Chủ nhật, 07/07/2024, 18:52[GMT+7]

Vũ Thư: Sức trẻ vì cộng đồng

Thứ 2, 25/04/2022 | 08:13:11
3,754 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Vũ Thư đã phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Huyện đoàn Vũ Thư khánh thành nhà đại đoàn kết cho bà Vũ Thị Chiến, thôn Năng Tĩnh, xã Vũ Hội.

Được triển khai từ đầu năm 2019, mô hình địa chỉ xanh tình nguyện được các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Vũ Thư thực hiện với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ mục tiêu ban đầu, phấn đấu mỗi xã có từ 1 - 2 địa chỉ xanh, sau 3 năm toàn huyện đã có 197 địa chỉ xanh tình nguyện do các cấp bộ đoàn đảm nhận. Tùy điều kiện và tình hình thực tế của từng đối tượng mà các cơ sở đoàn có sự hỗ trợ khác nhau như: hỗ trợ gạo, hỗ trợ tiền điện, tiền nước sinh hoạt hoặc đồ dùng học tập cho các em học sinh nghèo vượt khó. Đồng hành cùng địa chỉ xanh tình nguyện, Huyện đoàn Vũ Thư đã phối hợp với Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện triển khai chương trình “Nước sạch cho người nghèo”, hỗ trợ nước uống miễn phí hàng tháng cho 300 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 30 xã, thị trấn. Bên cạnh việc hỗ trợ hàng tháng, đã có nhiều gia đình đặc biệt khó khăn được đoàn thanh niên kêu gọi, vận động các nguồn lực xây nhà tình nghĩa.

Đoàn Thanh niên xã Tân Lập (Vũ Thư) lắp đèn chiếu sáng tại các sân vận động bằng nguồn xã hội hóa từ thanh niên.

Cùng với địa chỉ xanh tình nguyện, 5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã thực hiện 429 công trình, phần việc thanh niên các cấp góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương; hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa cho 5 hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Huyện đoàn Vũ Thư tặng 5 con bê giống trị giá 81 triệu đồng, 2 công trình thanh niên khởi nghiệp trị giá 12 triệu đồng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Đoàn Thị Yến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa cho biết: Chung sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, tuổi trẻ xã Tân Hòa đã xã hội hóa tu sửa nâng cấp và làm mới 3 sân thể thao với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Đoàn Thanh niên xã còn lắp đặt các thiết bị chiếu sáng, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình khó khăn, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc 7km đường hoa, cây cảnh.  

Trải qua nhiều đợt dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn ở Vũ Thư được Tỉnh đoàn Thái Bình đánh giá là có nhiều cách làm hay, tiên phong, sáng tạo, lan tỏa sang các đơn vị bạn như mô hình shipper áo xanh, tiếng loa thanh niên, làm kính chắn giọt bắn tặng các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trong đó, mô hình tiếng loa tuyên truyền của thanh niên 30 xã, thị trấn tại huyện Vũ Thư đã trở nên quen thuộc với người dân, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống, cùng các địa phương kiểm soát dịch bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân xã Đồng Thanh cho biết: Nhờ tiếng loa thanh niên mà bà con đã tự giác hơn rất nhiều trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Tôi thấy đây là mô hình hay, có ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng địa phương kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh việc tuyên truyền, các cấp bộ đoàn trong huyện còn tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, quần áo bảo hộ y tế, kính chắn giọt bắn, thực phẩm… cho nhân dân. Còn trên quy mô cấp huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã trao tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm trị giá 250 triệu đồng cho nhân dân. Đồng thời, trong đợt dịch Covid-19 xảy ra vào tháng 11/2021, Huyện đoàn xã hội hóa các nguồn lực chuyển tặng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện và các xã, thị trấn bằng hiện vật có trị giá hơn 150 triệu đồng.

Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội (Vũ Thư) tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch Covid-19.

Với những nỗ lực và kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Huyện đoàn Vũ Thư nhiều năm nhận cờ và bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn và các cấp, các ngành. Những công trình, phần việc mang dấu ấn thanh niên góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phương Chi