Thứ 6, 05/07/2024, 06:23[GMT+7]

Triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” ở Quỳnh Phụ: Đảng viên cùng hưởng ứng

Thứ 4, 27/04/2022 | 08:34:08
1,364 lượt xem
Với quyết tâm từng bước số hóa công tác đảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên theo chủ trương của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ đẩy mạnh triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, đạt được kết quả bước đầu.

Đảng viên trẻ Nguyễn Phú Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) hướng dẫn sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử ” cho bí thư chi bộ các tổ dân phố.

Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ hiện có trên 12.000 đảng viên. Để triển khai rộng rãi phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, từ tháng 11/2021 đến nay Huyện ủy Quỳnh Phụ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đồng chí Đinh Trọng Xá, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Xác định rõ tính ưu việt của phần mềm là một trong những giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng của các tổ chức cơ sở đảng, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo triển khai phần mềm trong toàn Đảng bộ huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc ban chỉ đạo cấp huyện; ban hành 18 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc cài đặt, ứng dụng phần mềm trong toàn Đảng bộ huyện; yêu cầu cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện. Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn theo kế hoạch của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Văn phòng Huyện ủy phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức các lớp tập huấn bổ sung, hướng dẫn sử dụng phần mềm tại các tổ chức cơ sở đảng. Đến nay, 100% nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đã được huyện phát sóng wifi chất lượng phục vụ sử dụng phần mềm trong sinh hoạt chi bộ.

Các đảng viên thực hiện cài đặt phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trên điện thoại thông minh.

Chi bộ tổ dân phố số 6, thị trấn Quỳnh Côi hiện có 81 đảng viên, trong đó 49 đảng viên thường xuyên sinh hoạt, còn lại là đảng viên đi làm ăn xa và đảng viên miễn sinh hoạt do tuổi cao, sức khỏe yếu. Trong 49 đảng viên thường xuyên sinh hoạt hiện nay, đảng viên trên 60 tuổi chiếm đa số. Trước đây, việc duy trì sinh hoạt hay chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đến đảng viên gặp nhiều khó khăn bởi phần đông đảng viên tuổi cao, có tháng phải xin nghỉ sinh hoạt do sức khỏe yếu, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hai năm qua việc tổ chức sinh hoạt đảng hàng tháng càng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, việc tổ chức sinh hoạt đảng có nhiều đổi mới. 

Đồng chí Nguyễn Trung Sáng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6 cho biết: Ngay sau khi phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” của tỉnh đi vào hoạt động, là Bí thư Chi bộ tôi được tập huấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm. Sau khi đã thông tỏ việc sử dụng phần mềm, tôi cùng các đảng viên trẻ đã trực tiếp hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm cho các đảng viên trong Chi bộ. Sau khi cài đặt phần mềm trên điện thoại thông minh thì ai cũng dễ dàng sử dụng bởi các nội dung trình bày rất rõ ràng, dễ hiểu. Hiện nay, trong 49 đảng viên của Chi bộ thường xuyên sinh hoạt, trên 70% đảng viên đã sử dụng thành thạo phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, nhờ vậy mọi hoạt động của Chi bộ trở nên thuận lợi hơn.

Chi bộ tổ dân phố số 6 là 1 trong 10 chi bộ trực thuộc Đảng bộ thị trấn Quỳnh Côi đang thực hiện tốt việc cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Các chi bộ xác định rõ được lợi ích của việc cài đặt, sử dụng phần mềm sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác đảng, cho hoạt động nghiên cứu và học tập nghị quyết của đảng viên, từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hiểu, Bí thư Đảng ủy thị trấn Quỳnh Côi chia sẻ: Để triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” Đảng ủy thị trấn đã phối hợp tổ chức tập huấn việc cài đặt, sử dụng phần mềm cho đảng viên; đồng thời, phát động phong trào đảng viên trẻ hỗ trợ, hướng dẫn đảng viên cao tuổi cài đặt, sử dụng phần mềm. Đến nay, trong 291 đảng viên của Đảng bộ thị trấn có khoảng 60% đảng viên có điện thoại thông minh đã cài đặt, sử dụng phần mềm để khai thác thông tin, tài liệu, nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. 

Đảng viên trẻ Nguyễn Phú Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn cho biết: Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” do mới triển khai nên hầu hết đảng viên cao tuổi chưa thành thạo trong sử dụng. Vì vậy, tôi và nhiều đảng viên trẻ đã chủ động bố trí thời gian hướng dẫn bí thư chi bộ các tổ dân phố cũng như đến gia đình các đảng viên cao tuổi hướng dẫn chi tiết, từ việc cài đặt đến cách sử dụng phần mềm để các đảng viên sử dụng thành thạo.

Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn Quỳnh Côi Nguyễn Xuân Hiểu, trong quá trình triển khai cũng phát sinh một số khó khăn. Việc tiếp cận, khai thác thông tin, sử dụng thành thạo phần mềm trong đảng viên cao tuổi còn hạn chế, nhiều đảng viên chưa có điện thoại thông minh để cài đặt và sử dụng phần mềm, việc kết nối sóng wifi đặt tại một số nhà văn hóa tổ dân phố chưa bảo đảm, Đảng ủy thị trấn đã liên hệ với nhà mạng để bảo đảm đường truyền ổn định.

Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ quyết tâm sử dụng, phát huy hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nguyễn Cường