Thứ 3, 02/07/2024, 23:35[GMT+7]

Thanh tra huyện Hưng Hà Đơn vị gương mẫu về mọi mặt

Thứ 4, 20/11/2013 | 21:03:29
1,524 lượt xem
Thanh tra huyện Hưng Hà thành lập từ năm 1977, từ đó đến nay hoạt động của công tác thanh tra đã không ngừng đổi mới về tổ chức, phương pháp công tác. Phát huy truyền thống của ngành Thanh tra, trong những năm qua, Thanh tra huyện Hưng Hà đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu giành nhiều thành tích xuất sắc, góp phần giữ vững ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà (Bên trái ảnh) trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Thanh tra huyện.

Hàng năm Thanh tra huyện Hưng Hà luôn bám sát chương trình thanh tra của tỉnh và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tổ chức các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Thanh tra huyện đã tham mưu và trực tiếp giúp lãnh đạo huyện duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Qua hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC đã phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm, thu hồi tài sản và kinh tế bị thất thoát về ngân sách Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xử lý các tổ chức, cá nhân có sai phạm, kiến nghị các biện pháp khắc phục các sơ hở, thiếu sót và đề xuất kiến nghị bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách, chấn chỉnh công tác quản lý, tăng cường kỷ cương pháp luật, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn huyện.

Trong thời kỳ 1997 - 1998, thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Thái Bình và Kế hoạch thanh tra số 77 của UBND tỉnh, Thanh tra huyện Hưng Hà đã phối hợp cùng với các sở, ngành của tỉnh và các phòng, ban của huyện thực hiện thanh tra toàn diện đối với 18 xã trong huyện. Các kết luận thanh tra ở các xã được công bố công khai, làm rõ các thắc mắc, kiến nghị của công dân, qua đó kiến nghị xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm; được đa số đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần quan trọng vào việc sớm ổn định tình hình trong huyện.

Trong những năm gần đây, Thanh tra huyện Hưng Hà đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Đối với công tác tiếp dân, Thanh tra huyện đã kiên trì giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của người đi KNTC, từ đó giảm bức xúc của công dân và hạn chế KNTC vượt cấp. Trong công tác tiếp nhận, giải quyết KNTC, Thanh tra huyện đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND và UBND huyện làm tốt việc phân loại, tổng hợp đơn thư KNTC, tham mưu cho lãnh đạo huyện chỉ đạo các đơn vị giải quyết đơn thư theo thẩm quyền.

Giai đoạn 2008 – 2012, Thanh tra huyện đã tiếp nhận 236 đơn (đã loại trừ các đơn trùng nội dung và đơn không đủ điều kiện thụ lý), trong đó thẩm quyền giải quyết của cấp huyện 104 đơn, đã giải quyết xong 99/104 đơn, đạt 95,2%; cấp xã đã giải quyết 124/132 đơn, đạt 94%. Qua kết quả giải quyết KNTC đã khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân hơn 900 triệu đồng (bồi thường thiệt hại hoa màu, công nợ XDCB còn tồn đọng...), thu hồi về ngân sách Nhà nươc 132.590.000 đồng do sử dụng sai nguyên tắc tài chính, phát hiện cơ sở bán trái thẩm quyền và lấn chiếm 2.065,4m2 đất, đã thu hồi 1.348,4m2 đất sử dụng sai mục đích; kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để khởi tố theo quy định pháp luật 2 vụ việc.

Công tác thanh tra kinh tế - xã hội trong những năm qua đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện, Thanh tra huyện chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tiến hành 43 cuộc thanh tra tại 126 đơn vị trên các lĩnh vực quản lý thu, chi tài chính trường học, chi trả chế độ người có công với cách mạng, chế độ bảo trợ xã hội, quản lý, thu chi ngân sách xã, đầu tư XDCB, vốn quỹ HTX dịch vụ nông nghiệp, quản lý và sử dụng đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất, công tác phòng, chống lụt bão và nhiều nhiệm vụ khác. Kết quả thanh tra đã phát hiện việc bán đất, cho thuê đất trái thẩm quyền 85.321,3 m2, thu chi sai nguyên tắc trong quản lý tài chính 4,6 tỷ đồng, thu hồi về ngân sách Nhà nước 1,6 tỷ đồng, kiến nghị xử lý nghiêm minh đối với các tập thể và cá nhân vi phạm. Sau thanh tra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các đơn vị, địa phương nhanh chóng được ổn định. 

Với thành tích trên, liên tục 15 năm liền (từ năm 1998 đến năm 2012) Thanh tra huyện Hưng Hà được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện công nhận danh hiệu "Đơn vị gương mẫu về mọi mặt"; năm 2008 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua"; năm 2011 được UBND tỉnh tặng danh hiệu "Đơn vị lao động tiên tiến xuất sắc"; liên tục 5 năm 2008 - 2012 được Thanh tra tỉnh tặng Giấy khen và xếp trong tốp dẫn đầu ngành Thanh tra.

Đúng dịp kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra (23/11/1945 - 23/11/2013) Thanh tra huyện Hưng Hà vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là sự động viên, khích lệ to lớn để đội ngũ cán bộ Thanh tra huyện Hưng Hà tiếp tục phấn đấu vươn lên trong chặng đường sắp tới.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa