Ngọc Bách, Giám đốc nhà máy may thuộc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái (cụm công nghiệp Thanh Tân) cho biết: Từ đầu năm đến nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp, nhất là nguồn lao động, dẫn đến việc có đơn hàng nhưng không có người lao động để làm, làm chậm tiến độ sản xuất. Có thời điểm doanh nghiệp phải cho nghỉ tới 50% tổng số lao động để phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho công nhân. Khó khăn như vậy song doanh nghiệp đã chủ động đầu tư máy móc hiện đại, cải tiến công nghệ để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đầu tư gần 50 tỷ đồng vào thiết bị, máy móc tự động để thay thế sức lao động của con người. Kết quả, quý I/2022 Công ty tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay công nhân đã đi làm trở lại, doanh nghiệp bắt đầu đi vào phục hồi, tăng tốc sản xuất, kinh doanh để bù cho những tháng đầu năm, phấn đấu năm 2022 sẽ sản xuất khoảng 4 triệu sản phẩm, doanh thu đạt 750 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2021.

Công ty TNHH May Hiếu Lập, xã Bình Định (Kiến Xương) hoạt động ổn định trở lại.

Tại Công ty TNHH May Hiếu Lập, ông Vũ Đình Quân, Giám đốc Công ty cho biết: Từ ngày thành lập đến nay có lẽ chưa bao giờ doanh nghiệp rơi vào tình trạng khủng hoảng như 3 tháng đầu năm 2022. Dịch Covid-19 đã làm cho Công ty phải đóng cửa toàn nhà máy 10 ngày. Công ty đã phải thương lượng với khách hàng nước ngoài xin chậm đơn hàng, cắt giảm sản lượng và nhờ đơn vị khác sản xuất, do đó giảm sút mạnh về sản lượng và doanh thu. Tuy nhiên, bước vào tháng 4 Công ty bắt đầu hoạt động ổn định, toàn bộ người lao động đã đi làm trở lại. Công ty sẽ cố gắng đẩy nhanh tốc độ sản xuất, duy trì ổn định đơn hàng với các đối tác nước ngoài, nâng cao số lượng, chất lượng sản phẩm, bảo đảm lương cho người lao động. Phấn đấu năm 2022 đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng. 

Ở lĩnh vực nông nghiệp, Kiến Xương cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm kéo dài làm cho khoảng 85,5ha lúa mới cấy bị chết. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương khắc phục, tiến hành gieo cấy bổ sung kịp thời bảo đảm đủ diện tích đề ra. Cùng với đó, huyện yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tích tụ ruộng đất, đầu tư dự án sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng cánh đồng lớn, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm, trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản; ứng dụng cơ giới hóa, khoa học công nghệ vào canh tác, tăng diện tích gieo mạ khay, cấy máy. Kết quả, đã có 34,38ha được chuyển đổi, trong đó chuyển sang cây hàng năm 19,1ha, chuyển sang cây lâu năm 8,4ha, chuyển sang cấy lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản 6,88ha. Vùng sản xuất tập trung có liên kết đạt 1.328,2ha, tăng 310,7ha so với vụ xuân năm 2021, trong đó sản xuất lúa 1.285,7ha, sản xuất cây màu 42,5ha; có 253 tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất từ 2ha trở lên với tổng diện tích tích tụ đạt 1.106,06ha.

Quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã góp phần đưa tổng giá trị sản xuất quý I/2022 của Kiến Xương đạt 2.805,8 tỷ đồng, tăng 8,32% so với cùng kỳ. Dù kinh tế - xã hội trên địa bàn đã có những tín hiệu phục hồi, tăng trưởng trở lại song huyện vẫn chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tiếp tục bám sát các mục tiêu đề ra. 

Theo đó, cùng với các nhóm nhiệm vụ mang tính chiến lược như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp, đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới, Kiến Xương tiếp tục triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong tình hình mới và thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội. Huyện phấn đấu tổng giá trị sản xuất năm 2022 tăng từ 9,5% trở lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo và có thêm ít nhất 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Thu Thủy