Thứ 6, 05/07/2024, 01:45[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Thi hành án dân sự 19/7 Vị thế của ngành Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình ngày càng được khẳng định

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:04:44
1,820 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Quốc hội khóa IX ngày 6/10/1992 về việc bàn giao công tác thi hành án dân sự (THADS) từ tòa án nhân dân các cấp sang cơ quan Chính phủ, ngày 1/7/1993 hệ thống các cơ quan THADS được thành lập do các cơ quan Tư pháp tỉnh và huyện quản lý.

Lễ ký kết việc triển khai chương trình phối hợp thực hiện Nghị quyết 37/2012/QH13 tại Hội nghị giao ban liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án - Cục thi hành án dân sự tỉnh.

Trong suốt 20 năm qua bộ máy các cơ quan thi hành án dân sự luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, từ năm Quốc hội khóa XII thông qua Luật THADS (có hiệu lực từ ngày 1/7/2009), các cơ quan THADS được tách ra khỏi các cơ quan Tư pháp và được thành lập thành một ngành độc lập tương đương các sở. Đây thực sự là một vinh dự song cũng là một thử thách đối với các đồng chí lãnh đạo và cán bộ công chức ngành THADS.

 

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban, sở, ngành của tỉnh cũng như của các huyện, thành phố, bộ máy tổ chức của Cục THADS Thái Bình đã từng bước được kiện toàn, đi vào hoạt động có hiệu quả và từng bước khẳng định được vị thế của mình. Về công tác cán bộ, từ 80 biên chế bàn giao từ Sở Tư pháp sang, đến nay Cục đã có 111 biên chế được giao và 20 biên chế hợp đồng, trong đó trình độ đại học pháp lý và kế toán là 93 (chiếm 83%), có 90 đồng chí là đảng viên (chiếm 81%), trong đó 7 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ công chức THADS trong tỉnh có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn chính trị và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Cùng với việc hoàn thiện về tổ chức, bộ máy, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động của các cơ quan THADS trong toàn tỉnh đã không ngừng được tăng lên đáp ứng đủ điều kiện để cán bộ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về kết quả THADS trong những năm qua đã tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Số lượng vụ việc đã giải quyết năm sau đều cao hơn năm trước, nhiều vụ việc tồn đọng có nhiều khiếu nại bức xúc được thi hành dứt điểm, nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Trong 5 năm qua, đã giải quyết xong 18.298 việc với số tiền gần 218 tỷ đồng, trung bình hàng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu do Bộ Tư pháp giao. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: do làm tốt các trình tự thủ tục về thi hành án nên việc khiếu nại ngày càng giảm; không có đơn tố cáo, không có cán bộ công chức vi phạm bị thi hành kỷ luật.

 

Một trong những kết quả quan trọng khác là sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và công dân về công tác THADS; luôn được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS. UBND các cấp đã thành lập  Ban chỉ đạo THADS, các trưởng ban đều do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phụ trách.

 

Với những kết quả đã đạt được, cán bộ công chức ngành THADS tỉnh Thái Bình đã ngày càng khẳng định được vị thế của mình và đã được Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận. Trong 5 năm qua, ngành được tặng 3 cờ thi đua xuất sắc; nhiều đơn vị, cá nhân được công nhận tập thể lao động xuất sắc, được tặng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, để ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành THADS, ngày 5/3/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định lấy ngày 19/7 hàng năm là ngày truyền thống THADS.

Nguyễn Thái Bình

Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh

 

 

  • Từ khóa