Thứ 6, 28/06/2024, 18:25[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống cháy, nổ tại chợ dân sinh

Thứ 6, 14/06/2024 | 09:00:32
10,264 lượt xem
Hiện đang là cao điểm của mùa nắng nóng, dự báo nền nhiệt năm nay đạt nhiều mức kỷ lục, nguy cơ hỏa hoạn luôn tiềm ẩn, nhất là tại các chợ dân sinh. Do đó, công tác phòng, chống cháy, nổ được các đơn vị đặt lên hàng đầu.

Tiểu thương chợ Quang Trung ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra các vụ cháy chợ dân sinh gây thiệt hại lớn về tài sản. Điển hình như vụ cháy chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) năm 2020 thiêu trụi 41 ki ốt; cháy lớn tại chợ Bàng, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) tháng 6/2021 thiêu trụi 11 gian hàng. Vì vậy, thời gian qua cùng với tổ chức tốt hoạt động kinh doanh, ban quản lý các chợ và các tiểu thương đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), để tránh xảy ra hỏa hoạn.

Chợ Quang Trung (thành phố Thái Bình) hiện có hơn 400 ki ốt kinh doanh cố định và hơn 100 ki ốt kinh doanh không thường xuyên bán các mặt hàng chủ yếu là quần áo, giày dép, vàng mã và các đồ dùng sinh hoạt nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Bên cạnh việc duy trì hoạt động kinh doanh, ban quản lý chợ và các tiểu thương đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). 

Chị Hoàng Thị Liên, tiểu thương tại chợ cho biết: Tôi kinh doanh quần áo là mặt hàng dễ cháy, nếu để xảy ra hỏa hoạn sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Vì vậy, tôi luôn chủ động và thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn PCCC như: mua bình cứu hỏa, không để hàng hóa gần nguồn điện, ký biên bản cam kết thực hiện các quy định về PCCC.

Ông Nguyễn Ngọc Truyền, tổ trưởng tổ bảo vệ chợ Quang Trung cho biết: Tất cả các hộ kinh doanh tại chợ đều phải trang bị bình chữa cháy và được tập huấn các kỹ năng về PCCC. Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra các thiết bị PCCC, kiểm tra việc vận hành hệ thống máy nổ, máy bơm nước; phối hợp với đội PCCC thành phố tập huấn tình huống giả định về cháy, nổ tại chợ để nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC cho các tiểu thương. Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh, nhắc nhở tiểu thương không cơi nới, nấu ăn, đốt vàng mã trong chợ đề phòng hỏa hoạn. 

Để bảo đảm an toàn PCCC tại chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong mùa nắng nóng, lực lượng công an đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với các hộ kinh doanh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn các kỹ năng PCCC và CNCH; thành lập các điểm chữa cháy công cộng, các tổ liên gia an toàn PCCC tại các điểm dân cư nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ có thể xảy ra. 

Thượng úy Đặng Đình Long, Phó Trưởng Công an xã Vũ Quý (Kiến Xương) cho biết: Xã đã thành lập 4 tổ liên gia an toàn PCCC, duy trì hoạt động hiệu quả kết hợp với các hộ gia đình xung quanh hỗ trợ cho chợ dân sinh khi xảy ra hỏa hoạn. Trong mùa nắng nóng, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền và kiên quyết xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn PCCC.

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các chợ dân sinh hiện nay về cơ bản đã được chú trọng: trang bị bình chữa cháy, điểm chữa cháy và chủ ki ốt biết thao tác, sử dụng các phương tiện PCCC, các cổng ra vào chợ được gắn biển nội quy về PCCC và biển cấm hút thuốc, đốt vàng mã trong chợ. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: số lượng bình chữa cháy còn ít, nhiều bình chữa cháy lâu ngày đã bám bụi, không được kiểm tra tình trạng hoạt động; tại một số ki ốt còn để hàng hóa lấn chiếm lối đi và che khuất tủ đựng thiết bị PCCC; đặc biệt hệ thống điện của một số ki ốt không bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống cháy, nổ. 

Thiếu tá Nguyễn Quang Thái, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Đối với các chợ dân sinh, chúng tôi xác định công tác PCCC đặt lên hàng đầu nên thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền và kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở ban quản lý chợ, các hộ kinh doanh trong và ngoài chợ chấp hành tốt quy định về PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về PCCC để bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và hàng hóa.

Thời tiết nắng nóng cùng với nền nhiệt độ cao sẽ làm tăng nguy cơ cháy, nổ. Vì vậy, ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, bản thân mỗi hộ kinh doanh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra hỏa hoạn và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Công an phường, ban quản lý chợ Quang Trung kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chợ.


Hà Tuyết