Thứ 3, 02/07/2024, 23:33[GMT+7]

Không lơ là, chủ quan trong đấu tranh với các vi phạm về quản lý, sử dụng pháo

Thứ 4, 06/11/2013 | 20:21:36
1,255 lượt xem
Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ và các chỉ thị của Bộ Công an, của tỉnh về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, đốt các loại pháo, từ đầu năm đến nay, cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về pháo, đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ ở từng xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố.

Lực lượng chức năng thu giữ pháo

Các cấp, các ngành, các đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết thực hiện, có các văn bản quy định rõ trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và từng cán bộ, đảng viên... Qua đó đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong quá trình đấu tranh với các vi phạm về pháo.

Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh vẫn phát hiện, xử lý 15 vụ, 15 đối tượng vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng pháo, đã thu hồi 39,5 kg pháo các loại. Qua công tác đấu tranh ngăn chặn về pháo cho thấy tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, nhất là pháo có nguồn gốc từ Trung Quốc thẩm lậu vào tỉnh vẫn xảy ra theo nhiều tuyến khác nhau, nhưng chủ yếu theo các phương tiện giao thông, được cất giấu tinh vi, rất khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ. Lực lượng chức năng đã phát hiện các vụ vận chuyển, tàng trữ pháo giấu lẫn với những hàng hóa khó kiểm soát hoặc xé lẻ để ở nhiều nơi, nhiều chuyến; chia nhỏ lượng pháo ở mỗi nơi hoặc mỗi chuyến đều dưới 10 kg (chưa đủ trọng lượng để xem xét xử lý về hình sự), do đó gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo nhận định của các ngành chức năng, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nếu không quản lý chặt chẽ thì tình hình vi phạm về quản lý, sử dụng pháo sẽ có những diễn biến phức tạp, nhất là ở những địa bàn nóng như Thái Thụy, Tiền Hải, Đông Hưng, Thành phố Thái Bình. Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng vi phạm về quản lý, sử dụng pháo đạt hiệu quả, từ nay đến cuối năm, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân về những quy định về quản lý, sử dụng pháo của Chính phủ, tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình. Các huyện, thành phố tập trung rà soát, lên danh sách tất cả các hộ, đối tượng trọng điểm, từ đó xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn vi phạm.

Để công tác đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với tình trạng sản xuất, tàng trữ và đốt pháo trong những tháng cuối năm, Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố phối hợp với các xã, phường, thị trấn tổ chức khảo sát, đã lên danh sách gần 90 xã, phường, thị trấn trọng điểm về pháo (trong đó 8 xã sản xuất pháo, 2.864 đối tượng cùng 705 phương tiện vận tải bộ, 1.015 phương tiện vận tải thủy trọng điểm có biểu hiện buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo).

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các, huyện, thành phố tập trung triển khai các biện pháp quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ pháo trái phép. Cùng với việc tổ chức tuyên truyền và ký cam kết đối với từng hộ dân, 100% đơn vị tổ chức rà soát, điều tra cơ bản nắm tình hình, phân loại các địa bàn phức tạp, hộ đối tượng nghi vấn về hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trên địa bàn để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, chống chủ quan, buông lỏng quản lý.

Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan, thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm. Đặc biệt chú ý các đối tượng làm nghề lái xe vận tải, xe khách, "xe ôm" dọc các tuyến giao thông trọng điểm từ phía Bắc về, chủ động thu thập thông tin các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, lợi dụng phương tiện để vận chuyển pháo nổ trái phép. Công an tỉnh phối hợp với ngành kiểm sát, tòa án tổ chức đưa các vụ án vi phạm về quản lý, sử dụng pháo ra xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa