Thứ 2, 01/07/2024, 02:53[GMT+7]

Thanh niên Vũ Tiến Niềm vui trước ngày nhập ngũ

Thứ 2, 17/02/2014 | 08:41:20
1,968 lượt xem
Khi sắc xuân đang căng tràn nhựa sống trên khắp mọi miền của Tổ quốc thì khí thế của ngày hội tòng quân cũng sục sôi khắp muôn nơi. Hòa chung với không khí mừng Đảng, mừng Xuân của dân tộc, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) đã chuẩn bị mọi công tác tiễn đưa con em quê hương lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2014.

Cán bộ Ban CHQS xã Vũ Tiến và các đoàn viên thanh niên đến động viên tân binh trước khi lên đường nhập ngũ.

Đến thời điểm này, 17 thanh niên của Vũ Tiến đã nhận đủ quân trang, hào hứng chờ ngày lên đường. Có mặt tại gia đình tân binh Trần Văn Nghĩa (thôn Đông Tiên) cùng với cán bộ Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui của em và của những bậc làm cha mẹ có con chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong bộ quân phục của người lính hải quân, Nghĩa càng khỏe khoắn và chững chạc.

Sinh năm 1995, là con trai duy nhất trong gia đình nhưng sau khi tốt nghiệp THPT, Nghĩa đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ bởi với em, được khoác trên mình bộ quân phục người lính chính là niềm tự hào lớn nhất. Trần Văn Nghĩa tâm sự: “Tuy là con một trong gia đình nhưng khi em bày tỏ nguyện vọng đăng ký tham gia khám sức khỏe trong đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự thì bố mẹ và họ hàng đều ủng hộ em. Em rất vui khi mình trúng tuyển và trở thành một chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân. Em quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phụ lòng mong mỏi của mọi người”.

Nhiều năm liền đạt và vượt chỉ tiêu giao quân, Vũ Tiến là một trong những xã tiêu biểu của Vũ Thư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Năm 2014, toàn xã có 170 thanh niên trong nguồn sẵn sang nhập ngũ. Qua tổ chức xét duyệt, sàng lọc và lựa chọn, 17 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Đồng chí Trần Xuân Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vũ Tiến cho biết: “Với phương châm “Liên hoan tại nhà, vui tại xã, giao quân tại huyện, những ngày cận kề với ngày giao quân, chúng tôi thường xuyên nắm bắt tình hình của các tân binh, phối hợp cùng các đoàn thể trong xã đến từng gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ để động viên, thăm hỏi, có những phần quà tuy nhỏ bé nhưng thấm đượm tình nghĩa tặng các em trước ngày giao quân”. Ngoài phần quà của tỉnh, huyện và các tổ chức thì những món quà ấy, khi là quyển sổ, khi là tấm áo, cũng có khi là những vật kỷ niệm của đoàn viên thanh niên gửi gắm đến bạn mình với mong muốn các em đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tân binh Trần Văn Dương, sinh năm 1995, ở thôn Văn Long chia sẻ: “Em rất vui khi được cùng các bạn cùng nhập ngũ đợt 1 năm 2014 tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do huyện tổ chức. Sau khi vào đơn vị, em sẽ phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, để sau này khi xuất ngũ em sẽ trở về địa phương đóng góp sức trẻ của mình xây dựng quê hương, đất nước”.

Không giấu nổi niềm vui khi con mình có lệnh gọi nhập ngũ, ông Trần Văn Phương, bố của tân binh Trần Văn Nghĩa tâm sự: “Tôi và gia đình thường xuyên được nghe thông tin về Luật Nghĩa vụ quân sự trên Đài Truyền thanh xã nên rất hiểu và rất tự hào khi con mình gia nhập quân đội và nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tôi mong muốn môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho con trai tôi bản lĩnh, lập trường và cả sức khỏe, tình yêu đất nước, trở thành người có ích cho xã hội”.

Theo đồng chí Trần Bảo Toàn, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vũ Tiến, đạt được những kết quả khả quan trong công tác tuyển quân chính là nhờ sự quan tâm sát sao, chỉ đạo đồng bộ của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, cấp ủy chính quyền địa phương, nhất là nhận thức sâu sắc về quyền và nghĩa vụ của tuổi trẻ, tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa chính quyền và nhân dân địa phương trong công tác quản lý, kêu gọi thanh niên đăng ký sơ tuyển nghĩa vụ quân sự. Những con số trong những đợt giao quân qua các năm như: năm 2012 vượt 4 chỉ tiêu, năm 2013 vượt 1 chỉ tiêu, không có năm nào xảy ra trường hợp thiếu quân, chống lệnh gọi nhập ngũ, công tác khám sơ tuyển được thực hiện nghiêm túc, chất lượng tân binh ngày một nâng cao.

Cùng với đó là công tác tuyên truyền sâu rộng, liên tục trên Đài Truyền thanh xã để giáo dục cho thanh niên nhận thức được vai trò của mình. Trong đó chú trọng tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống của địa phương, của dân tộc và quân đội tạo ra những chuyển biến rõ nét về nhận thức của nhân dân, đặc biệt là những thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hiện tại, Vũ Tiến đã hoàn thành mọi công việc chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2014. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, Vũ Tiến phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng và đúng thời gian quy định.

Tất Đạt

  • Từ khóa