Thứ 2, 01/07/2024, 02:45[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Thứ 2, 17/02/2014 | 10:02:46
1,173 lượt xem
Những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giảm bớt đơn thư khiếu kiện vượt cấp, giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan tiến hành tố tụng xét xử một cách khách quan, trung thực, đúng pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh.

Lãnh đạo Sở Tư pháp trao Giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác trợ giúp pháp lý năm 2013.

 

Thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT của Hội đồng phối hợp liên ngành giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao về triển khai các quy định về TGPL trong hoạt động tố tụng, những năm qua Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai có hiệu quả. Các ngành thành viên đã cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư và cộng tác viên tham gia tố tụng, bảo vệ quyền và lợi ích cho các đối tượng thuộc diện TGPL.

 

15 năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã thực hiện trợ giúp 669 vụ tham gia tố tụng và 4 vụ đại diện ngoài tố tụng (dân sự 400 vụ, hình sự 250 vụ, hôn nhân gia đình 49 vụ) cho hơn 1.000 đối tượng là người nghèo, người có công với cách mạng, trẻ em không nơi nương tựa. Chất lượng thực hiện TGPL được nâng lên theo từng năm bảo đảm quyền lợi của bị can, bị cáo và các đương sự, góp phần hạn chế các vụ việc có kháng cáo và những khiếu nại trong quá trình thực hiện tố tụng. Một số vụ án, trợ giúp viên pháp lý đã đưa ra những căn cứ đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung hoặc đưa ra những tình tiết giảm nhẹ đã được hội đồng xét xử chấp nhận.

 

Ngoài ra Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh còn chú trọng TGPL lưu động tại các xã, phường, thị trấn. Ðã tổ chức được 791 buổi TGPL lưu động ở 200 cụm dân cư thuộc 150 xã, phường, thị trấn trong tỉnh gắn với tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho hàng vạn người dân. Có thể nói, hoạt động TGPL lưu động đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận với chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước; giúp đỡ, hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc pháp luật mỗi khi có nhu cầu, kịp thời giải tỏa những bức xúc ngay tại cơ sở, làm hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

 

Ðồng chí Lê Căn Bản, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh cho biết: Ðể hoạt động TGPL tiếp tục phát huy hiệu quả, ngay từ đầu năm 2014, Hội đồng phối hợp liên ngành về công tác TGPL trong hoạt động tố tụng đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác TGPL. Các cơ quan trong Hội đồng thường xuyên trao đổi, phản ánh chất lượng, hiệu quả tham gia tố tụng của TGPL; cử luật sư và cộng tác viên TGPL tiếp cận các vụ việc ngay từ đầu. Ðể công tác này đạt kết quả cao, các ngành thành viên và trợ giúp viên tham gia quá trình tố tụng cần nâng cao trách nhiệm trong việc hướng dẫn, giải thích cho công dân về quyền được yêu cầu TGPL, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và nâng cao chất lượng thực hiện TGPL cho nhân dân.

 

Với việc phối hợp chặt chẽ giữa các ngành thành viên, những năm qua, công tác TGPL trong hoạt động tố tụng ở tỉnh ta đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, giảm bớt khiếu kiện vượt cấp, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa